Hủy
Phong Cách Sống

Xe hơi ở Myanmar: Những điều kỳ lạ

Thứ Bảy | 25/05/2013 07:44

Myanmar bị cấm vận từ năm 1988, mới được mở cửa vài năm gần đây. 85% ôtô là xe cũ hoặc rất cũ, giá xe trên trời nhưng không thiếu siêu xe.
 

Giá xe hơi đắt gấp 10 lần Nhật Bản


Sau nhiều năm bị trừng phạt kinh tế, đất nước Myanmar có rất nhiều xe hơi cũ kỹ còn lưu thông trênđường. Giờ đây, với chính sách mở cửa, nhiều lệnh cấm vận được xóa bỏ hoặc nới lỏng, thị trường xehơi ở nước này được kỳ vọng sẽ phát triển bùng nổ.

Tuy nhiên, trước đây, chỉ những người rất giàu ở Myanmar mới có khả năng sắm ô tô, bởi giá xeđắt gấp 10 lần so với ở Nhật Bản.

Ở quốc gia Đông Nam Á này, đơn giản như một chiếc xe Mitsubishi hay Prado có giá lên tới 300.000- 400.000 USD, những chiếc Lexus có giá tới gần triệu đô - mức giá khiến nhiều người phải "ngãngửa".

85% số xe ô tô lưu thông đã quá cũ


Khoảng 85% số xe ô tô lưu thông đã quá cũ. Số xe đời từ năm 2000 tới nay có lẽ chỉ chiếm khoảng6-7%. Ước lượng này chỉ có tính tương đối, nhưng cũng có thể đưa ra một hình dung cơ bản về đườngphố Yangon hiện tại.

Có nhiều lý do khiến dân Myanmar "chuộng" xe cũ. Kinh tế là một. Dù đất nước đã có những chuyểnbiến đáng kể trong thời gian gần đây nhưng nhìn chung dân chúng đại đa số vẫn còn nghèo, không đủtiền sắm xế hộp, số người khấm khá cũng chỉ đủ khả năng mua xe cũ, rất cũ mà thôi.

Nhưng đó không phải là lý do chính, quan trọng nhất vẫn là chính sách không khuyến khích dùng xehơi của chính phủ. Chính sách này đã khiến xe ô tô ở đây, cùng với điện thoại di động và Internet,trở thành những mặt hàng đắt ngoài sức tưởng tượng của hầu hết chúng ta.Giá xe trên trời vẫn không thiếu siêu xe
Các "tay chơi" ở Myanmar vẫn sở hữu Ferrari.

Khi nói đến thú chơi siêu xe tại châu Á, nhiều người sẽ nghĩ đến khu vực Trung Đông, Trung Quốc,Malaysia… Tuy nhiên, còn một cái tên nữa rất ít khi xuất hiện và được chú ý, đó chính làMyanmar.

Hầu như ở đất nước nào cũng có những đại gia sẵn sàng chi ra số tiền lớn để thỏa mãn thú chơisiêu xe của mình. Nếu đã quen thuộc với những quốc gia như Ả-rập, Trung Quốc… do tần suất có mặttrên các trang tin về xe nổi tiếng thế giới, thì Myanmar có thể là cái tên mới mẻ với những độc giảtại Việt Nam.

Số lượng siêu xe và xe siêu sang ở đất nước này không được công bố cụ thể, tuy nhiên nhiều mẫuxe từ các hãng nổi tiếng trên thế giới như Bugatti, Lamborghini, Ferrari, Rolls-Royce… đều có mặttại đây.

Và bạn thử tưởng tượng, nếu một chiếc Lexus có giá gần 1 triệu đô thì một chiếc Bugatti ở đây cógiá "khủng" đến mức nào.Sử dụng cả tay lái nghịch và thuận

Myanmar từng thuộc Anh, nên xe ô tô ở quốc gia này sử dụng tay lái nằm bên phải (ở Việt Nam gọi làtay lái nghịch). Thông thường, xe tay lái nghịch thường di chuyển ở bên trái đường như một số nướcĐông Nam Á khác như Thái Lan, Malaysia. Song, điều ngạc nhiên là ở Myanmar, dù đa số xe có tay láinghịch nhưng lại di chuyển theo lề phải.

Điều ngạc nhiên hơn nữa là trên đường phố Myanmar hiện nay xuất hiện một số xe mới nhập về taylái ở bên trái. Người dân ở đây cho hay, Chính phủ cho phép nhập bất cứ loại xe nào không kể taylái thuận hay nghịch. Cơ quan quản lý, kiểm định xe chỉ quan tâm đến việc chiếc xe có chạy được haykhông mà thôi.Hơn 300 nhà máy sản xuất ô tô

Cả nước Myanmar hiện có hơn 300 nhà máy sản xuất ô tô, trong đó có hơn 30 nhà máy tại Khu côngnghiệp Mandalay. Đó là một con số quá lớn so với nhu cầu của người dân ở Myanmar, và càng lớn hơnkhi người dân ở đây chỉ dám đi xe cũ.

Các số liệu thống kê cho thấy, số xe đăng ký ở Myanmar tính đến tháng 11/2012 mới đạt 3,6 triệuchiếc, trong đó có 3,1 triệu chiếc xe máy, 308.983 chiếc xe du lịch, 69.953 chiếc xe tải, 19.440chiếc xe buýt.

Phần lớn các nhà máy ô tô tại Myanmar đều thuộc những thương hiệu Nhật Bản. Hiện, Nissan,Toyota, Suzuki… đều có nhà máy tại đây.

Nguồn Doanh nhân Sài Gòn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới