Hủy
Phong Cách Sống

"Bùng nổ" thị trường nghệ thuật Luân Đôn

Thứ Bảy | 30/06/2012 14:16

Trong bối cảnh kinh tế thế giới ảm đạm, thị trường nghệ thuật Luân Đôn vẫn rất sôi động với số phòng triển lãm tăng gấp 4 lần trong 15 năm qua.
 

Khi kiệt tác mang tính biểu tượng "The Scream" (Tiếng thét) của họa sĩ Edvard Munch được đấu giá vào tháng 5 tại Sotheby’s trong tháng 5, các nhà tổ chức dự đoán giá trị của tác phẩm này đạt khoảng hơn 80 triệu USD. Nhưng họ đã nhầm, bởi chỉ sau gần 12 phút đấu giá, bức tranh đã được mua với giá gần 120 triệu USD (2.500 tỷ VNĐ).

Tác phẩm này được xem như là một biểu tượng hiện đại về nỗi bất an của con người với hình ảnh một người đàn ông ôm đầu và la hét dưới bầu trời đỏ rực màu máu. Đây là một trong bốn phiên bản tranh "The Scream" của danh họa người Na Uy.

Bức họa "The Scream" của họa sĩ Edvard Munch
Bức họa "The Scream" của họa sĩ Edvard Munch

Với mức 120 triệu USD, "The Scream" đã chính thức phá vỡ kỷ lục bức họa đắt nhất thế giới từng thuộc về "Nude, Green Leaves and Bust" của họa sĩ Picasso (bức họa được bán với giá 106.5 triệu USD vào năm 2010).

Điều đáng chú ý là các tác phẩm gần đây đều được mua với giá hàng chục triệu USD. Những khó khăn kinh tế không làm cho các tác phẩm nghệ thuật giảm giá mà còn tăng lên. Dường như, đầu tư những tác phẩm nghệ thuật đang là một cách đầu tư an toàn nhất trong giai đoạn hiện nay.

Theo Holland Cotter của tờ New York Times, giá kỷ lục của kiệt tác "The Scream" chỉ ra rằng "ở bất cứ tình trạng kinh tế nào, tiền mặt và tác phẩm nghệ thuật vẫn là lựa chọn của các nhà đầu tư".

Gần đây, 2 nhà đấu giá danh tiếng Sotheby’s và Christy’s cũng cho biết các tác phẩm nghệ thuật mang lại nhiều doanh thu hơn mong đợi của họ.

Ngày 27/6 vừa qua, tại Phòng đấu giá Christie’s ở Luân Đôn các tác phẩm thuộc trường phái “Post-War and Contemporary Art” (tạm dịch: Nghệ thuật đương đại và hậu chiến) quyên góp được hơn 202 tỷ USD, mức cao nhất cho trường phái nghệ thuật này ở châu Âu.

Christie's cho biết doanh thu đạt được trong năm ngoái cao "hơn bao giờ hết", tăng 12% trong tổng 3,6 tỷ bảng Anh, chủ yếu thu được từ các khách hàng mới. Tuy nhiên, một số người cho rằng lợi nhuận tăng chủ yếu đến từ những khách hàng giàu có.

Bất kể dòng tiền đến từ đâu, có một điều chắc chắn rằng thị trường nghệ thuật của Luân Đôn đang bùng nổ. "Các phòng trưng bày nghệ thuật đều đang hoạt động rất tốt, chỉ có rất ít phòng trưng bày phải đóng cửa. Và số phòng triển lãm thương mại hiện đại ở trung tâm thành phố Luân Đôn đã tăng gấp 4 lần trong 15 năm qua", Simon Todd, Đại diện của Anh cho trang cơ sở dữ liệu artnet.com cho biết.

Nguồn Market Watch/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới