Hủy
Phong Cách Sống

Đây là những bước đi về tài chính có thể giúp bạn ứng phó với một cuộc suy thoái kinh tế tiềm năng

Trang Lê Thứ Ba | 24/03/2020 14:38

Ảnh: CNBC

Để chuẩn bị cho một đợt suy thoái kéo dài, các cố vấn tài chính đưa ra những lời khuyên sau.
 

Đại dịch COVID-19 khiến nền kinh tế Mỹ suy thoái, nhiều người lo lắng một cuộc suy thoái đang đến. Cục Dự trữ Liên bang đã hành động vào ngày 22/3bằng cách cắt giảm mục tiêu lãi suất quỹ của Fed xuống 0% đến 0,25% và tung ra một chương trình nới lỏng định lượng quy mô 700 tỷ USD để mua Trái phiếu Bộ Tài chính và chứng khoán được thế chấp.

“Tôi nghĩ suy thoái chắc chắn là một rủi ro và chúng tôi đang làm việc với rất nhiều sự không chắc chắn, những tác động cụ thể lên kinh tế sẽ như thế nào”, Cựu chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang Atlanta (Mỹ) Dennis Lockhart phát biểu vào 16/3, rằng có nguy cơ xảy ra một đợt suy thoái kinh tế.

Để chuẩn bị cho một đợt suy thoái kéo dài, các cố vấn tài chính đưa ra những lời khuyên sau:

Đánh giá lại các ưu tiên của bạn

Cố vấn tài chính Winnie Sun, người sáng lập Sun Group Wealth Partners ở Irvine, California, cho biết các cuộc họp của bà với khách hàng trong những thời điểm như thế này có một chủ đề chính: dừng và đánh giá lại.

Điều đó không có nghĩa là từ bỏ hoàn toàn mục tiêu của bạn. Nó có nghĩa là thực hiện các thay đổi về cách bạn giải quyết các ưu tiên đó.

Bà khuyên những người sắp nghỉ hưu, nên bắt đầu để dành nhiều tiền hơn cho việc chăm sóc sức khỏe trong tương lai, phòng trường hợp các khoản đầu tư lâu dài của họ không đạt lợi nhuận như mong muốn. 

Đối với những người khác ở độ tuổi 20 và mới bắt đầu đầu tư, nên tập trung nhiều hơn vào các mục tiêu dài hạn của họ khi thị trường đi xuống.

Nhìn chung, bạn cần phải tránh mắc nợ lúc này. Bà Sun nói: "Có thể chúng ta quên rằng, thị trường luôn tốt hơn nếu nhìn dài hạn. Cuộc khủng hoảng 2008-2009 lại mang đến kết quả tốt cho những nhà đầu tư kiên trì".

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: CNBC
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: CNBC

Đánh giá thói quen chi tiêu của bạn

Chủ tịch và Giám đốc đầu tư Diahann Lassus của Công ty quản lý tài sản Lassus Wherley cho biết, đây là lúc mọi người cần xem lại cách chi tiêu.

Bạn cần phải cắt giảm ngay các khoản chi không cần thiết cũng như kiểm tra lại các khoản nợ thẻ tín dụng. Bạn cũng nên đánh giá lại nguồn thu nhập nếu công ty có kế hoạch cắt giảm nhân sự. Hãy chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất.

 “Không nên đợi cho đến khi nó xảy ra”, bà Lassus nói. “Hãy nghĩ về những gì bạn sẽ làm”.  

Đừng cố gắng tìm cách đoán thị trường

Sau khi suy thoái, thị trường luôn hồi phục, Ông David Karp, đồng sáng lập công ty quản lý tài sản PagnatoKarp cho biết. Mặc dù sự phục hồi có thể mất nhiều thời gian hơn.

Ông cho biết dù thị trường chắc chắn sẽ hồi phục sau suy thoái nhưng rất khó bắt đáy "Bạn có thể vào đúng lúc một lần, đó chỉ là may mắn. Đầu cơ ngắn hạn để chờ thị trường hồi phục thường là một chiến lược sai lầm", chuyên gia nhận định.

Gia tăng dự trữ tiền mặt của bạn

Ông Karp khuyến nghị các nhà đầu tư nên dự trữ tiền mặt ở mức khoảng 18 tháng lương. Số tiền đó có thể giúp bạn có cuộc sống ổn định từ 2-3 năm tới, đặc biệt với những người sắp nghỉ hưu.

“Tiền mặt rất có giá trị vào những lúc cần thiết. Và lúc cần thiết nhất, ví như thị trường đang bán tháo ở mức 40-50%, bạn sẽ năm cơ hội có một không hai để mua vào”, ông Karp chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm:

► Khi nào là thời điểm tốt nhất để mua cổ phiếu trong một thị trường đang giảm điểm? Đây là lời khuyên của các chuyên gia

► Làm thế nào để giữ tiền của bạn an toàn khi thị trường hoảng loạn vì virus corona?

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới