Hủy
Phong Cách Sống

Kiến trúc và công nghệ vượt trội giúp Singapore dẫn đầu khu vực về du lịch

Hoàng Kim Thứ Sáu | 23/09/2022 08:00

Công nghệ vốn là thế mạnh hàng đầu của Singapore và được ứng dụng vào mọi lĩnh vực, trong đó có thiết kế đô thị. Ảnh: Tourism Information Hub.

Sức hút của Singapore đến từ yếu tố phát triển hiện đại luôn song song và hài hòa với các không gian kiến trúc đậm chất lịch sử.
 

Một trong những điều làm nên sức hấp dẫn của Singapore là các công trình kiến trúc lừng danh thế giới. Không chỉ mang đến nhiều lợi ích về mặt chức năng, các tòa nhà trên Đảo quốc còn tạo được sự thoải mái tối đa cho du khách trong quá trình lưu trú. 

Và trên hết, những biểu tượng của từng trào lưu kiến trúc như The Fullerton Hotel, Capitol Singapore hay Marina Bay Sands còn góp phần định hình bản sắc đô thị của Singapore, thông qua việc thể hiện những lợi thế mà Đảo quốc sở hữu ở các khía cạnh công nghệ, bảo tồn di sản và tư duy sáng tạo.

Công nghệ - Singapore tận dụng thế mạnh nổi tiếng của mình vào việc vận hành những tòa nhà ấn tượng

Công nghệ vốn là thế mạnh hàng đầu của Singapore và được ứng dụng vào mọi lĩnh vực, trong đó có thiết kế đô thị. Đặc biệt, công nghệ tiên tiến đã được Đảo quốc tận dụng để xây nên những tòa nhà thông minh, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách tối ưu hóa các vấn đề sức khỏe, an toàn, tiện nghi và hiệu quả.

Một trong những công trình không thể không nhắc đến là Marina Bay Sands. Đây là khách sạn đầu tiên tại Singapore sử dụng phần mềm Robotic Process Automation (RPA, tạm dịch: Tự động hóa quy trình bằng robot) để tự động hóa các nhiệm vụ có khối lượng lớn và lặp lại trên nhiều hệ thống. Sands SkyPark còn sở hữu một hệ thống năng lượng mặt trời 145 kWP, có thể tạo ra đủ năng lượng để cung cấp cho toàn bộ hệ thống chiếu sáng của đài quan sát này. Marina Bay Sands đã đầu tư 50 triệu SGD vào một hệ thống Building Management System (BMS: Hệ thống quản lý tòa nhà) thông minh, với hơn 125.000 cảm biến cho phép kiểm soát tự động các tiện ích.

Marina Bay Sands. Ảnh: Tourism Information Hub
Marina Bay Sands. Ảnh: Tourism Information Hub

Không kém cạnh so với Marina Bay, tòa nhà CapitaSpring sở hữu một hệ thống chiếu xạ diệt khuẩn bằng tia cực tím và các bộ lọc đạt hiệu quả cao trên các bộ thiết bị xử lý không khí, có khả năng cải thiện chất lượng không khí ở khu vực trong nhà đồng thời giảm khả năng lây lan virus trong không khí. Ngoài ra, CapitaSpring còn được trang bị các robot làm vệ sinh thông minh hoàn toàn tự động, có thể ra vào thang máy để di chuyển giữa các tầng.

Bảo tồn di sản – Singapore bảo tồn các tòa nhà lịch sử như một phương thức thể hiện bản sắc dân tộc

Theo thời gian, hình ảnh đẳng cấp thế giới của Singapore liên tục được nâng cao. Điều đặc biệt làm nên hình ảnh đó có sự góp phần không nhỏ của các tòa nhà được bảo tồn. Những kiến trúc mang tính lịch sử, là biểu tượng của các thời kỳ đã qua đều được bảo tồn nguyên vẹn cả về hình thức lẫn cái hồn văn hóa. Những di sản đó giúp bổ sung sự đa dạng cho kết cấu đô thị, như một cách thức nêu bật đặc tính xã hội đa văn hóa của Singapore và tôn trọng sự đa dạng trong dân số tại Đảo quốc. 

Sức hút của Singapore đến từ yếu tố phát triển hiện đại luôn song song và hài hòa với các không gian kiến trúc đậm chất lịch sử. Để làm được điều đó, các tòa nhà đang được bảo tồn với sự hướng dẫn và các quy định rõ ràng, để đảm bảo di sản kế thừa từ những thế hệ trước được bảo vệ một cách cẩn thận. 

Khách sạn The Fullerton Hotel. Ảnh: Tourism Information Hub
Khách sạn The Fullerton Hotel. Ảnh: Tourism Information Hub

Du khách đến với Đảo quốc phần lớn sẽ không bỏ qua The Fullerton Hotel - tòa nhà đã chứng kiến sự mở màn của giai đoạn lịch sử hiện đại của Singapore. Nó cũng là bối cảnh của những cuộc mít-tinh chính trị then chốt trong suốt cuộc chiến giành độc lập cho Đảo quốc từ tay người Anh sau Thế chiến thứ 2. “Hòn đá Singapore”, một trong những bảo vật quốc gia nổi tiếng của Đảo quốc, cũng được khai quật tại đây. Ngày nay, tòa nhà này đã trở thành khách sạn Fullerton rộng lớn và sang trọng với 400 phòng.

Một di sản làm nên tự hào cho Đảo quốc Sư tử nữa là Capitol Singapore - nơi tọa lạc của 3 tòa nhà bảo tồn mang tính biểu tượng, gồm Stamford House, Capitol Theatre và Capitol Building. Không chỉ có các nhà hàng, quán cà phê sang trọng và đậm chất mỹ thuật, Capitol Singapore còn đem lại cho du khách trải nghiệm mua sắm đáng nhớ với nhiều trung tâm thương mại sôi động.

Tư duy sáng tạo – Singapore biến các tòa nhà hoạt động theo chức năng thành những công trình kiến trúc hướng đến tương lai

Hàng triệu du khách đưa Singapore vào list những điểm du lịch hấp dẫn và mong muốn ghé thăm lại nơi đây hằng năm. Lý do là Đảo quốc Sư tử liên tục có những công trình mới đầy sáng tạo, thể hiện xu hướng của toàn cầu. Các công ty từng đạt giải thưởng và những kiệt tác xây dựng hướng đến tương lai đã giúp Singapore trở nên nổi bật trên bản đồ kiến trúc thế giới. Lang thang khắp Đảo quốc, du khách dễ dàng bắt gặp những tòa cao ốc hay công trình công cộng được thiết kế đầy ấn tượng, góp phần hình thành mỹ quan đô thị cho Singapore. 

Khách sạn Oasia Hotel Downtown. Ảnh: Archello
Khách sạn Oasia Hotel Downtown. Ảnh: Archello

Gần đây nhất, những ai yêu thích kiến trúc sẽ tìm đến Singapore để khám phá Oasia Hotel Downtown. Tại khách sạn rất đặc biệt này, ngoài phần mặt tiền xuyên suốt 27 tầng lầu được bao bọc bằng lớp cây leo tự nhiên giúp che nắng, Oasia Hotel Downtown còn sở hữu 4 sân thượng tươi tốt, 1.793 khối hộp trồng cây lớn, và 4 lõi kiến trúc lớn cho phép thông gió chéo thuận lợi, giúp giảm chi phí năng lượng tổng thể. 

Sân bay Jewel Changi. Ảnh: Tourism Information Hub
Sân bay Jewel Changi. Ảnh: Tourism Information Hub

Một điểm dừng chân mà tất cả du khách đến với Singapore đều được chiêm ngưỡng và có ấn tượng sâu sắc chính là Sân bay Jewel Changi. Tư duy kiến trúc đột phá của người dân Đảo quốc được thể hiện rất rõ ở Jewel. Công trình siêu hiện đại này đã biến khu vực trung tâm của một sân bay trở thành một điểm tham quan công cộng lớn và vô cùng độc đáo. Mặt tiền hình mái vòm khác biệt được làm bằng kính và thép càng tăng thêm sức hấp dẫn cho Sân bay Changi, khẳng định kiến trúc có một không hai này là một trong những trung tâm hàng không hàng đầu thế giới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới