Hủy
Phong Cách Sống

Điều thú vị quanh trào lưu phim về đề tài rượu vang

Thứ Hai | 15/04/2013 12:36

Tại sao có quá nhiều bộ phim có đề tài rượu vang? Jancis Robinson đã đưa ra vài lý do để giải thích điều đó.
 

Là một người quan tâm đến rượu vang và phim ảnh, tôi không thể nhớ một cách cụ thể từng tên phim khi rất nhiều phim về rượu nho được tung ra tại các liên hoan phim.

Trong số đó có El Camino del Vino, bộ phim kể về một người Mỹ gốc Hàn mất cảm giác của mình với hương vị; Red Obsession của điện ảnh Úc về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Bordeaux; A Year in Burgundy, một bộ phim về rượu vang nổi tiếng Martine Saunier của Pháp, bộ phim tài liệu Les Terroiristes du Languedoc và Somm, một bộ phim về bốn người Mỹ mê rượu vang cố gắng vượt qua kì thi chuyên gia thẩm rượu.

Tại sao có rất nhiều phim có cùng ý tưởng trong cùng một khoảng thời gian như vậy? Có lẽ chỉ đơn giản vì rượu là giá trị phổ biến trên toàn thế giới, và một số tín đồ rượu vang làm việc trong ngành điện ảnh. Họ được gợi cảm hứng bởi rượu và cảm thấy phải ghi lại chúng dù gặp bất cứ trở ngại nào. Từ kinh nghiệm sản xuất của mình, tôi chắc chắn bộ phim truyền hình sẽ dành nhiều thời gian để giới thiệu về rượu nhiều hơn bất kì phương thức nào khác.

Nhiều người yêu thích rượu vang đang lo lắng bởi hiện nay có rất nhiều chương trình truyền hình dành cho việc nấu ăn và quá ít chương trình về rượu vang, nhưng vấn đề lớn với quay phim về rượu vang là không có hành động nào trong kịch bản.

Nấu ăn có sự phấn khích của hành động vào nhà bếp, và sự chuyển đổi rất trực quan của các thành phần vào một món ăn. Trong vườn nho, gió có thể thỉnh thoảng gây ra tiếng sột soạt trên một cây nho, một người tỉa cành có thể cắt đứt một cành cây, và trong khoảng một tuần trong năm, những người nông dân hái nho bằng một hành động lặp đi lặp lại. Trong các nhà máy rượu có nhiều điều đáng quan tâm hơn một chút để quay phim: thùng để lắp ráp hoặc cuộn, lên men màu tím phải có thể cần phải được đục lỗ xuống và, cuối cùng, một thứ thực sự có chú tốc độ, các dây chuyền đóng chai may mắn.

Trong các khía cạnh thú vị của rượu, nếm, rõ ràng là không phải là một môn thể thao. Trong thực tế, ngay cả trong các chương trình nấu ăn, nếm một chút thường là lúc hấp dẫn nhất, cuộc đối thoại thú vị hơn khi một người reo lên "Mmm" hoặc "Thật ngon".

Vậy làm thế nào để những bộ phim vượt qua khó khăn này? Giám đốc El Camino del Vino, Carreras Nicolás 30 tuổi, sắp ra mắt một bộ phim tài liệu về phong cách phục vụ rượu hàng đầu tại một sự kiện rượu vang ở Argentina.

Ngôi sao của chương trình nói với Wine Spectator: " Chương trình sẽ nói về phong cách phục vụ rượu đẳng cấp nhất thế giới và chúng tôi sản xuất cùng một đội ngũ đáng mơ ước, tuy nhiên các đội ngũ này thực sự không tạo ra nhiều thú vị."

Carreras sau đó đã có ý tưởng cho một bộ phim nhỏ. Arturaola mất vị giác và dấn thân vào một hành trình khám phá bản thân mà kết thúc của nó là phục hồi vị giác của mình. Có một lần bị bệnh trạng này hành hạ, tôi đề nghị các triệu chứng có nhiều khả năng sẽ diễn ra là khứu giác và giải pháp châm cứu nhưng đây là phim truyền hình, và những điều đó thường gây ít tò mò. Arturaola làm cho một con người thú vị hơn cuộc sống bình thường của, hình tượng hóa đến cách cảm nhận về rượu vang, bộ phim có tại UK tại Cineworld, Haymarket, London lúc 6 giờ chiều thứ Tư này.

Một cảnh trong phim 'A Year in Burgundy'
Một cảnh trong phim 'A Year in Burgundy'

Mối tình Trung Quốc với màu đỏ bordeaux được diễn tả bằng một số cảnh quay tuyệt vời ở Bắc Kinh, trong đó có một thanh niên bán vang Château Margaux cho người Trung Quốc và tham gia nhiệt tình vào một cuộc thi sắc đẹp. Toàn bộ đều tuyệt vời, ngay cả khi câu chuyện kết thúc khá bất ngờ với sự bùng nổ của hiệu ứng bordeaux ở Trung Quốc. Có lẽ cần một chút cầm chừng cho một kết thúc tuyệt vời hơn.

A Year in Burgundy đơn giản hơn. Không có chi tiết nào về người quan trọng nhất, Martine Saunier, người đã nhập khẩu một số loại rượu vang tốt nhất quê hương mình vào California trong nhiều thập kỷ trước. Những gì thu hút tôi về bộ phim này là có một số người, một số nơi ở Burgundy và Martine mang một sự hấp dẫn đơn giản, một cách không vô nghĩa.

Les Terroiristes du Languedoc có một cốt truyện mạnh mẽ hơn.

Burgundy là lãnh thổ cũ nhưng quyến rũ và nó hầu như không thay đổi trong nhiều thế kỷ, nhưng trong vòng chưa đầy một thế kỷ đất đai ở Languedoc đã được chuyển đổi từ đất nước canh tác hỗn hợp cho nhà máy rượu vang của Pháp để trọng tâm đã chuyển hoàn toàn từ số lượng sang chất lượng. Ken Payton đã thực hiện bộ phim thứ hai của mình với một số tiền nhỏ và nó trở thành mối quan tâm của những người học về rượu vang ở khắp mọi nơi.

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới