Hủy

10 bí mật giao tiếp của nhà lãnh đạo tài ba

Thứ Năm | 28/05/2015 16:32

Không ai có thể trở thành nhà lãnh đạo tài ba nếu trước đó không phải là người giao tiếp và diễn thuyết vĩ đại.
 

Các nhà lãnh đạo đều biết cách kết nối với mọi người bằng những cung bậc cảm xúc mỗi lần họ nói chuyện. Ngôn từ của họ luôn truyền hứng cho người khác. Những người giao tiếp vĩ đại và có khả năng truyền đạt tuyệt vời có 10 bí mật để đưa ra những thông điệp mạnh mẽ. Hãy nghiên cứu và áp dụng những bí mật này vào cách giao tiếp của bạn và ảnh hưởng của bạn sẽ được cải thiện.

1. Biết rõ khán thính giả

Người giao tiếp tốt không lo lắng về giọng nói, không thể hiện mình giỏi hoặc quá đề cao cái tôi. Thay vào đó, họ luôn suy nghĩ về những gì mọi người muốn nghe và làm thế nào để truyền đạt thông điệp đó. Điều này không có nghĩa là các nhà lãnh đạo nói với mọi người những gì họ muốn nghe mà ngược lại, họ nói với mọi người những gì quan trọng cần biết, kể cả khi đó là tin xấu.

2. Chuyên gia về ngôn ngữ cơ thể

Người giao tiếp tốt liên tục theo dõi phản ứng của người nghe đối với thông điệp họ truyền tải. Họ nhanh chóng nắm bắt những dấu hiệu như sự thay đổi nét mặt và ngôn ngữ cơ thể vì họ biết đây là thông tin phản hồi duy nhất nhiều người muốn nói với họ. Người giao tiếp tốt sẽ sử dụng kỹ năng của họ để điều chỉnh thông điệp và cả phong cách giao tiếp nếu cần thiết.

3. Thành thật

Những nhà lãnh đạo tài ba biết rằng để việc giao tiếp và truyền đạt có hiệu quả, thông điệp phải là sự thật và họ phải thật lòng. Khi không thể chia sẻ một thông tin nào đó, người giao tiếp tốt sẽ cho mọi người biết và nói rằng đó là vì những câu trả lời nửa vời sẽ gây ra sự ngờ vực và lo lắng. Trong mọi trường hợp, dù tốt hay xấu, sự thành thật sẽ tạo dựng lòng tin.

4. Luôn đáng tin cậy

Người giao tiếp tốt không cố trở thành một ai đó không phải con người thật của họ. Đó là lý do Mark Zuckerberg khi giới thiệu Facebook với các nhà đầu tư vẫn mặc áo phông và quần jeans. Nhà lãnh đạo tài ba biết rằng khi họ đúng là con người thật của mình, thông điệp của họ sẽ thu hút mọi người. Họ cũng biết điều trái ngược sẽ xảy ra khi họ diễn kịch.

5. Lời nói có trọng lượng

Người giao tiếp giỏi không nói chuyện kiểu nước đôi, lập lờ hoặc tỏ ra khiêm tốn. Thay vào đó, họ nói thẳng về những gì đang diễn ra và cách thức giải quyết.

6. Nói chuyện với một nhóm như nói với một cá nhân

Trong một khán phòng đầy ắp người nghe, những nhà lãnh đạo giỏi biết cách làm thế nào để tất cả mọi cá nhân đều cảm thấy diễn giả đang nói chuyện trực tiếp với họ.

7. Biết lắng nghe

Những nhà lãnh đạo tài ba biết rằng giao tiếp là đường 2 chiều và những gì họ nghe được thường quan trọng hơn những gì họ nói. Một một người nào đó đang nói, người giao tiếp tốt không suy tính xem sẽ nói gì tiếp theo. Thay vào đó, họ lắng nghe một cách chủ động, tập trung để hiểu quan điểm của người khác.

8. Sử dụng cụm từ “Đó là lỗi của tôi”, “Tôi đã sai” và “Tôi xin lỗi”

Khi mắc sai lầm, người lãnh đạo tài ba ngay lập tức thừa nhận điều đó. Họ không chờ người khác tìm và chỉ ra sai lầm của họ. Họ luôn có trách nhiệm về hành động và lời nói, ngay cả khi có thể dễ dàng “gạt bỏ” sai lỗi. Và họ làm điều đó hết sức tự nhiên, không diễn kịch cũng như không lừa dối người khác.

9. Mong nhận được phản hồi

Người giao tiếp tốt nhất không bao giờ cho rằng thông điệp người nghe nhận được đúng là điều họ muốn nói. Họ kiểm tra lại để xác nhận rằng thông điệp đó được người nghe hiểu một cách chính xác, nếu không, họ cũng không đổ lỗi cho người nghe. Thay vào đó, họ sẽ thay đổi mọi thứ và thử lại từ đầu.

10. Chủ động

Các nhà lãnh đạo với kỹ năng giao tiếp tốt nhất không bao giờ lãng phí thời gian để chơi trò đuổi bắt. Họ nhanh chóng xua tan những đồn đại bằng cách chia sẻ tin xấu đúng thời điểm. Họ cũng đưa ra mục tiêu rõ ràng, súc tích để mọi người không lãng phí thời gian đi lòng vòng.

Phan Nguyễn

Nguồn QZ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới