Hủy
Bảo vệ - Bảo tồn

Thành phố song sinh ảo

Ngô Ngọc Châu Thứ Sáu | 21/02/2020 17:22

Ảnh: gcglobal.in.

Các thành phố song sinh ảo được tạo ra nhằm đưa các đô thị trở thành nơi đáng sống hơn...
 

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos năm ngoái, CityZenith (Mỹ) đã trình làng một mô phỏng thời gian thực có tính tương tác cao về thành phố Amaravati (Ấn Độ). Đoạn video được CityZenith trình chiếu cho thấy cách hàng trăm hệ thống internet kết nối vạn vật (IoT) và các cơ sở dữ liệu công cộng liên kết với nhau thành một cổng duy nhất, tạo ra một thành phố sinh đôi với Amaravati, nhưng bản sao giống như thật này lại hoàn toàn kỹ thuật số.

Mô phỏng của CityZenith cho phép những người sử dụng theo dõi quá trình xây dựng tiến triển thế nào, tình hình giao thông, điều kiện môi trường, an ninh công cộng, mức độ tiêu thụ năng lượng và tình trạng lấp đầy ở các tòa nhà... Mặc dù sự phát triển trong đời thực của thành phố Amaravati - được thiết kế trở thành thủ đô mới của bang Andhra Pradesh - đã chững lại vào tháng 7.2019 do sự thay đổi dàn lãnh đạo chính trị, nhưng nó đang gia nhập đội ngũ các thành phố phát triển một người em song sinh ảo như Singapore, Glasgow, Boston và Jaipur.

 

Bản sao kỹ thuật số mang đến cho những nhà quy hoạch đô thị, nhà làm chính sách, nhà quản lý nguồn lực và các chủ sở hữu tài sản nhiều công cụ hơn và nhiều thông tin hơn so với mô hình dữ liệu tĩnh. Trong các ngành xây dựng, kỹ thuật, sản xuất và ô tô, bản sao kỹ thuật số của những tài sản cá nhân được sử dụng cho mục đích theo dõi thời gian thực, điều khiển các hệ thống từ xa, thử nghiệm kịch bản và lên kế hoạch chiến lược. Các người em song sinh kỹ thuật số cũng cho phép công dân tìm hiểu tác động của các dự án quy hoạch một cách trực tiếp: những mô phỏng thị giác hoặc những dữ liệu được trích xuất có thể cho họ biết làm thế nào một đề án quy hoạch có thể thay đổi view của căn hộ mà họ đang ở hay tắc nghẽn giao thông trên tuyến đường đi làm, chẳng hạn.

 

“Mục đích của thành phố song sinh ảo là khiến cho các đô thị trở thành nơi đáng sống hơn. Nếu người dân có thể nhìn thấy view của một dự án từ căn hộ của họ rồi đưa ý kiến phản hồi trực tiếp, thì điều đó sẽ khiến họ cảm thấy gắn kết hơn”, Phil Christensen, Phó Chủ tịch cấp cao bộ phận phát triển kinh doanh các thành phố kỹ thuật số tại Bentley Systems, nhận xét.

Sáng kiến Thành phố Tương lai của Glasgow đã phát triển các công cụ tương tự, như công cụ cho phép công dân tiếp cận dữ liệu về tính bền vững có trên các bản đồ tương tác, hay thông tin về mức độ sẵn có của thực phẩm theo mùa, chẳng hạn. Vào năm 2018, Trung tâm Centre for Digital Built Britain thuộc Đại học Cambridge đã ra mắt dự án thành phố song sinh kỹ thuật số quốc gia National Digital Twin nhằm hỗ trợ phát triển một mạng lưới các thành phố kỹ thuật số ở Anh vì lợi ích của dân chúng.

Tuy nhiên, hai nhà nghiên cứu Timea Nochta và Li Wan tỏ ra nghi ngại trước những lập luận cho rằng mô phỏng thành phố thông minh có thể giải quyết những vấn đề phức tạp. “Đối với một số thách thức đô thị như bất bình đẳng xã hội và các cuộc khủng hoảng nhà đất, người em song sinh ảo dường như ít hiệu quả hơn. Đó là bởi vì thành phố song sinh ảo - một sự trình hiện kỹ thuật số của thế giới vật chất - không trực tiếp giải quyết các nguyên nhân chính trị - xã hội sâu xa bên trong. Thực tế, những vấn đề này không phải chỉ có thể giải quyết bằng giải pháp kỹ thuật số”, Nochta và Li viết trong một nghiên cứu năm 2019.

Để đảm bảo các thành phố kỹ thuật số phát triển và được sử dụng một cách có trách nhiệm, dự án trên đã đưa ra một bộ hướng dẫn gọi là Gemini Principles. Bộ nguyên tắc này đề cập 9 mối ưu tiên dựa trên niềm tin, tính minh bạch, các giá trị xã hội, quyền sở hữu, tinh thần trách nhiệm và an ninh. Nochta và Li nhấn mạnh rằng cho dù một thành phố kỹ thuật số tuân thủ bộ hướng dẫn này thì cũng chỉ nên được xem như “phương tiện phục vụ cho một mục đích nào đó” chứ không phải là giải pháp cho tất cả. “Nhiều quyết định về tương lai của thành phố có liên quan đến các cuộc thỏa thuận và thương thảo phức tạp. Mặc dù thành phố song sinh ảo có thể cung cấp một phương thức thu thập ý kiến rất hiệu quả nhưng lại không thể thay thế các quy trình và phương thức tranh luận mang tính dân chủ”, các nhà nghiên cứu này cho biết.

Bentley Systems, công ty cung cấp công nghệ đám mây cho các thành phố song sinh kỹ thuật số, đã phát triển tính năng gắn kết sự tham gia của các công dân tại một số dự án phát triển đô thị ở giai đoạn đầu. Sử dụng các ứng dụng dựa trên vị trí, các cư dân có thể điểm qua đề án quy hoạch khi họ không ở ngay hoặc không ở gần công trường dự án và có thể phản hồi ý kiến trực tiếp.

Ở góc độ công nghệ, có những thách thức và rào cản trong việc tạo ra bản sao giống như thật của toàn bộ thành phố. Theo một báo cáo công bố vào tháng 10 của Viện Kỹ thuật và Công nghệ (IET), cơ sở hạ tầng điện toán không thể xử lý một cách chắc chắn quy mô và tính phức tạp của các mô phỏng thành phố theo thời gian thực mà không có hàng ngàn nguồn dữ liệu. An ninh dữ liệu cũng là vấn đề cấp bách và không có một chuẩn mực kỹ thuật chung nào trong việc tạo ra mạng lưới các bản sao kỹ thuật số (của các tài sản cá nhân) có thể giao tiếp với nhau.

Theo Neil Thompson, một tác giả trong báo cáo IET và là Giám đốc bộ phận xây dựng kỹ thuật số tại Atkins Global, cần xây dựng một bản sao mà những người tiêu dùng có thể hiểu được để họ dễ dàng tham gia vào môi trường số cũng như môi trường vật chất. Tính minh bạch này ngày càng trở nên quan trọng khi ngày càng nhiều dữ liệu được thu thập tại những không gian công cộng. Chẳng hạn, thông tin tại chỗ về các hoạt động và dịch vụ địa phương có thể được sử dụng để thúc đẩy sự gắn kết xã hội và cân bằng giữa công việc và cuộc sống. “Các bản sao song sinh kỹ thuật số tạo ra những cơ hội mới cho tính bền vững và sức khỏe tinh thần, xét từ góc độ thể chất và tâm lý”, ông nói.

Nguồn Theo FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới