Hủy
Phong Cách Sống

Việt Nam bị siết chặt việc cấp visa đi châu Âu sau vụ 39 thi thể trong container?

Thái Bình Thứ Ba | 26/11/2019 14:16

Nguồn ảnh: CNN

Việc cấp visa đi khối Schengen đang bị thắt chặt do ảnh hưởng từ vụ việc 39 thi thể người Việt được phát hiện tại Anh?
 

Trong những ngày qua, các trang nhóm mạng xã hội có đăng tải một thông tin thu hút được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng du lịch. Thông tin này đề cập đến vấn đề cấp visa đi khối Schengen đang bị thắt chặt do ảnh hưởng từ vụ việc 39 thi thể người Việt được phát hiện tại Anh khi đang cố nhập cư bất hợp pháp.

Bắt nguồn từ một tài khoản Facebook hiện đang sinh sống và định cư tại châu Âu, thông tin được đăng tải vào ngày 20/11 vừa qua: “Bắt đầu từ 18/11, quy chế cấp visa cho một công dân Việt Nam tại bất cứ lãnh sự quán nào sẽ được thẩm định qua tất cả 27 nước trong khối Schengen. Có nghĩa là nếu các bạn tới LSQ Pháp làm thủ tục cấp visa thì ngoài hồ sơ đầy đủ của các bạn ra, các bạn sẽ phải chờ sự đồng ý của tất cả 26 nước kia, họ sẽ phát công hàm tới hết tất cả các nước trong khối Schengen, nếu tất cả đồng ý thì bạn có visa, ngược lại họ không cần đưa ra lời giải thích nào cả”.

Về cơ bản, thông tin này không sai nhưng không hoàn toàn chính xác. Việc xét duyệt xin thị thực trong khối Schengen từ trước tới nay luôn yêu cầu sự đồng thuận của tất cả các quốc gia trong khối. Thành viên nào không đồng ý thì trong visa sẽ có mục “Không nhập cảnh với ….” quốc gia cụ thể đó. Điều khoản này được ghi rất rõ ràng trên trang web trực tuyến chính thức của Ủy ban châu Âu.

Trong phần “Processing of a visa application” - Xử lý đơn thị thực, nêu rõ:

“Some Schengen States require that they be consulted on visa applications submitted to other Schengen States by citizens of certain countries. The consultation process may take up to seven calendar days.”

Thông tin này đã tạo nên một luồng dư luận rất lớn và gây hoang mang, lo lắng đối với nhiều cá nhân có dự định xin visa Schengen.
Thông tin này đã tạo nên một luồng dư luận rất lớn và gây hoang mang, lo lắng đối với nhiều cá nhân có dự định xin visa Schengen.

Quá trình được diễn ra trên một hệ thống công nghệ thông tin liên kết có tên SIS chứ không phải dưới dạng thức “gửi công hàm” như trong thông tin trên đăng tải. SIS - Hệ thống thông tin Schengen (Schengen Information System) là hệ thống chia sẻ thông tin lớn nhất và được sử dụng rộng rãi nhất cho an ninh và quản lý biên giới ở châu Âu. SIS cho phép các cơ quan quốc gia có thẩm quyền như cảnh sát, bộ đội biên phòng nhập và tham khảo các cảnh báo về người hoặc vật thể xác định. Bên cạnh đó, các cơ quan cấp thị thực và di trú nhập cảnh cũng có thể sử dụng nền tảng này để trao đổi và tham vấn về công dân nước thứ ba (nước có người nộp đơn xin thị thực) với mục đích từ chối hoặc cho phép họ nhập cảnh. Hệ thống này đang hoạt động tại 30 quốc gia ở châu Âu, bao gồm 26 quốc gia thành viên EU và 4 quốc gia liên kết Schengen (Thụy Sĩ, Na Uy, Liechtenstein và Iceland).

Truy soát trên trang web của UDI - Tổng cục Di trú Na Uy, một nước liên kết trong khối Schengen nhưng không thuộc Liên minh EU cũng cho thấy thông tin tương tự.

Hôm 23/10, cảnh sát Anh tìm thấy 39 thi thể trong thùng xe container tại khu công nghiệp Grays, hạt Essex, đông bắc thủ đô London. Chiếc container được đưa từ Bỉ sang Anh bằng phà từ đêm 22/10.

20h ngày 7/11, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Anh chính thức xác nhận 39 nạn nhân thiệt mạng trong container là công dân Việt Nam.

Nghệ An là tỉnh có nhiều nạn nhân nhất với 21 người, Hà Tĩnh 10 người, Hải Phòng 3 người, Quảng Bình 3 người, Thừa Thiên Huế và Hải Dương mỗi tỉnh một người.

Doanh thu từ du lịch của TP.HCM dự kiến đạt 150.000 tỷ đồng trong năm 2019

Nguồn vntravellive/tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới