Hủy
Phong Cách Sống

Chuyện bảo quản loại vang lâu đời nhất thế giới

Thứ Sáu | 20/02/2015 15:08

Một chiếc thùng tôn-nô bằng gỗ sồi vừa được đóng mới để bảo quản vang trắng vùng Alsace năm 1472, vốn được mệnh danh là rượu vang cổ nhất trên thế giới.
 

Hầm ủ rượu tại Strasbourg (thủ phủ vùng Alsace, miền Đông Bắc nước Pháp) vừa cho ra mắt loại thùng gỗ mới để bảo quản loại rượu vang trắng nổi tiếng vùng Alsace, vốn được chưng cất từ thời Trung Cổ. 

Ít ai biết, vang trắng vùng Alsace là rượu vang có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới. Ra đời từ năm 1472, những chiếc bảng tên, nhãn hiệu của loại vang này luôn được ghi cùng mốc thời gian đầy tự hào ấy. Chuyên gia rượu vang Pelagie Hertzog khẳng định, nếu một số loại đồ uống có tuổi đời lớn hơn, thì chắc chắn vang trắng vùng Alsace vẫn là loại rượu cổ nhất nhất được chưng cất trong những chiếc thùng lớn, mà chính xác là những thùng phuy bằng gỗ, và bản thân chúng đã bắt đầu để lộ những tác động của thời gian.   

Để đối mặt với thách thức khi những thùng gỗ ủ rượu ngày một cũ đi theo năm tháng, hầm rượu Strasbourg đã quyết định đóng mới một loại thùng tôn-nô đặc biệt để chứa rượu. Được thực hiện bởi hai nhà đóng thùng tôn-nô uy tín là Xavier Gouraud và Jean-Marie Blanchard, cuối tháng 1 vừa qua, sau gần 30 phút, rượu từ các thùng chứa cũ đã được chuyển sang thùng gỗ mới, có dung tích 450 lít và được đóng từ gỗ sồi lấy từ vùng Allier (Pháp). 

Một chiếc vòi được nối giữa hai chiếc thùng tôn-nô nhằm tránh sự rò rỉ của không vào trong rượu. Bất kể 543 năm đã trôi qua, loại vang trắng vùng Alsace này vẫn giữ được mùi thơm đáng kinh ngạc của rượu và gỗ sồi. Đối với Pelagie Hertzog, đây là một bí quyết làm rượu vang. Nhờ đó, vang trắng vùng Alsace chứa rất nhiều sự kết hợp mà vẫn giữ được tính axit dù cho nhiều thế kỷ đã trôi qua. Đây phải là loại rượu cổ mới khiến cho những nhà sản xuất kỳ công bảo quản đến vậy". 

Tuy nhiên, nếu có một đặc quyền được nếm thử loại rượu này thì theo Pelagie Hertzog, đây cũng không còn là thứ rượu để uống nữa. Trên thực tế, vang trắng cổ vùng Alsace chỉ được bảo quản để mang ra trưng bày và nếm thử trong những dịp lễ lớn. Cho đến nay, người ta cũng chỉ thống kê được có 3 lần như vậy. Một là vào năm 1576, vang trắng vùng Alsace được trưng bày và nếm thử trong lễ ký kết hiệp ước tương trợ lẫn nhau giữa Zurich và Strasbourg. Lần thứ 2 diễn ra vào năm 1718, nhân lễ khánh thành bệnh viện dân sự đầu tiên ở Strasbourg. Và trong lần thứ 3 diễn ra vào năm 1944, nhân dịp Strasbourg được giải phóng, tướng (thống chế) Leclerc là người gần đây nhất được vinh dự nếm thử loại rượu vang lâu đời nhất thế giới. 

Hiện nay, vẫn không có bất kỳ buổi nếm thử vang trắng cổ vùng Alsace nào dự kiến sẽ diễn ra. Nhưng trong chiếc thùng tôn-nô mới, loại vang trắng cổ nhất vùng Alsace này vẫn có thể tồn tại thêm ít nhất thêm 250 năm nữa.     

Nguồn DVO/ Le Monde, Dernière Nouvelles d'Alsace


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới