Hủy
Phong Cách Sống

Vũ khí bí mật của Trung Quốc trong cuộc đua xe điện

Thúy Nguyễn Thứ Tư | 17/04/2019 09:53

Ảnh: Bloomberg.

Các nhà sản xuất ô tô địa phương đang tích trữ tín dụng dành cho “xe điện năng lượng mới”.
 

Tích lũy tín dụng xe điện liên quan đến tín dụng xanh, nghĩa là việc các tổ chức tín dụng cho vay đối với các nhu cầu tiêu dùng, đầu tư, sản xuất kinh doanh mà không gây rủi ro đến môi trường, góp phần bảo vệ hệ sinh thái chung

Theo Bloomberg, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể đã tìm thấy bí mật để sinh tồn. Khi các nhà sản xuất gấp rút đáp ứng các yêu cầu trong chính sách của Trung Quốc nhằm thúc đẩy ô tô điện (hay còn gọi là “xe năng lượng mới”), các nhà sản xuất ô tô địa phương đã tích lũy tín dụng đặc biệt, vốn sẽ được thưởng cho họ dựa trên số lượng xe điện mà họ tạo ra hay là cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu xe động cơ đốt trong. Là một nhà sản xuất ô tô lớn, bạn cần một số khoản tín dụng xanh nhất định để tuân thủ các quy định của Trung Quốc. Mỗi 100 xe ô tô động cơ đốt trong được làm ra cần ít nhất 10 tín dụng xe năng lượng mới, hoặc gần xấp xỉ như vậy.

Vu khi bi mat cua Trung Quoc trong cuoc dua xe dien
Số xe năng lượng xanh (màu đen, triệu đơn vị) mà các hãng xe đã sản xuất.

Dữ liệu được công bố tuần trước cho thấy trong số 22 triệu xe hơi sản xuất trong nước vào năm ngoái, toàn ngành công nghiệp đạt được 17,5 tín dụng trên 100 xe, vượt xa chỉ tiêu cho năm nay và năm tới. Nhưng các nhà sản xuất trong nước vẫn đang làm tốt hơn nhiều so với các nhà sản xuất ô tô nước ngoài hoạt động trong nước.

Các thương hiệu Trung Quốc như Công ty Warren Buffett – tập đoàn BYD, Geely Automobile và SAIC Motor đã chiếm 96% tín dụng xe năng lượng mới. Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vẫn đang cố gắng xoay sở. Vì vậy, trong khi SAIC đã tạo ra hơn 300.000 tín dụng loại này (tương đương với một nửa tổng sản lượng xe hơi), liên doanh của hãng với Volkswagen AG và General Motors Co. chỉ tạo ra 20.000 đến 30.000 trong số đó, tương đương hơn 1% con số đầu ra. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài - vốn đã chậm chân hơn nhiều để thực hiện sự thay đổi cho động cơ đốt trong so với các công ty trong nước - cũng bị thiếu hụt tín dụng tiêu thụ nhiên liệu.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã thu thập tín dụng xe điện nhanh hơn so với các công ty nước ngoài khác.

Theo các quy định phát thải bằng không của California, Trung Quốc quy định các công ty có sản lượng hàng năm ít nhất 30.000 chiếc phải kiếm được tín dụng xe năng lượng mới tương đương ít nhất 10% tổng sản lượng tự sản xuất và nhập khẩu ô tô thông thường. Con số này sẽ tăng lên 12% trong năm tới.

Việc tích trữ tín dụng của các nhà sản xuất lớn trong nước có thể mang lại cho các công ty này nhiều lợi thế hơn trong giai đoạn phát triển tiếp theo ở ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc. Họ có thể sử dụng các khoản tín dụng như là lợi thế đàm phán với các đối tác nước ngoài khi các công ty nước ngoài cố gắng tăng cổ phần trong các liên doanh nội địa Trung Quốc. Sau khi các quy định mới loại bỏ giới hạn sở hữu ở nước ngoài vào năm ngoái, BMW AG đã tăng cổ phần trong liên doanh địa phương. Daimler AG và Volkswagen cũng tương tự như vậy.

Trung Quốc đã đặt ra các mục tiêu doanh số bán ô tô điện rất cao theo kế hoạch phát triển thị trường ô tô đến năm 2025.

Các nhà sản xuất ô tô phương Tây chắc chắn không thể giành chiến thắng bởi không có khả năng tạo ra đủ tín dụng xanh trong nỗ lực chinh phục một trong số ít thị trường lớn như Trung Quốc, nơi xe điện là trọng tâm phát triển của Chính phủ. Mặc dù doanh số bán xe hơi của Trung Quốc đang chậm lại, nhưng nguồn lợi nhuận vẫn ngày càng tăng và lợi nhuận cao hơn đối với các công ty quốc tế.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới