Hủy
Phong Cách Sống

Ngoại giao golf ở APEC

Hoài Sa Thứ Tư | 15/11/2017 09:17

Như thông lệ, một giải golf giao hữu giữa các nhà ngoại giao cùng các CEO của những tập đoàn lớn tham dự APEC 2017.
 

Như thông lệ, một giải golf giao hữu giữa các nhà ngoại giao cùng các CEO của những tập đoàn lớn tham dự Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương APEC 2017 đã được tổ chức tại Hội An, song song với các hoạt động trong tuần lễ cấp cao APEC diễn ra ở Đà Nẵng. Cùng lúc đó, trong chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới châu Á kể từ khi nhậm chức, tỉ phú mê đánh golf này cũng không bỏ lỡ dịp so tài với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại sân golf Kasumigaseki Country Club, trước khi tới Việt Nam tham dự APEC 2017.

Ngoai giao golf o APEC
Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại sân golf.

Thậm chí, ông còn đăng một đoạn video lên Twitter, một thói quen cố hữu khác mà ông không bỏ dù đã trở thành ông chủ Nhà Trắng, trong đó Tổng thống Mỹ ngợi khen ông Abe cùng tay golf Nhật Hideki Matsuyama là những tay golf tuyệt vời.
Đây không phải lần đầu tiên ông Trump so tài với ông Abe bởi họ đã từng đánh golf khi Thủ tướng Nhật tới thăm Mỹ hồi đầu năm nay tại sân golf của ông Trump ở Florida. Đồng thời, ông Trump cũng thêm Matsuyama vào danh sách những tay golf hàng đầu mà ông có dịp đọ gậy, sau Ernie Els và Rory McIlroy.

Ông Trump không xuất thân từ giới chính trị như phần lớn các đời Tổng thống Mỹ trước đây và ông cũng nổi tiếng là người thích phá vỡ những quy tắc tồn tại bấy lâu nay đối với một ông chủ Nhà Trắng. Bởi vậy, có lẽ với ông, việc đàm phán các vấn đề hệ trọng trên sân golf sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn khi ngồi trong phòng họp.

Hiện tại, một cuộc gặp Trump - Abe chắc chắn có ảnh hưởng lớn đến tình hình thế giới bởi chủ đề mà hai nhà lãnh đạo quan tâm nhất là tìm cách đối phó với các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Ông Abe muốn tìm sự đảm bảo từ người đứng đầu nước Mỹ nếu như Bình Nhưỡng tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân như nước này vẫn đe dọa.

Ngoai giao golf o APEC
 

Việc mời thêm Matsuyama, người mà ông Trump ca ngợi là “tay golf xuất sắc nhất trong lịch sử Nhật” có thể được xem như một động thái giảm nhẹ sự căng thẳng (nếu có) trong cuộc gặp. Và trận đấu ở sân golf 9 lỗ Kasumigaseki một lần nữa cho thấy “ngoại giao đánh golf” có tầm quan trọng như thế nào trong chính sách đối ngoại của ông Trump.

Thật ra, chuyện ông Trump đánh golf với các nguyên thủ quốc gia không phải là điều gì mới mẻ. Tương tự, một giải golf được tổ chức bên lề các hội nghị thượng đỉnh cũng chẳng phải là phát kiến mới của nước chủ nhà APEC 2017. Có điều giải đấu diễn ra ở sân golf Mai House Hội An Luxury Golf & Resort chắc chắn là cuộc so tài quy tụ nhiều nhà ngoại giao cũng như lãnh đạo doanh nghiệp nhất từng tổ chức tại Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, trong số 1.300 đại biểu, có khoảng 120 nhà lãnh đạo và CEO sẽ tham dự Giải đấu Golf giao hữu. Ai thắng, ai thua không quan trọng, nhưng chắc chắn sẽ có rất nhiều cuộc gặp gỡ song phương, đa phương diễn ra tại sân golf Montgomerie Links trong khuôn viên resort sang trọng cách không xa đô thị cổ được xếp hạng Di sản thế giới. Hơn nữa, sau những giờ hội họp mệt mỏi, những cuộc thư giãn trên sân golf luôn đem lại cảm giác thư giãn, để rồi sau đó các đại biểu lại... bước vào những cuộc họp căng thẳng khác.

Ngoai giao golf o APEC
Doanh nhân tham dự giải golf bên lề sự kiện APEC 2017.

Rõ ràng, với các chính trị gia, giới doanh nhân, không có môn thể thao nào thích hợp hơn là đánh golf mà họ vừa có thể rèn luyện thể lực, vừa hít thở được bầu không khí trong lành, mà lại vẫn giữ được phong thái sang trọng, đẳng cấp thường thấy.

Thế nên, thành công của Tuần lễ cấp cao APEC Vietnam 2017 không thể thiếu đi vai trò của các sân golf, nhất là khi Việt Nam cũng đang cố gắng hướng tới việc xây dựng hình ảnh của một điểm đến đáng giá đối với các golf thủ trên toàn thế giới.

Sau APEC 2017, hàng loạt sân golf khác trải dài bên bờ biển từ Đà Nẵng tới Hội An cũng sẽ lọt vào mắt xanh các doanh nhân thế giới, đóng góp đáng kể vào việc quảng bá du lịch cho Việt Nam. Biết đâu một trong những sân golf đó sẽ còn có dịp được đón tiếp những “yếu nhân”, chẳng hạn như ông Donald Trump


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới