Hủy
Sách hay

Giải mã những tin đồn về ung thư

Quỳnh Anh Thứ Tư | 05/10/2022 11:37

Ung thư là một căn bệnh quái ác nhưng liệu có mấy ai xác định được những thông tin nào mình nghe là chính xác?
 

Vừa qua, Bộ sách “Ung Thư: Tin đồn và Sự thật” vừa đoạt giải C của Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2022. Bộ sách này đề cập đến nhiều tin đồn về bệnh ung thư đang lan tràn trên mạng xã hội được rất nhiều người quan tâm như: “Ăn đường có thể gây ung thư”, “ăn chay có chữa được ung thư”, “Sóng điện thoại, wifi gây ung thư não”, “thực phẩm lên men có thể gây ung thư”...

Những tin đồn về căn bệnh ung thư này đi đâu chúng ta cũng có thể thấy, tuy có rất nhiều nghiên cứu khoa học được đưa ra nhưng những tin đồn này lại khiến rất nhiều người tin vào. Hằng ngày, chúng ta có thể bắt gặp được muôn vàn tin tức như “chất này gây ung thư, chất kia gây ung thư…”. Tuy không đưa ra được cụ thể những thông tin bằng chứng khoa học nhưng vẫn có rất nhiều người truyền tai nhau các tin đồn này. 

Hệ quả của sự ngộ nhận về căn bệnh ung thư

Các tin đồn về ung thư hay sự ngộ nhận vô tình tạo ra tâm lý sợ hãi đến mọi người, đặc biệt nó còn tác động sâu sắc đến cảm xúc của người thân và bệnh nhân bị bác sĩ chẩn đoán ung thư. 

Ngoài ra, có rất nhiều người trong chúng ta cũng chia sẻ những bài viết giật tít như “một loại cây giúp trị khỏi mọi loại ung thư” hay “một cách đơn giản giúp bạn không bao giờ bị bệnh”. Ai cũng nghĩ mình đang làm việc tốt, đang lan tỏa thông tin hữu ích đến với cộng đồng mà không thấy những nguy cơ tiềm ẩn phía sau: những kẻ bán hàng lợi dụng sự cả tin, những phương thuốc vô thưởng vô phạt nhưng đắt đỏ, những gia đình trong cơn khốn cùng tuyệt vọng bán tháo của cải để chạy theo “thần dược”,...

Thực tế đã có rất nhiều bệnh nhân từ chối điều trị chính thống của y học hiện đại, từ đó giới gian thương y tế trục lợi lòng tin vô cùng chông chênh của gia đình và người bệnh ung thư. Vì thế, việc nắm rõ những kiến thức chính xác và chia sẻ thông tin được kiểm chứng rõ ràng về ung thư rất quan trọng đối với tất cả chúng ta để không gây ảnh hưởng đến người khác. Đó cũng là lý do đội ngũ Ruy Băng cho ra đời bộ sách Ung Thư: Tin đồn và sự thật.

Hiểu rõ về ung thư qua bộ sách Ung thư: Tin đồn và Sự thật

Nhằm chứng thực những thông tin sai lệch đang tràn lan trên mạng, nhóm tác giả Ruy Băng Tím tập hợp gồm nhiều Tiến sĩ, Bác sĩ, Thạc sĩ và Chuyên viên về sức khoẻ đã cùng nhau cho mắt bộ sách Ung thư: Tin đồn và Sự thật. 

Bộ sách được viết bằng văn phong giản dị, thông tin đã được cô đọng, rất nhiều các infographic hữu ích, được thiết kế tỉ mỉ, đẹp mắt, với mong muốn lớn nhất là giúp độc giả dễ dàng tóm lược được ý chính và ghi nhớ được lâu.

Bộ sách Ung thư: Tin đồn và Sự thật gồm 2 quyển là “Phòng ngừa ung thư: Thế nào mới đúng?” và “Điều trị ung thư: Thực tại và tương lai”. Trong bộ sách có 55 tin đồn sẽ được giải mã bằng những kiến thức y khoa dễ hiểu cùng hình ảnh miêu tả sinh động, giúp người đọc phân định rõ đâu là “sự thật”, đâu là “tin đồn”. Từ đó, độc giả sẽ học được cách nhận biết tin giả-thật, loại trừ được nhiều thông tin không chính xác và giúp thông tin đúng được lan tỏa khắp nơi.

Đồng thời, thông qua bộ sách này, nhóm tác giả khuyến khích mỗi người hãy luôn giữ lối sống lành mạnh, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên cũng như thăm khám định kỳ, tầm soát theo khuyến cáo để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới