Hủy
Phong Cách Sống

COVID-19: Hàn Quốc xác nhận bị làn sóng lây nhiễm thứ 2

Thứ Hai | 22/06/2020 21:16

ads

Hàn Quốc đang lo ngại làn sóng lây nhiễm thứ hai tại nước này. Ảnh: AFP

Dù có thành công nhất định trong việc chống COVID-19, nhưng Hàn Quốc đang e ngại đại dịch sẽ tiếp tục diễn ra trong nhiều tháng nữa.
 

Theo BBC, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), Jung Eun-kyeong, nói rằng làn sóng dịch bệnh đầu tiên đã kéo dài cho tới tháng 4. Kể từ tháng 5 tới nay, các ổ dịch mới đã tăng thêm, trong đó có cả các điểm bùng phát tại các hộp đêm ở thủ đô Seoul.

Giữa hai giai đoạn đó, số ca nhiễm được ghi nhận chính thức hằng ngày đã giảm từ gần 1.000 xuống còn gần như bằng 0 trong 3 ngày liên tiếp. Các quan chức hôm thứ 2 nói rằng trong 24 giờ qua, có 17 trường hợp nhiễm mới đã được ghi nhận tại các ổ bệnh khác nhau, gồm ở các văn phòng lớn và các nhà kho.

Bác sĩ Jeong nói rằng tình trạng nhiễm nhiều trở lại trong thời gian gần đây khiến bà kết luận rằng Hàn Quốc đang rơi vào làn sóng nhiễm virus thứ 2, và bà cho rằng làn sóng này sẽ tiếp diễn. Cho tới nay, KCDC nói làn sóng nhiễm virus đầu tiên ở Hàn Quốc chưa bao giờ thực sự kết thúc.

Hồi đầu tháng 5 đã đánh dấu sự bắt đầu của một làn sóng lây nhiễm mới, chủ yếu tập trung ở khu vực Seoul mở rộng, nơi trước đó chỉ có một số ít ca bệnh.

Trước đó, hôm thứ 2, thành phố Daejeon ở phía Nam thủ đô tuyên bố sẽ cấm các cuộc tụ tập nơi công cộng như bảo tàng, thư viện, sau khi có một số ổ dịch nhỏ được phát hiện.

Thị trưởng Seoul cũng cảnh báo rằng thủ đô có thể sẽ cần áp dụng trở lại biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt, nếu như các ca nhiễm bệnh lên đến trung bình là 30 ca trong vòng 3 ngày tới, và nếu tỉ lệ tiếp nhận bệnh nhân cần giường bệnh trong các bệnh viện thành phố vượt quá 70%.

Hàn Quốc đã tránh được việc phải phong tỏa toàn quốc. Thay vào đó, nước này dựa vào các biện pháp giãn cách xã hội tự nguyện bên cạnh việc áp dụng chiến lược tìm dấu vết, phát hiện và xét nghiệm để đối phó với bệnh dịch. Đã có tổng số 280 người tử vong kể từ khi nước này báo cáo về ca bệnh đầu tiên hôm 20.1. Tổng cộng có hơn 12.000 ca nhiễm bệnh đã được ghi nhận, và hiện được cho là đang có 1.277 ca bệnh rõ rệt ở nước này.

Trước đó, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã báo động về “một giai đoạn mới và nguy hiểm” của dịch COVID-19, vào lúc đại dịch tiếp tục hoành hành tại châu Mỹ, với số ca nhiễm ở Brazil đã vượt quá 1 triệu.

Tổng Giám đốc WHO nói: “Thế giới đang bước vào một giai đoạn mới và nguy hiểm. Rất nhiều người, và điều này có thể hiểu được, đã quá mệt mỏi vì cứ phải ở trong nhà. Các quốc gia muốn mở cửa trở lại cho xã hội và cho nền kinh tế. Nhưng virus vẫn lây lan rất nhanh, vẫn gây nhiều tử vong”.

Ông Tedros Ghebreyesus kêu gọi toàn thể các quốc gia và mọi người phải vẫn rất cảnh giác, tuân thủ nghiêm chỉnh các biện pháp phòng ngừa và nhất là nhanh chóng tìm ra các ca nghi nhiễm bệnh, cách ly và xét nghiệm các ca đó và chữa trị họ, đồng thời truy tìm những người có tiếp xúc với các ca bệnh để cách ly họ.

Tại châu Âu, nhiều nước đang tiếp tục dỡ bỏ phong tỏa, như tại Pháp trong đêm qua, Chính phủ thông báo mở lại các rạp chiếu phim và các sòng bài kể từ thứ 2 tuần tới. Các sân vận động cũng sẽ được mở lại kể từ ngày 11.7, nhưng không được tiếp nhận quá 5.000 khán giả.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới