Hủy
Phong Cách Sống

Tháng 5: Đấu giá tranh Bác Hồ

Thứ Hai | 19/05/2014 17:13

Ngày 25/5 tới đây, bức tranh sơn dầu “Bác là mặt trời” và tranh sơn mài màu “Nam – Bắc một nhà” sẽ được bán đấu giá tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô.
 

Tranh sơn dầu “Bác là mặt trời” là tác phẩm nghệ thuật đầu tiên và duy nhất về đề tài lãnh tụ được thể hiện theo bút pháp siêu thực của họa sĩ Xuân Phúc. Trước đó, Xuân Phúc đã vẽ và sáng tác hơn 2.000 tranh sơn dầu về chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng chưa từng thể nghiệm qua bút pháp siêu thực.

Bức tranh thể hiện gương mặt Bác có bố cục hài hòa, ẩn hiện trong một khoảng trời rộng lớn. Trong bức tranh, đôi mắt Bác Hồ được chọn làm điểm với gam màu chủ đạo: vàng – rêu ốc.

Nói về ý tưởng sáng tác bức tranh, họa sĩ Xuân Phúc cho biết, ông có nhiều năm tìm tòi, nghiên cứu về đạo đức, tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thường xuyên vẽ tranh chân dung về Người.

Nhìn vào hình ảnh tư liệu về ngày 31/5/1946, khi Bác là trưởng Đoàn Đại biểu của Chính phủ Việt Nam sang đàm phán với Chính phủ Pháp, họa sĩ bị ấn tượng mạnh bởi bản lĩnh và tài trí tuyệt vời của Bác Hồ. Người họa sĩ bị ấn tượng mạnh bởi ánh mắt Người, ánh mắt ấy vô cùng ấn tượng, luôn ám ảnh tâm trí Xuân Phúc trong suốt nhiều năm liền. Khi cảm xúc mãnh liệt vụt tới, xuất thần, trào dâng, người họa sĩ đã vẽ lên tác phẩm.

 Ảnh: Bức tranh có kích cỡ 0,90m x 1,15m, chất liệu sơn dầu. Mức giá khởi điểm được đấu giá là 4.000 USD (tương đương 84 triệu đồng).
Bức tranh có kích cỡ 0,90m x 1,15m, chất liệu sơn dầu. Mức giá khởi điểm được đấu giá là 4.000 USD (tương đương 84 triệu đồng).

Tranh thứ hai được đem ra bán đấu giá là tranh sơn mài màu “Nam – Bắc một nhà” của họa sỹ Nguyễn Quang Hùng. Bức tranh có giá khởi điểm là 500 triệu đồng.

“Nam – Bắc một nhà” được vẽ năm 1959 và hoàn thành năm 1962, khi Nguyễn Quang Hùng từ miền Nam tập kết ra Bắc. Bức tranh thể hiện cảnh làng quê, sông nước miền Tây Nam Bộ trên những cây cầu treo leo và những con đò nhỏ vào lúc hoàng hôn. Tác phẩm là tấm lòng thành kính của người con miền Nam tập kết ra Bắc dâng lên Bác Hồ.

Bức tranh “Nam – Bắc một nhà”.
Bức tranh “Nam – Bắc một nhà”.

Số tiền đấu giá hai bức tranh trên sẽ được ủng hộ cho chương trình Trái tim Việt Nam do Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới tổ chức.

Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới là đơn vị trực thuộc Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam. Mục tiêu của trung tâm là hỗ trợ những người nông dân nghèo biết cách và quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương nhờ sự nỗ lực, sáng tạo, cần mẫn, giúp họ hiện thực hóa ước mơ thay đổi vận mệnh.

Nguồn GAFIN/ DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới