Hủy
Sách hay

Revolution: Quyển sách chính trị đầy chất văn của đương kim Tổng thống Pháp

Bình Yên Thứ Ba | 15/05/2018 10:00

Revolution (Cách Mạng) được xuất bản ngày 24/11/2016, đã bán được gần 200.000 bản và là một trong những quyển sách bán chạy nhất nước Pháp trong năm 2016.
 

Không phải ngẫu nhiên mà bản quyền dịch thuật cuốn sách này bán được cho hơn 20 quốc gia, một con số chưa từng có đối với một chính trị gia người Pháp. Điều gì khiến cuốn sách nhỏ này hấp dẫn đến vậy?

Câu trả lời là tác phẩm đã vượt qua ranh giới của một ấn phẩm xuất bản với mục đích hỗ trợ chiến dịch tranh cử, Cách Mạng của tổng thống Macron đã trở thành cuốn sách mà những ai quan tâm đến tình hình chính trị của Pháp nói riêng và châu Âu nói chung cần phải đọc.

Chính thức ra mắt bạn đọc trước thềm Ngày hội sách Châu Âu lần thức 3, tổ chức tại TP.HCM chính thức khai mạc, buổi giao lưu với dịch giả Đàm Minh Thủy, người chuyển ngữ cuốn sách mang đến cho độc giả nhiều thông tin bất ngờ. Theo ông Vincent Floreani - Tổng lãnh sự Pháp tại TP HCM, tổng thống Emmanuel Macron đã đưa ra rất nhiều điều mới mẻ trong Cách mạng.

Những chủ đề sách đề cập không chỉ liên quan đến nước Pháp mà còn liên quan đến nhiều nước như: cần có tư duy như thế nào về tăng trưởng bền vững, sống với cuộc cách mạng kỹ thuật số, đối phó với biến đổi khí hậu... Vốn là một người đam mê văn chương và triết học nên trong trang viết của mình, Emmanuel Macron đã biến một tài liệu tranh cử của mình thành một tác phẩm giàu tính văn chương, mê hoặc độc giả toàn thế giới...

Revolution: Quyen sach chinh tri day chat van cua duong kim Tong thong Phap
 

Nhậm chức tổng thống Pháp khi mới 39 tuổi, Emmanuel Macron, tổng thống thứ 25 và cũng là tổng thống trẻ nhất của nước Pháp từ trước đến nay gây rất nhiều bất ngờ cho công chúng. Cuộc đời riêng và sự nghiệp chính trị của Macron kể từ khi ông nổi lên từ cuộc chạy đua vào chức tổng thống đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông.

Xuất thân từ tỉnh lẻ, gia đình căn bản theo nghề y, không hề có truyền thống chính trị, cưới một người vợ là cô giáo của ông và hơn ông 24 tuổi, đã có 3 con riêng. Đam mê văn chương từ nhỏ, lớn lên theo học triết rồi lại chuyển hướng sang ngành hành chính công. Thế rồi đột ngột từ bỏ lĩnh vực hành chính công để theo đuổi một sự nghiệp rất thành công trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Sau đó tham gia vào chính phủ của Tổng thống François Hollande, làm Phó Tổng thư ký văn phòng Tổng thống rồi Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Kỹ thuật số.

Macron gây ngạc nhiên khi quyết định từ chức bộ trưởng và thành lập phong trào Tiến bước! (En Marche!), một đảng chính trị mà theo ông là theo đường lối ôn hòa, không phải cánh tả cũng không phải cánh hữu. Sau một cuộc chạy đua tranh cử ngoạn mục, ông đã đánh bại ứng viên cực hữu Marine Le Pen, bước lên tột đỉnh vinh quang trong lĩnh vực chính trị: Trở thành chủ nhân của điện Elysée.

Revolution: Quyen sach chinh tri day chat van cua duong kim Tong thong Phap
 

Ngay trong Lời nói đầu, đương kim tổng thống đã nêu rõ những quan điểm nhân sinh và chính trị của mình: “Tất cả chúng ta cần phải thoát khỏi những thói quen của chính mình. Từ Nhà nước đến các nhà lãnh đạo, các quan chức cấp cao, các lãnh đạo doanh nghiệp, các tổ chức công đoàn hay các cơ quan trung gian, đều có trách nhiệm phải thay đổi.

Sẽ thật sai lầm nếu chúng ta cứ trốn tránh hay cố thích nghi với thực tại. Chúng ta đã quá quen với một thế giới đáng lo ngại. Một thế giới mà thật lòng chúng ta không muốn nhắc đến, cũng không hề muốn đối mặt. Và chúng ta phàn nàn, chúng ta càu nhàu. Những bi kịch thì cứ diễn ra. Thất vọng. Lo sợ. Chúng ta đùa giỡn với những điều này. Chúng ta muốn thay đổi, nhưng chưa thực sự thiết tha".

Revolution: Quyen sach chinh tri day chat van cua duong kim Tong thong Phap
 

Vậy phải thay đổi những gì để làm được một cuộc cách mạng dân chủ sâu sắc? Tân Tổng thống Pháp, trong hơn 250 trang sách đã đưa ra những kiến giải và giải pháp về tất cả các lĩnh vực của đời sống: từ việc làm, kinh tế, giáo dục, y tế, an sinh xã hội, đến môi trường, ngoại giao, quân sự và cải tổ cơ cấu hành chính.

Đặc biệt, một quan điểm xuyên suốt của Macron trong Cách mạng là số mệnh nước Pháp gắn liền với khả năng hồi phục sức mạnh của Liên minh châu Âu: “Chúng ta sẽ chỉ có thể thành công với hai điều kiện. Một là phát triển lại mô hình châu Âu, đây là cơ hội của chúng ta trong bối cảnh toàn cầu hóa. Hai là lấy lại niềm tin vào chính mình”. Và không chỉ nói suông, trong cuốn sách này, ông thật sự đã vạch ra một viễn cảnh rõ ràng để hồi phục Liên minh châu Âu. “Những điều Tổng thống nói trong cuốn sách là những điều ông ấy đang thực hiện. Tác phẩm, vì vậy mà ảnh hưởng rất lớn đến người dân Pháp nói chung và những người làm công tác ngoại giao như chúng tôi”, ông Vincent Floreani nhận xét.

Sách do First News thực hiện, NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới