Hủy
Phong Cách Sống

Mùa muối Việt tháng 4 trên tạp chí National Geographic

Chủ Nhật | 20/04/2014 09:01

Ngày nắng là thời gian người lao động thực sự được làm việc và kiếm được tiền từ việc làm muối.
 

9. Đi làm muối lúc sáng sớm ở Ninh Diêm, Khánh Hòa. Ảnh: Trần Bảo Hòa.
Đi làm muối lúc sáng sớm ở Ninh Diêm, Khánh Hòa. Ảnh: Trần Bảo Hòa.

 1. Một ruộng muối lúc tinh mơ ở Ninh Diêm, thuộc khu vực Hòn Khói, Khánh Hòa. Mùa làm muối vất vả ở Hòn Khói thường bắt đầu vào tháng ba dương lịch và kết thúc vào tháng 9, làm sớm hay muộn phụ thuộc vào thời tiết. Ảnh: Trần Bảo Hòa.
Một ruộng muối lúc tinh mơ ở Ninh Diêm, thuộc khu vực Hòn Khói, Khánh Hòa. Mùa làm muối vất vả ở Hòn Khói thường bắt đầu vào tháng ba dương lịch và kết thúc vào tháng 9, làm sớm hay muộn phụ thuộc vào thời tiết. Ảnh: Trần Bảo Hòa.

 2. Diêm dân ở Hòn Khói, Ninh Hòa. Nghe những người dân làm muối kể lại, từ bao đời ông cha họ gọi tên nơi này là Hòn Khói, khi triều đình nhà Nguyễn dạy người dân đốt lửa trên đỉnh núi tạo khói để báo hiệu có giặc ngoại xâm cướp bóc. Ba mặt quanh Hòn Khói đều là biển cả và sông ngòi, dân chúng ở đây 90% lại làm nghề ruộng muối. Khi người Pháp chiếm Việt Nam, họ cũng khai thác muối và gọi nơi này là Hone-Coché. Ảnh: Henry Lee.
Diêm dân ở Hòn Khói, Ninh Hòa. Nghe những người dân làm muối kể lại, từ bao đời ông cha họ gọi tên nơi này là Hòn Khói, khi triều đình nhà Nguyễn dạy người dân đốt lửa trên đỉnh núi tạo khói để báo hiệu có giặc ngoại xâm cướp bóc. Ba mặt quanh Hòn Khói đều là biển cả và sông ngòi, dân chúng ở đây 90% lại làm nghề ruộng muối. Khi người Pháp chiếm Việt Nam, họ cũng khai thác muối và gọi nơi này là Hone-Coché. Ảnh: Henry Lee.

 3. Diêm dân cào muối thành từng đống nhỏ, rồi gánh muối vào bờ để tập trung thành những đống muối lớn, sau đó sẽ có xe vận chuyển muối đến nơi thích hợp. Ảnh: Lộc Mai.
Diêm dân cào muối thành từng đống nhỏ, rồi gánh muối vào bờ để tập trung thành những đống muối lớn, sau đó sẽ có xe vận chuyển muối đến nơi thích hợp. Ảnh: Lộc Mai.

 4. Hơn 4 giờ sáng, mọi người đã bắt đầu làm việc và chỉ ngưng khi dọn hết cánh đồng muối. Mọi người nói làm sớm như thế để tránh cái nóng oi bức của mùa hè miền Trung. Một ruộng muối khác ở Nha Trang, Việt Nam. Ảnh: Lý Hoàng Long.
Hơn 4 giờ sáng, mọi người đã bắt đầu làm việc và chỉ ngưng khi dọn hết cánh đồng muối. Diêm dân nói làm sớm như thế để tránh cái nóng oi bức của mùa hè miền Trung. Một ruộng muối khác ở Nha Trang, Việt Nam. Ảnh: Lý Hoàng Long.

5. Nghề làm muối cực nhọc, vất vả và ít dụng đến công nghệ hiện đại, khá phổ biến ở các khu vực duyên hải Đông Nam Á. Lúc triều cường cao, nước biển chảy vào những đồng muối sẵn. Qua một vài ngày nắng to, nước biển bốc hơi và để lại những hạt muối trắng trên bờ biển. Hàng trăm nông dân ngày ngày vẫn làm công việc này. Ảnh: Lý Hoàng Long.
Nghề làm muối cực nhọc, vất vả và ít dụng đến công nghệ hiện đại, khá phổ biến ở các khu vực duyên hải Đông Nam Á. Lúc triều cường cao, nước biển chảy vào những đồng muối sẵn. Qua một vài ngày nắng to, nước biển bốc hơi và để lại những hạt muối trắng trên bờ biển. Hàng trăm diêm dân ngày ngày vẫn làm công việc này. Ảnh: Lý Hoàng Long.

 6. Thu hoạch muối là thời gian vui nhất vì đây là thời điểm có nhiều người làm chung. Ảnh: Lộc Mai.
Thu hoạch muối là thời gian vui nhất vì đây là thời điểm có nhiều người làm chung. Dù nắng miền trung hắt cái nóng vào mặt những người lao động, bà con vẫn vui mừng hơn là chứng kiến việc trời chuyển mưa. Ngày nắng là thời gian người lao động thực sự được làm việc và kiếm được tiền từ việc làm muối. Một gánh muối lúc trời chiều ở Ninh Diêm, Khánh Hòa. Ảnh: Lộc Mai.

Nguồn GAFIN/National Geographic


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới