Hủy
Phong Cách Sống

Sự trở lại của Zone 9

Thứ Sáu | 02/05/2014 16:51

Zone 9 đã trở lại qua những lớp học, thư viện vẫn tiếp tục mở, qua những không gian quán xá đậm sáng tạo cá nhân. Để giữ mạch cho "công nghiệp sáng tạo".
 

Gạch bông cũ được sử dụng trong trang trí của X98, một cảm hứng từ dòng chảy văn hóa lịch sử
Gạch bông cũ được sử dụng trong trang trí của X98, mộtcảm hứng từ dòng chảy văn hóa lịch sử

Bé Bơ Sữa, con gái 5 tuổi của một nhà đầu tư tại Zone 9, đã rất buồn khi khu này đóng cửa. Béđứng trên chiếc xe trượt nhỏ của mình và tần ngần hỏi bố mẹ, từ bây giờ con có thể ăn bánh kẹp ngontuyệt ở đâu. Nhiều em bé khác cũng đã hỏi bố mẹ mình như vậy. Cùng với Zone 9 bị đóng cửa, cửa hàngbánh thần tiên, các lớp học nghệ thuật vui khác của các em cũng bị ảnh hưởng. Mà Bơ Sữa, cũng nhưnhiều bé khác, mỗi sáng sớm tỉnh giấc đều hỏi bao giờ thì con được đến lớp thầy Kim Ngọc Minh.

Zone 9 không chỉ là chốn đi về hợp mốt với nhiều thanh niên, nó còn vui hơn với các em nhỏ vàphụ huynh. Nhất là khi các lớp học ngoại khóa hè ở Cung thiếu nhi Hà Nội luôn quá tải và cũng gâysức ép lên các em.

Tới Kai Art - một nhóm nhỏ dạy nghệ thuật tại đây, các bé được chơi vui, chứ không phải là học.Tại đó, các em có thể cùng thiết kế sở thú, với cả quầy đồ ăn và kem.

Đã có nhiều hoạt động văn hóa của các cơ quan văn hóa nước ngoài tại VN diễn ra tại Zone 9, trong đó có Viện Goethe Hà Nội
Đã có nhiều hoạt động văn hóa của các cơ quan văn hóanước ngoài tại Việt Nam diễn ra tại Zone 9, trong đó có Viện Goethe Hà Nội

"Chúng tôi sẽ trở lại chứ", ông Đoàn Kỳ Thanh, một kiến trúc sư, sáng lập viên của Zone 9 nói.Ông Thanh cũng là người được Hội đồng Anh mời sang châu Âu vào cuối năm nay cho một chương trìnhdài hơi về công nghiệp sáng tạo.

Một trùng hợp thú vị khác là cuộc thi cải tạo không gian kiến trúc cũ do Quỹ văn hóa Đan Mạch tổchức cũng đã được phát động và trao giải tại chính khu Zone 9 này. Nó vốn được cải tạo từ một xưởngsản xuất dược đã ngừng hoạt động do làm ăn thua lỗ, rồi là đại bản doanh của những người bán đồngnát.

Zone 9, trong đó có quán ăn Nhật Bản, quán cà phê do chính ông Thanh đầu tư, dự kiến sẽ tái sinhmùa hè này dưới tên gọi X98, tại 98 Hoàng Cầu, Hà Nội. Đây cũng là một khu nhà cũ, hiện không đượcsử dụng. Một cuộc tái thiết đã được thực hiện, như ông cùng các bạn đã tái thiết "hợp tác xã đồngnát" Zone 9 tại số 9 Trần Thánh Tông trước đây.

Ông Trần Vũ Hải, một nhà đầu tư, cho biết có khoảng 16 nhà đầu tư cũ từ Zone 9 có mặt tạiX98.

Khu X-98 là phiên bản mới của Zone 9
Khu X98 là phiên bản mới của Zone 9

Bản thân Kai Art mà các em yêu mến hiện đã chuyển địa điểm lên 342 Nghi Tàm, trong một khu nhàcũng có nhiều hoạt động thể thao, văn hóa khác. Một không gian đình đám khác là Tadioto của Zone 9đã chuyển về Tông Đản.

Theo PGS-TS Lương Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa, hiện đã đến lúc các thành phố lớnchú ý đến khu sáng tạo kiểu Zone 9. Quan trọng nhất, cần có hành lang pháp lý cởi mở cho nó. Nhữngkhu như vậy, theo ông Quang, là tiền đề quan trọng cho văn hóa đô thị.

Những hoạt động văn hóa ở Zone 9 sẽ tái sinh tại X98 2


Những hoạt động văn hóa ở Zone 9 sẽ tái sinh tại X98 3

Gạch bông cũ được sử dụng trong trang trí của X98, một cảm hứng từ dòng chảy văn hóa lịch sử


Những hoạt động văn hóa ở Zone 9 sẽ được tái sinh tại X98


Trong khi đó, tại TP.HCM, một hình dáng khác kiểu như Zone 9 cũng đang hình thành. Theo trangHanoi Grapevine, khu Zone 9 của TP.HCM này có tên là 3A. Khu rộng khoảng 2.000 m2. Các nhàkho bỏ hoang đang được tân trang để thành khu mua sắm, gallery, tiệm thời trang, quán cà phê, nơitổ chức biểu diễn cộng đồng. Một cửa hàng trong khu này là Sadec District đã khai trương, và đanghút khách nhờ các sản phẩm lấy cảm hứng từ các làng, thị trấn dọc bờ sông Cửu Long.


Nguồn Thanh Niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới