Hủy
Phong Cách Sống

Khi Bill Gates thua Federer

Hoài Sa Thứ Ba | 16/05/2017 11:20

Nhờ Gates góp mặt trong trận đấu vừa qua, Quỹ Roger Federer đã thu được thêm tới 2 triệu USD cho các chiến dịch giúp đỡ trẻ em nghèo ở châu Phi.
 

Với tư cách là người giàu nhất thế giới, Bill Gates không lạ gì sức ép cả. Vậy mà nhà sáng lập Microsoft cũng phải thừa nhận ông đã rất bối rối khi đứng bên cạnh Roger Federer trong trận tennis từ thiện trước 16.000 khán giả.

“Sau nhiều năm diễn thuyết, tôi thấy rằng mình luôn thoải mái khi đứng trước công chúng”, Bill Gates, người giàu nhất thế giới với tài sản lên tới 86 tỉ USD, viết trên trang cá nhân. “Vậy mà cuối tuần rồi, tôi đã làm một việc mà giờ vẫn cảm thấy có chút bối rối: đánh tennis với huyền thoại Roger Federer”.

Trận mà Gates nhắc đến là trận đấu biểu diễn gây quỹ từ thiện của Federer, trong đó tỉ phú Mỹ đánh cặp với huyền thoại người Thụy Sĩ, còn bên kia là cặp đôi gồm tay vợt Mỹ John Isner và nhạc sĩ Mike McCready. Gates thực ra cũng là một tay vợt nghiệp dư, nhưng ông thừa nhận “đánh tập với huấn luyện viên với bạn bè là một chuyện, nhưng chơi trước sự chứng kiến của 16.000 khán giả ở nhà thi đấu lại là chuyện khác”.

“Không ai muốn xem một trận đấu mà trong đó người đánh cặp lại liên tục mắc lỗi. Tôi sẽ phải luyện tập rất nhiều nếu như muốn tiếp tục ra sân”, Gates viết tiếp.

Quả thật, đây là một trải nghiệm hoàn toàn mới đối với người được cho là đặt dấu ấn lên cuộc cuộc cách mạng công nghệ từ 3.0 đến 4.0, với những thế hệ hệ điều hành Windows nổi tiếng.

Điều hành một công ty khổng lồ như Microsoft không bao giờ là điều dễ dàng. Hơn nữa, trong sự nghiệp của mình, Gates còn đối đầu với nhiều sức ép khác, từ các đối thủ trong làng công nghệ, trong chính công ty của mình, hay những lần đứng trước sức ép khi bị kiện ra tòa với cáo buộc độc quyền từ Chính phủ Mỹ hay Liên minh châu Âu. Vậy mà lần này, Gates lại “run tay” khi đối đầu trước sức ép từ đám đông khán giả, cho dù đây là một trận đấu biểu diễn.

Tuy nhiên, một con người đặc biệt như Gates cũng biết cách nhanh chóng thích ứng với sức ép. Phẩm chất đó cũng chính là điểm chung giữa một bên là huyền thoại công nghệ, với một bên là huyền thoại quần vợt.

“Tôi không nghĩ rằng ông ấy đánh hỏng quá nhiều, tôi thậm chí còn giao bóng hỏng nhiều hơn”, Federer nói sau trận đấu. Đương nhiên, có thể Federer phát biểu một cách ngoại giao, nhưng chỉ cần Gates có mặt đã là một thành công rồi. Trên thế giới này, không một ai làm từ thiện nhiều và hiệu quả như nhà sáng lập Microsoft, với Quỹ Bill & Mellinda Gates lừng danh.

Nhờ Gates góp mặt trong trận đấu vừa qua mà Quỹ Roger Federer đã thu được thêm tới 2 triệu USD cho các chiến dịch giúp đỡ trẻ em nghèo ở châu Phi. Giống như Gates, Federer cũng tâm niệm, thành công của bản thân anh chỉ có thể bền vững khi đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Với tư cách là tay vợt thành công nhất trong lịch sử, sở hữu bộ sưu tập 18 danh hiệu Grand Slam, Federer cũng tích cực hơn trong công tác xã hội. Kể cả khi đã làm sống lại sự nghiệp với danh hiệu vô địch Australian Open hồi đầu năm nay, Federer thừa hiểu, ở tuổi 36, thời gian để anh ngự trị trên đỉnh cao sẽ không còn lâu nữa. Do đó, nếu muốn lưu danh nhiều hơn, lâu hơn với hậu thế, cách tốt nhất là giúp đỡ người khác, mà việc gây quỹ từ thiện là một ví dụ điển hình.

Cũng cần nói thêm, trong sự nghiệp của mình, Federer đã giành tổng cộng 98 triệu USD tiền thưởng. Riêng trong năm 2016, thu nhập của anh lên tới 67,8 triệu USD, trong đó có 60 triệu USD là từ các hợp đồng quảng cáo, với những thương hiệu lớn như Rolex, Nike, Mercedes Benz hay Credit Suisse.

Khi hai con người đó cùng cầm vợt đứng trên sân, nói không quá lời, cả thế giới cũng cảm thấy “run” vì sung sướng. Còn việc Gates nói rằng ông cảm thấy sức ép, có lẽ là nói cho vui mà thôi.

Hoài Sa


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới