Hủy
Phong Cách Sống

Mô hình làm việc tại nhà vẫn tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2022

Sơn Mai Thứ Tư | 12/01/2022 09:25

Phần lớn các công ty tham gia khảo sát đang có kế hoạch cho phép nhân viên của họ linh hoạt hơn về địa điểm và thời gian làm việc. Ảnh: AFP.

Xu hướng làm việc tại nhà vẫn sẽ được duy trì trên thế giới ngay cả khi đại dịch COVID-19 kết thúc.
 

Linh hoạt mô hình làm việc từ xa

Theo thông tin từ Bloomberg về một cuộc khảo sát mới đây được lấy từ 2.000 doanh nghiệp tại Anh, thì xu hướng làm việc tại nhà vẫn được duy trì ngay cả khi đại dịch COVID-19 kết thúc. Phần lớn các công ty tham gia khảo sát đang có kế hoạch cho phép nhân viên của họ linh hoạt hơn về địa điểm và thời gian làm việc.

CIPD, công ty chuyên về tuyển dụng và nhân sự, cho biết 2/3 số nhân viên của công ty này đang làm việc theo mô hình kết hợp, khi mà mọi người chỉ dành một phần thời gian làm việc tại văn phòng, còn lại là làm việc tại nhà. Khoảng 71% người sử dụng lao động cho biết việc nhân viên làm việc ở nhà sẽ giúp tăng năng suất lao động hoặc tạo ra chút khác biệt.

Kết quả khảo sát trên càng làm “nóng” thêm các cuộc tranh luận về việc nơi làm việc sẽ trông như thế nào khi Chính phủ cho phép mọi người làm việc tại nhà nếu họ muốn. Sau các đợt phong tỏa xã hội trước đó, Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đã tích cực khuyến khích việc trở lại nơi làm việc. Tuy nhiên, thói quen làm việc tại nhà đã trở nên phổ biến hơn, với nhiều ý kiến cho rằng họ muốn mô hình làm việc linh hoạt hơn.

Ảnh:

Đại dịch COVID-19 đã cho thấy những mô hình làm việc mà trước đây mọi người nghĩ dường như là không thể đã được thực hiện. Ảnh: TL.

Ông Claire McCartney, Cố vấn chính sách cấp cao của CIPD, nói rằng đại dịch COVID-19 đã cho thấy những mô hình làm việc mà trước đây mọi người nghĩ dường như là không thể đã được thực hiện. 

Tại Việt Nam, nhiều nhân viên Việt Nam mong muốn được làm việc linh hoạt từ xa. Trong khi đó, một số nhân viên khác ủng hộ làm việc tại văn phòng. Trong một khảo sát gần đây do PwC đưa ra vào tháng 10/2021 do ManPowerGroup thực hiện, 66% người tham gia khảo sát phản ứng tích cực về việc quay lại công sở sau thời gian giãn cách. Đồng thời, 42% mong muốn được làm việc tại nhà từ 3-4 ngày/tuần. Mặt khác, người sử dụng lao động lại đưa ra nhiều ý kiến trái chiều khi lựa chọn mô hình làm việc phù hợp.

Theo Khảo sát Xu hướng Tuyển dụng tại Việt Nam, hơn 41% doanh nghiệp sẽ cho phép áp dụng hình thức làm việc kết hợp (hybrid), trong khi gần 22% lựa chọn các ca làm việc linh hoạt (đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất). Tuy nhiên, một phần tư (25%) số doanh nghiệp tham gia khảo sát vẫn mong muốn duy trì hình thức làm việc toàn thời gian tại công sở. Nhìn chung, các nhà sử dụng lao động vẫn coi trọng phương án làm việc tại chỗ. 

Mô hình làm việc kết hợp (hybrid) thách thức doanh nghiệp

Mô hình làm việc kết hợp (hybrid) không chỉ thách thức doanh nghiệp về địa điểm làm việc mà còn về thời gian và khối lượng công việc. Có thể thấy rằng, khối lượng công việc tăng lên khi nhân viên tham gia nhiều cuộc họp hơn và làm việc nhiều giờ hơn. Điều này đã tạo ra những thách thức mới đối với sức khỏe tinh thần và thể trạng của nhân viên.

Làm việc trên nhiều địa điểm và không gian có thể rất phức tạp và khó quản lý. Để bảo vệ và hỗ trợ nhân viên, doanh nghiệp cần đảm bảo quy trình và hệ thống có thể góp phần nâng cao hiệu suất hoặc năng suất của lực lượng lao động đang làm việc tại văn phòng, tại nhà hoặc ở một nơi thứ ba.

Ảnh:
Dù 2022 là năm được kì vọng là điểm kết thúc của COVID-19, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc hình thức “hybrid” sẽ không còn là xu hướng. Ảnh: Economist.

Để có thể khai thác cơ hội từ mô hình hybrid, doanh nghiệp phải đảm bảo kỳ vọng về tính linh hoạt của mô hình này đáp ứng các điều khoản lao động tối thiểu cũng như tiêu chuẩn chung của ngành về số giờ làm việc. Rõ ràng là việc triển khai các thay đổi trong thế giới mới sẽ đòi hỏi doanh nghiệp thực hiện thí điểm và thử nghiệm đồng thời thu thập dữ liệu để xác định phương thức làm việc nào đạt hiệu quả cao nhất. 

Việt Nam không phải là ngoại lệ. Trong khảo sát mới nhất của ManpowerGroup, 74% người tham gia khảo sát mong muốn giờ làm việc linh hoạt để họ có thể đi làm thuận tiện và an toàn hơn sau COVID-19, trong khi đó, 42% mong muốn địa điểm làm việc linh hoạt với lựa chọn làm việc từ xa ít nhất 3-4 lần/tuần. Dù 2022 là năm được kì vọng là điểm kết thúc của COVID-19, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc hình thức “hybrid” sẽ không còn là xu hướng.

Sự trỗi dậy của kinh tế số trong “bình thường mới”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới