Hủy
Phong Cách Sống

Nhu cầu thịt và hải sản tại châu Á tăng, gây sức ép lên môi trường

Diễm Quỳnh Thứ Ba | 04/09/2018 19:37

Xu hướng ưa thích tiêu thụ thịt và hải sản tăng cao tại châu Á làm gia tăng phát thải khí nhà kính và sử dụng chất kháng sinh trong thực phẩm.
 

Chuyện của rùa biển

Báo động ô nhiễm không khí!


Báo cáo được Công ty tư vấn Asia Research & Engagement Pte Ltd có trụ sở tại Singapore công bố ngày 4.9.

Theo báo cáo này, việc gia tăng dân số, thu nhập người dân tăng thêm và quá trình đô thị hóa sẽ là những nguyên nhân chính kéo theo nhu cầu tiêu thụ thịt và hải sản tăng thêm khoảng 78% trong giai đoạn từ năm 2017 - 2050.

Bà Serena Tan, đồng tác giả bản báo cáo, nhận định rằng xu hướng này sẽ gây ra những tác động tiêu cực tới môi trường trong thời gian tới. Với việc các chuỗi cung ứng phải đẩy mạnh tăng trưởng nhằm đáp ứng nhu cầu, lượng phát thải khí nhà kính mỗi năm sẽ tăng vọt từ mức 2,9 tỷ tấn CO2 lên 5,4 tỷ tấn CO2, tương đương với mức phát thải của 95 triệu ô tô, cùng với đó sẽ cần có thêm một diện tích phục vụ chế biến thực phẩm rộng tương đương với lãnh thổ Ấn Độ.

Ngoài ra, lượng nước sạch cần thiết sử dụng trong chế biến thực phẩm sẽ tăng lên con số 1.054 tỷ m3 mỗi năm từ mức 577 tỷ m3 hiện tại. Nghiêm trọng hơn, xu hướng này sẽ kéo theo việc sử dụng các chất chống vi trùng (vốn sẽ tiêu diệt hoặc làm ngừng hoạt động của các cơ quan siêu nhỏ trong cơ thể, bao gồm cả các kháng sinh có ích) tăng đến 44%, lên mức 39.000 tấn mỗi năm.

Nhu cau thit va hai san tai chau A tang, gay suc ep len moi truong
 

Theo Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO), tình trạng sử dụng quá mức và bừa bãi các chất kháng sinh hiện đang rất phổ biến tại khu vực Đông Nam Á. FAO cũng cảnh báo rằng tình trạng này sẽ gây ra những nguy cơ nghiêm trọng đối với con người và động vật do ngày càng có nhiều hơn hiện tượng kháng kháng sinh xảy ra, bất chấp các biện pháp điều trị.

Theo chuyên gia kinh tế cấp cao của FAO David Dawe, sự gia tăng ngày càng nhiều các khu đô thị cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thịt và hải sản. Tuy nhiên, theo ông, việc thu nhập của người dân ngày càng tăng mới là nguyên nhân hàng đầu của xu hướng này.

Theo bà Tan, trong thời gian tới, Indonesia, Campuchia, Lào, Myanmar và Pakistan sẽ là những quốc gia đóng góp phần lớn vào xu hướng gia tăng nhu cầu về thịt và hải sản. Trong khi đó, đối với các quốc gia có lượng dân số "đang già hóa", như Trung Quốc, xu hướng này dường như sẽ bị hạn chế.

Theo các tác giả bản báo cáo, những doanh nghiệp chế biển thực phẩm có thể nâng cao năng suất bằng việc áp dụng cách thức tích trữ nước mưa để phục vụ sản xuất, sử dụng thức ăn chăn nuôi bền vững và tận dụng, khai thác khí sinh học từ chất thải gia súc.

Những nhà hoạch định chính sách, người tiêu dùng và các nhà đầu tư cũng cần gây sức ép đối với các chuỗi nhà hàng, các doanh nghiệp chế biến nhằm hạn chế việc sử dụng chất kháng sinh trong sản phẩm có nguồn gốc từ thịt, hải sản. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có thể lựa chọn các loại thực phẩm, đồ ăn, đồ uống có nguồn gốc thực vật để thay thế.

Tuy vậy, theo ông Dawe, có quá nhiều người dân tại châu Á không có thói quen ăn chay, do vậy nhu cầu đối với lượng thực phẩm có nguồn gốc từ thịt và hải sản sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới