Hủy
Phong Cách Sống

Mẫu số chung của những thiên tài

Phụng Trần Thứ Hai | 30/07/2018 14:00

Malcolm Timothy Gladwell là một trong những diễn giả, nhà báo và nhà sử học nằm trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2008.
 

Đưa ra những lý giải về thành công, tác phẩm của Malcolm Timothy Gladwell có thể xem là một bản đồ, hướng dẫn người đọc tích lũy những kỹ năng thiết yếu để phát triển bản thân.

Malcolm Timothy Gladwell là một trong những diễn giả, nhà báo và nhà sử học nằm trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2008. Trong lĩnh vực viết lách, Malcolm luôn thể hiện tài năng thiêm bẩm trong cách tiếp cận về mối tương đồng giữa những câu chuyện thú vị và các nghiên cứu nghiêm túc để gây bất ngờ cho độc giả. Tất cả 5 cuốn sách của Malcolm Gladwell như Điểm Bùng Phát, Trong Chớp Mắt, Những Kẻ Xuất Chúng, David Và Goliath và Chú Chó Nhìn Thấy Gì?... đều nằm trong danh sách best-seller.

Những Kẻ Xuất Chúng đứng đầu bảng sách bán chạy nhất theo New York Times trong 11 tuần liền và được Tạp chí Time bình chọn là 1 trong 10 cuốn sách hay nhất năm 2008. Đây cũng chính là cuốn sách đưa tên tuổi Malcolm Gladwell lên hàng diễn giả nổi tiếng thế giới. Tác phẩm lý giải những trường hợp thành công hay thất bại nổi tiếng thế giới như Bill Gates, Steve Jobs, nhóm nhạc đình đám The Beatles hay kết cuộc không như kỳ vọng của Chris Langan, người có chỉ số IQ cao nhất nước Mỹ.

Những Kẻ Xuất Chúng chia các yếu tố dẫn đến thành công thành 3 nhóm: tư chất cá nhân, nhóm thừa hưởng ngẫu nhiên nhưng có can thiệp và điều kiện thời cuộc. Cuốn sách đề cập rất chi tiết Quy luật 10.000 giờ theo nghĩa chỉ cần dốc hết tâm sức luyện tập kỹ năng hoặc hoạt động trong lĩnh vực nào đó đến số giờ ấy thì sẽ đạt tới đẳng cấp thế giới. Người đọc sẽ thấy Bill Gates và Bill Joy, người đồng sáng lập Sun Microsystem, đã tự lập trình ngày đêm không ngừng nghỉ. The Beatles đã chơi hàng ngàn giờ tại các câu lạc bộ biểu diễn với phong cách đa dạng tại Hamburg (Đức).

Những Kẻ Xuất Chúng diễn giải câu gốc trong Kinh Thánh “Phàm ai đã có sẽ được cho thêm và sẽ có dư thừa, còn ai không có, thì ngay đang có cũng sẽ bị lấy đi” (Matthew 25:29). Theo Malcolm Timothy Gladwell, truyền thống gia đình và đặc tính dân tộc cũng giúp tiến nhanh đến nấc thang thành công. Những bậc cha mẹ có giáo dục và giàu có sẽ biết cách nuôi dưỡng tài năng cho con nhiều hơn. Cha mẹ của Bill Gates và Chris Langan là những minh chứng của “nhìn quả biết cây”. Người Do Thái với truyền thống giỏi kiếm tiền hay người Á Đông với nghề trồng lúa nước thường học được bài học rằng sự thịnh vượng của gia đình tùy thuộc vào khả năng lao động chăm chỉ của các thành viên.

Lý thuyết của Malcolm Timothy Gladwell còn đề cập đến vấn đề thời cuộc. Việc may mắn được sinh ra đúng thời điểm vàng cũng giúp cho một số người trở nên vượt trội hơn các thế hệ trước và sau đó. Joe Flom, quản lý của hãng luật Skadden, Arps với hơn 2.000 cộng sự, đã xây dựng được một đế chế không thể đánh bại vào chính thời điểm bùng nổ các vụ mua bán sáp nhập của doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Mỹ vào giữa những thập niên 70 và 80 của thế kỷ trước.

Kỷ nguyên máy tính điện tử cá nhân khởi đầu từ  năm 1975 đã giúp Bill Gates, Steve Balmer, Paul Allen hay Eric Schmidt trở thành người thống lĩnh ngành IT mà những người sinh sớm hơn hay muộn hơn đều không bắt được cơ hội này.

Hơn 400 trang sách, Những Kẻ Xuất Chúng bày ra rất nhiều yếu tố để thành công nhưng sau cuối, khép lại với thông điệp giản dị: không người nào có thể leo lên vị trí đỉnh cao lại đơn thương độc mã. Nếu không biết đi cùng nhau, chắc hẳn, thành công không thể nào đến tương xứng như nó có thể.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới