Hủy
Phong Cách Sống

Louis Vuitton Maison: Khi thời trang song hành cùng nghệ thuật

Thứ Bảy | 21/12/2013 09:20

Với Louis Vuitton, chuỗi cửa hiệu flagship mang tên Louis Vuitton Maison còn là nơi gặp gỡ giữa thời trang và nghệ thuật.
 

Trong ngành thời trang, flagship store được dùng để miêu tảnhững cửa hàng chính của một hãng thời trang. Đặc biệt, một hãng thời trang caocấp không thể thiếu sự hiện diện của cửa hiệu flagship. Các cửa hiệu này thườngnằm ở các khu mua sắm hoặc trung tâm thương mai lớn, chủ yếu nhắmvào các khách hàng có thu nhập cao với số lượng hàng hóa phong phú. Tuy nhiên,với thương hiệu danh tiếng Louis Vuitton, chuỗi cửa hiệu flagship mang tênLouis Vuitton Maison còn là nơi gặp gỡ giữa thời trang và nghệ thuật.

Không có gì khó hiểu khi năm 2005, Louis Vuitton chọn nướcnước Pháp, quê hương của chính thương hiệu này làm nơi khai trương cửa hiệuflagship đầu tiên. Louis Vuitton Maison tọa lạc trên đại lộ Champs-Élysées danhtiếng. Ngày nay, Louis Vuitton Maison tại Paris đón 2,6 lượt khách tham quan mỗinăm. Kể từ sau khi khai trương cửa hàng flagship thứ hai tại London vào năm2010, Louis Vuitton đã nhanh chóng phát triển mô hình. Trong khoảng thời gianba năm, đã có 20 cửa hiệu flagship trên toàn thế giới.

Với quy mô rộng lớn hơn rất nhiều những cửa hiệu bán đồ caocấp thông thường, cửa hiệu flagship giống như một thành phố thời trang thu nhỏ.Tại đây, khách hàng có thể tìm thấy toàn bộ các mẫu thiết kế trong bộ sưu tập mớinhất của Louis Vuitton dành cho cả nữ và nam giới bao gồm túi xách, đồng hồ,trang sức, quần áo, va va li hoặc giày dép cùng với những phụ kiện khác. Ngay cảnhững mẫu thiết kế hiếm hoặc độc không thể tìm thấy ở các cửa hiệu khác cũng đượctrưng bày tại Maison. Sự sáng tạo trong cách trưng bày, bố trí sản phẩm đượccũng phát huy tối đa nhằm tạo ấn tượng thị giác mạnh mẽ đối với khách hàng.

Cách trưng bày sản phẩm luôn tạo ấn tượng thị giác.

Mộtnét đặc trưng tại các cửa hiệu Louis Vuitton Maison (trong tiếng Pháp có nghĩalà nhà) đó là khu vực có ghế ngồi biệt lập tạo sự gần gũi giúp khách hàng thoảimái trao đổi với nhân viên mà không bị không khí ồn ào cắt ngang, giống nhưđang ở trong một ngôi nhà thực sự. Và đương nhiên, cửa hiệu flagship cũng khôngthể thiếu phòng đặc biệt với lối đi riêng chỉ dành cho những khách VIP có nhucầu đặt hàng thiết kế riêng. Thông qua đó, Louis Vuitton muốn truyền tảithông điệp và giá trị văn hóa đến khách hàng một cách trọn vẹn nhất.

Phòng nghỉ dành cho khách mua sắm

Phòng nghỉ dành cho khách mua sắm tại Thượng Hải.

Chuỗi cửa hàng flagship Louis Vuitton Maison được đầu tư mạnhvào thiết kế và nội thất nhằm mang tính sáng tạo, độc đáo khác biệt. Nhắc đếnLouis Vuitton Maison, không thể nhắc đến kiến trúc sư Peter Marino, người đã tạonên dấu ấn cho nhiều cửa hàng flagship của các thương hiệu cao cấp trên toàn thếgiới. Dưới sự sáng tạo không ngừng nghỉ của Marino, các Maison không dừng lại ởmức độ một cửa hàng bán đồ cao cấp mà còn trở thành một công trình kiến trúcnghệ thuật đặc sắc.

Louis Vuitton Maison by Peter Marino Singapore 08 Louis Vuitton Maison by Peter Marino, Singapore

Toàn cảnh Maison, Singapore.

Toàn cảnh cửa hàng LV tại Thượng Hải

Louis Vuitton Maison tại Thượng Hải.

Sự sáng tạo được thể hiện qua nhữngkế độc nhất vô nhị giúp mỗi cửa hiệu flagship mang dấu ấn vănhóa nghệ thuật đặc trưng của từng thành phố nhưng vẫn đảm bảo sự thanh lịch,hiện đại. Có thể thấy rõ nét độc đáo trong mỗi Maison như tại Singapore, tòanhà Louis Vuitton Maison được thiết kế dựa trên cảm hứng từ đại dương tạo chokhách hàng cảm giác giống như đang du ngoạn trên biển. Những tấm chắn sáng đượcthiết kế giống như những cánh buồm cùng với những mái chèo gỗ dài được trangtrí trên trần nhà mang hình ảnh một con tàu lơ lửng giữa không gian. những chiếc ghế salon đặt tại khuban công Loggia được lát gỗ nằm trên tầng với không gian nhìn ra vịnh Marina vànhững tòa nhà phía xa giúp mọi người có cảm giác như đang nghỉ ngơi thư giãntrên boong tàu trong một chuyến đi nghỉ.

4 10 Louis Vuitton Island Maison at Marina Bay Sands, Singapore

Ban công Loggia.

Trong khi đó, Louis Vuitton ÉtoileMaison tại Rome lại mang tới không gian của rạp chiếu bóng do được xây dựngtrên nên móng cũ của rạp chiếu phim đầu tiên ở Rome. Điều khiến Louis VuittonÉtoile Maison trở nên độc đáo so với các Maison khác chính là rạp chiếu phimmini với 19 chỗ ngồi dành chiếu những bộ phim ngắn của các đạo diễn nổi tiếng.

Cửa hiệu flagship tại Rome mang không gian của rạp hát.

Louis Vuitton Etoile Maison by Peter Marino Rome 04 Louis Vuitton Étoile Maison by Peter Marino, Rome

Rạp chiếu phim mini bên trong Louis Vuitton Etoile Maison, Rome.

Tại Đức, Louis Vuitton lựa chọn Munich là nơi khai trương cửahiệu flagship đầu tiên tại đất nước Bravia. Louis Vuitton München ResidenzpostMaison được đặt tại tòa nhà Residenzpost – địa danh nổi tiếng và biểu tượng lịchsử của thành phố Munich, cũng là nơi đặt trụ sở một trong những bưu điện đầutiên tại nước Đức. Văn hóa lịch sử của nước Đức được kết hợp hoàn hảo vớithương hiệu thời trang mang phong cách Pháp. Tại đây, Louis Vuitton cũng trưngbày con tem đầu tiên được phát hành tại Đức vào năm 1849 mang tên SchwarzerEinser. Để thể hiện sự trân trọng, Louis Vuitton cũng phát hành số lượng tem cóhạn dành tặng khách mời tham dự khai trương. Ngoài ra, một bộ sưu tập mang tênArt of Writing cũng bao gồm những vật dụng liên quan đến in ấn như mực in, đồvăn phòng phẩm như giấy but, đồ da,.. được trưng bày trong Maison gợi nhắc về sựra đời của ngành công nghiệp in tại Đức. Mặt khác, bộ sưu tập này cũng để tưởngnhớ đến Gaston-Louis Vuitton, một người ham thích sưu tầm những vật dụng liênquan đến nghệ thuật in ấn nhờ đam mê đọc và viết giống như cha và ông nội.


Dường như, đằng sau mỗi cửa hiệu flagship đều ẩn chứa một câu chuyện riêng. Tuynhiên, dù được thiết kế đặc biệt mang đầy tính nghệ thuật hay dấuấn và lối sống văn hóa đặc trưng riêng của mỗi thành phố,các Maison vẫn đảm bảo được những nét tương đồng vốn có trong các cửahiệu của Louis Vuitton qua biểu tượng Monogram được xâu chuỗi hiện diện khắp cửa hàng.


Louis Vuitton Munchen Residenzpost Maison by Peter Marino Munich 15 Louis Vuitton München Residenzpost Maison by Peter Marino, Munich

Biểu tượng Monogram xuất hiện diện khắp các Maison.

Một điểm không thể bỏ qua trong các Maison chính là tác phẩmnghệ thuật của các nghệ sĩ nổi tiếng. Tất cả đồ nội thất bao gồm cả những tácphẩm nghệ thuật đều được đặt làm riêng cho Louis Vuitton dựa theo những thiết kếvô cùng sáng tạo của Peter Marino.

Louis Vuitton Maison by Peter Marino Shanghai 18 Louis Vuitton Maison by Peter Marino, Shanghai

Thiết kế mang tính hiện đại nhưng vẫn đảm bảo tinh tế, thanh lịch.

Các nghệ sĩ được khuyến khích tự do sáng tạotrong tác phẩm nhưng phải có sự kết nối với hình ảnh thương hiệu và phải tuyệtđối đảm bảo không có sai sót. Nếu như Masion tại London là nơi trưng bày tác phẩmđiêu khắc của Takashi Murakami hay tranh của Gilbert& George’s, cửa hiệu flaghip tại Thượng Hải lại được trang trí bởi các phẩmcủa các nghệ sĩ khác nhau đến từ Trung Quốc và quốc tế. Trong khi đó, tác phẩmhội họa của nghệ sĩ gốc Cuba Ruben Toledo được trưng bày tại khu vực cầu thangnối giữa gian hàng trang sức và gian hàng sách, hay tác phẩm của nhà điêu khắcngười Anh Richard Deacon được treo lơ lửng trên trần nhà dựa trên cảm hứng mặtnước tại Maison Singapore giúp khách hàng cảm nhận rõ hơn về một chuyến dungoạn trên biển.


Tác phẩm điêu khắc của Takashi Murakami tại Louis Vuitton Masion, Bond Street, London.

4 6 Louis Vuitton Island Maison at Marina Bay Sands, SingaporeTác phẩm điêu khắc của Richard Deacon tại Island Maison, Singapore.

2 5 Louis Vuitton Island Maison at Marina Bay Sands, SingaporeTác phẩm hội họa của

Với không gian Espace Culturel– nơi tổ chức triển lãm vàtrưng bày tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ đương đại miễn phí cho khách thamquan – được bố trí tại nhiều cửa hiệu flagship, Louis Vuitton tham vọng thúc đẩysự phát triển nghệ thuật đương đại, hỗ trợ những nghệ sĩ mới cũng như có bướctiến xa hơn ngoài những giá trị truyền thống. Không gian Espace Culturel trongMaison tại Paris thậm chí có thể sánh ngang một gallery lớn khi thương hiệudành hẳn tầng trên cùng làm nơi triển lãm và trưng bày các tác phẩm nghệ thuật.Các triển lãm tại Espace trong nhiều lĩnh vực như hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc,..luôn mang tính bất ngờ với tác phẩm của các nghệ sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới.Một mặt Louis Vuitton muốn tạo làn gió mới nhưng mặt khác đây là cách xây dựngquan hệ cũng như giành sự thiện cảm từ thị trường mới nổi. Espace Culturel khôngchỉ dành cho những nghệ sĩ có tên tuổi, những nghệ sĩ mới hoặc vô danh cũng trởthành một phần trong sáng tạo nghệ thuật. Với Espace Culturel, Louis Vuitton dườngnhư muốn khẳng định ranh giới giữa thời trang và nghệ thuật rất mong manh.

3 3 Louis Vuitton Island Maison at Marina Bay Sands, SingaporeEspace Culturel trong Island Maison, Singapore.

Xu thế kết hợp giữa thời trang và nghệ thuật ngày càng trởnên phổ biến khi càng có nhiều thương hiệu cao cấp bắt tay với các nghệ sĩ têntuổi. Tuy nhiên phần lớn sự kết hợp này chỉ mang tính ngẫu hứng dưới dạng tungra bộ sưu tập riêng với có số lượng có hạn hoặc một buổi trình diễn. Trong khiđó, mặc dù từng giành được thành công sau những lần hợp tác với Yayoi Kusama, StephenSprouse, Richard Prince hay Takashi Murakami, Louis Vuitton không dựng lại ở đómà thúc đẩy thành hoạt động có tính hệ thống, đặc biệt tại chuỗi cửa hiệuflagship cùng với việc bảo trợ các hoạt động nghệ thuật.

4161ae41 Louis Vuitton New Bond Street MaisonGian hàng sách bày bán những ấn phẩm đặt trước của Louis Vuitton và các nghệ sĩ nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế, du lịch, hội họa,...

Chính bản thân nhà thiết kế Marc Jacobs cũng thừa nhận sự kếthợp giữa thời trang và nghệ thuật là một cách để nâng cấp hình ảnh cũng như mởrộng đối công chúng. Đây có thể được coi như sự hợp tác đôi bên cùng có lợi,cũng là một chiến lược khôn ngoan của Louis Vuitton. Những nghệ sĩ hợp tác vớithương hiệu thường là những người đã có tên tuổi. Điều này sẽ giảm rủi ro thấtbại trong doanh thu bán hàng. Trong khi đó, những hoạt động vì mục đích pháttriển nghệ thuật dù mang tính phi thương mại nhưng lại góp phần nâng cao danhtiếng và vị thế của Louis Vuitton. Sự kết hợp này đã thổi một luồng gió mới vàothương hiệu vốn nổi tiếng với những giá trị truyền thống và lịch sử lâu đời.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới