Hủy
Phong Cách Sống

SEA Games, Bóng đá và những cơ hội kinh tế

Minh Nam Thứ Năm | 19/12/2019 19:57

Ảnh: vnexpress.net

Niềm vui của chiến thắng bóng đá sẽ không chỉ dừng lại ở những màn ăn mừng trên đường phố...
 

Sau 60 năm mòn mỏi chờ đợi, Việt Nam đã giành được huy chương Vàng tại một kỳ SEA Games. Đi cùng với một loạt chiến tích gần đây như vô địch AFF 2018 hay thi đấu thành công tại vòng loại World Cup, có thể thấy một cơ hội phát triển của bóng đá đang mở ra nếu lĩnh vực này có một kế hoạch đầu tư bài bản và dài hạn.

 

Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) đánh giá cao tấm huy chương Vàng của U22 Việt Nam bởi đây là thành công tiếp nối trong hơn 2 năm vươn mình của bóng đá Việt Nam. “Khi trận chung kết môn bóng đá Nam, SEA Games 30 khép lại cũng là lúc mọi nẻo đường, con phố ở Việt Nam bắt đầu lễ ăn mừng chiến tích xuyên đêm”, bài báo trên trang chủ AFC viết.

Người dân Việt Nam có thể vui lâu hơn khi biết rằng tác động của thể thao nói riêng và bóng đá nói chung tới chất lượng phát triển của nền kinh tế được nhiều nghiên cứu chỉ ra. Chiến thắng của U22 Việt Nam cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế lâu dài, chứ không chỉ dừng lại ở những màn ăn mừng trên đường phố.

 

Đơn cử một báo cáo của Ủy ban châu Âu cho thấy hoạt động thể thao đã đóng góp tới 3,7% GDP và tạo ra 5,4% tổng số việc làm tại lục địa này. Hay một nghiên cứu gần đây của 2 giáo sư Roberto Gasquez và Vicente Royuela cho thấy thành tích bóng đá có thể xem là chỉ số tốt để phản ánh mức độ phát triển kinh tế của một quốc gia. Sử dụng bộ dữ liệu của 135 quốc gia giai đoạn 1993-2010, 2 giáo sư thuộc Đại học Barcelona xây dựng mô hình kiểm chứng mối liên hệ giữa vị trí trên bảng xếp hạng FIFA với 2 thước đo kinh tế quan trọng là GDP bình quân theo đầu người và chỉ số phát triển con người (Human Development Index - HDI).

Kết quả tìm thấy là bóng đá là một yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy GDP hay HDI. Điển hình như nếu một quốc gia tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng FIFA thì GDP bình quân theo đầu người sẽ tăng khoảng 0,3% hay chỉ số HDI của đất nước đó cải thiện 0,07%. “Kết quả này có thể chứng minh rằng thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA có thể được coi là một chỉ số phát triển, cả trong dài hạn và ngắn hạn. Kết quả này đặc biệt quan trọng đối với các nước kém phát triển”, nghiên cứu của 2 giáo sư Roberto Gasquez và Vicente Royuela nhận định.

Sau loạt thành công vừa qua, môn thể thao vua đang nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp trong nước. Không chỉ đơn thuần là một công cụ quảng bá thương hiệu hay mang lại lợi ích tài chính, nhiều nhà đầu tư ngày càng nhận ra bóng đá còn là kênh hữu hiệu để thúc đẩy sự tiến bộ, lan tỏa tinh thần tích cực cho chính bản thân doanh nghiệp.

Sau những cái tên như Hoàng Anh Gia Lai, Becamex, T&T Group, danh sách các nhà đầu tư rót vốn vào ngành công nghiệp bóng đá còn là Công ty Đầu tư và Thương mại PVF, NutiFood, Viettel thông qua mô hình đào tạo chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế. Thậm chí, một số nhà đầu tư đã tích cực mua lại các câu lạc bộ ở châu Âu để tạo kênh xuất khẩu cầu thủ trong tương lai.

 

Tại Việt Nam, những ông chủ câu lạc bộ bóng đá như bầu Hiền và bầu Đức là những người nở nụ cười mãn nguyện nhất khi các cấp độ đội tuyển Việt Nam liên tục lập nên kỳ tích nhờ sự tỏa sáng của các cầu thủ mà họ chăm bẵm rất bài bản nhiều năm qua.
Giá trị chuyển nhượng của các tuyển thủ Việt gia tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Theo trang TransferMart, thủ môn Đặng Văn Lâm được định giá ở 270.000 bảng Anh, tiền đạo Công Phượng có giá trị chuyển nhượng 180.000 bảng. Đặc biệt, hậu vệ Đoàn Văn Hậu sau loạt trận thành công vừa qua đã tăng giá trị lên 135.000 bảng Anh. Mới đây, tiền vệ Quang Hải còn ghi dấu ấn khi vượt qua siêu sao Thái Lan Chanathip Songkrasin để giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á.

Tương tự như quốc đảo Singapore những năm 2000, sau thành công tại SEA  Games 30, tham vọng mà Việt Nam nhắm tới là chiếc vé tham dự World Cup. Thời điểm phù hợp cho mục tiêu này được giới chuyên gia kỳ vọng là năm 2026 nhờ số lượng đội tham dự được FIFA bắt đầu mở rộng lên con số 48, trong đó khu vực châu Á được 8,5 suất. “Bóng đá Việt và Đông Nam Á đang phát triển tốt. Trình độ của các bạn đã xích lại gần hơn so với những đội mạnh trên thế giới”, Tổng Thư ký FIFA Mattias Grafstrom nhận định.

Công thức mà vị Tổng Thư ký FIFA khuyến nghị là Việt Nam nên sử dụng nguồn lực có sẵn trong nước, phát triển chính các câu lạc bộ để tạo nền tảng phát triển. Đồng thời nên sử dụng kinh nghiệm từ đội ngũ các chuyên gia nước ngoài, tương tự như trường hợp của huấn luyện viên Park Hang Seo hay mới đây là sự xuất hiện của “phù thủy” người Pháp Philippe Troussier tại U19 Việt Nam.

►Bầu Đức đã bán bao nhiêu mảng kinh doanh để giữ lại bóng đá?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới