Hủy
Phong Cách Sống

"Nghỉ làm mát" giữa hiệp World Cup: FIFA cũng phải "chịu" luật lao động

Thứ Hai | 30/06/2014 02:32

Trận cầu nghẹt thở giữa Hà Lan và Mexico vừa kết thúc với tỉ số 2-1. Có một điểm mới trong trận cầu này là các cầu thủ được nghỉ làm mát giữa hiệp.
 

Điều thú vị ở đây là thủ tục này hoàn toàn không phải là một quyết định của FIFA mà lại tuân theo yêu cầu của tòa án lao động Brazil. Và FIFA sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt khá nặng cho mỗi trận đấu không tuân thủ.

Một tòa án lao động của Brazil hôm thứ Sáu vừa rồi đã đưa ra phán quyết việc nghỉ làm mát (cooling breaks) trong các trận đấu World Cup là bắt buộc khi nhiệt độ tăng cao. Và FIFA, nhà tổ chức giải đấu phải tuân thủ yêu cầu này.

Các cầu thủ Hà Lan đang "cooling breaks" trong trận đầu với Mexico vửa diễn ra. Trận đấu đã kết thúc với tỉ số 2-1 nghiêng về Hà Lan. Đội Hà Lan đã có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trong 6 phút cuối sau khi đã bị Mexico dẫn trước từ phút thứ 48.
Các cầu thủ Hà Lan đang "cooling breaks" trong trận đầu với Mexico vửa diễn ra. Trận đấu đã kết thúc với tỉ số 2-1 nghiêng về Hà Lan. Đội Hà Lan đã có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trong 6 phút cuối sau khi đã bị Mexico dẫn trước từ phút thứ 48. (Ảnh: USA Today).


Thẩm phán Rogerio Neiva phán quyết, các cầu thủ phải được nghỉ giải lao giữa hiệp (breaks) khi nhiệt độ môi trường xung quanh - sẽ tính toán trên độ ẩm, gió và nhiệt độ thực tế - vượt quá 32º C.

Vị thẩm phán đã chấp nhận kiến nghị của công tố viên lao động Pinheiro Valdir Pereira da Silva. Ông này lập luận rằng các cầu thủ cần được nghỉ sau khoảng 30 phút thi đấu trong mỗi hiệp 45 phút của trận bóng.

FIFA sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt 200.000 reals ( 90.000USD) cho mỗi trận đấu không có giờ nghỉ.

FIFA lúc đầu đã không đáp ứng ngay yêu cầu này, đưa ra hôm thứ Sáu.

Một vài địa điểm diễn ra các trận của giải đấu năm nay tại Brazil là nơi có có nhiệt độ nóng nhất mà một trận bóng World Cup từng diễn ra. Mặc dù Brazil ở bán cầu Nam, nơi mùa đông chính thức bắt đầu hôm thứ Bảy, các thành phố thuộc vùng nhiệt đới như Natal, Recife, Salvador và Manaus luôn có nhiệt độ cao.

Một cuộc chiến đã diễn ra giữa các nhà làm luật lao động khắt khe và phạm vi áp dụng khá rộng của Brazil với FIFA, tổ chức quyền lực đang vận hành giải bóng đá thế giới.

Rogerio Jelmayer, nhà báo của Wall Street Journal nhận xét đây là bằng chứng cho thấy thứ quyền lực có phạm vi ảnh hưởng rộng nằm trong tay các công tố viên lao động này tại Brazil đang được áp dụng một cách khá mơ hồ.

Luật lao động siêu nghiêm ngặt của Brazil cung cấp các biện pháp bảo hộ khá phong phú cho những người đang làm một công việc chính thức, ước chừng chiếm khoảng 20% số người đi làm tại Brazil.

Các công ty thường than phiền rằng hệ thống luật pháp, và kèm theo đó là hệ thống thực thi đôi khi mang tính ngẫu hứng, là một trong những trở ngại không thể dự báo trong việc kinh doanh tại Brazil.

FIFA nói rằng nếu nhiệt độ môi trường tăng lên trên 32ºC, thì các nhân viên y tế của trận đấu sẽ đề nghị 3 phút nghỉ làm mát (cooling breaks) mỗi hiệp, nhưng quyết định có áp dụng hay không thuộc về trọng tài.

"Nó sẽ tùy theo phân tích của từng trận đấu", người đứng đầu bộ phận truyền thông của FIFA Delia Fischer nói với các phóng viên trong buổi họp báo hôm 13/6.

Nguồn Theo DVO / WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới