Hủy

10 điều người giàu nghĩ khác người nghèo

Thứ Năm | 07/04/2016 07:57

Tôi từng giàu có và cũng từng nghèo khó, vì vậy, tôi hiểu khá rõ quan điểm của cả hai bên, triệu phú Mỹ Daniel Ally cho biết.
 

Daniel Ally, diễn giả, chuyên gia kinh doanh quốc tế và tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy nhất tại Mỹ, lớn lên trong một gia đình nghèo khó, nhưng điều ông luôn tâm niệm là mong muốn trở nên giàu có. Ở tuổi 24, Ally kiếm được triệu USD đầu tiên. Và theo thời gian, ông nhận ra rằng nếu bạn không sống trong sự sung túc, bạn sẽ sống trong nghèo khó.

Giàu có là một sự lựa chọn mà tất cả chúng ta phải quyết định. Bill Gates từng nói "Sinh ra nghèo khó không phải lỗi của bạn. Nhưng nếu bạn qua đời trong nghèo khổ thì lỗi thuộc về chính bạn". Chẳng có lý do gì bạn phải sống trong nghèo khổ cả. Sự giàu sang đang chờ đợi bạn, nhưng bạn phải quyết định xem liệu bạn có muốn sự giàu có xuất hiện trong cuộc đời bạn hay không.

Trong một thời gian khá dài, Ally luôn cố tin rằng ông rốt cuộc sẽ có thể trở nên giàu có, nhưng sự giàu có chỉ trở thành hiện thực cho đến khi ông quan sát được sự khác biệt trong suy nghĩ và hành động giữa người giàu và người nghèo.

Dưới đây là 10 sự khác biệt lớn trong suy nghĩ của người giàu và người nghèo:

1a. Người nghèo luôn nghi ngờ

Một đồng nghiệp của Ally từng nói với ông rằng, những người thợ ngoài kia lúc nào cũng chỉ chực gian lận tiền của anh lúc anh không để ý. Vị đồng nghiệp này luôn nghĩ rằng ai cũng muốn lấy tiền của ông ấy và tất cả những người ngoài đó đều chống lại anh ta.

1b. Người giàu luôn tin tưởng

Điều ngạc nhiên là rất nhiều người giàu luôn không khóa cửa xe và cửa nhà của họ. Người giàu thường có xu hướng tin tưởng những người mà họ gặp (tất nhiên là phải có lý do) và luôn trao cho người khác cơ hội luôn là chính họ.

2a. Người nghèo tìm ra lỗi

Người nghèo luôn luôn tìm thấy sai lỗi thay vì giải pháp. Và rồi họ sẽ đổ lỗi cho môi trường, hoàn cảnh, công việc, thời tiết, chính phủ và luôn có một danh sách những lời biện hộ để giải thích tại sao họ không thể thành công.

2b. Người giàu tìm kiếm thành công

Người giàu hiểu rằng mọi chuyện xảy ra đều có lý do. Thay vì để cho cuộc đời tự diễn ra và chờ mọi chuyện xảy ra, họ hành động trực tiếp và tạo ra những thay đổi lớn lao. Họ gạt mọi lời biện hộ sang một bên vì họ phải làm những gì phải làm.

3a. Người nghèo luôn giả sử

Người nghèo luôn đưa ra những giả sử. Nếu họ muôn tiếp cận người nổi tiếng, họ có thể nói "Chắc họ không có thời gian để nói chuyện với tôi đâu". Thay vì kiểm tra mọi dữ kiện hoặc đặt câu hỏi, người nghèo thậm chí chẳng thử xem có đạt được mục đích hay không.

3b. Người giàu sẽ đặt câu hỏi

Nhiều người giàu luôn đặt câu hỏi "Điều gì xảy ra nếu?", chẳng hạn như, "Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi viết thư cho tổng thống và ông ấy/bà ấy sẽ trả lời?" Nếu bạn bắt đầu đặt câu hỏi, bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều sự đấu tranh cho bản thân rồi. Sức mạnh nằm trong tay những người đặt câu hỏi. Họ không trả lời câu hỏi của bạn mà đặt câu hỏi cho câu trả lời của bạn.

4a. Người nghèo nói "bọn họ"

Trong một cửa hàng tạp hóa, người phụ nữ ở quầy thu ngân nói: "Họ chẳng bao giờ có đủ nhân viên thu ngân cả. Tôi không biết họ có vấn đề gì nữa". Rõ ràng, người phụ nữ này không đặt mình vào vị trí sở hữu công việc và có trách nhiệm với nó. Cô ấy đã tách bản thân ra khỏi công việc đang trả lương cho mình.

4b. Người giàu nói "chúng tôi"

Ở một trong những nhà hàng ưa thích của Ally, người phục vụ giới thiệu "Chúng tôi rất hân hạnh khi nướng món bít-tếch này trên lửa thật cho ngài". Sự tự hào và biết cách làm chủ của cậu ấy khiến tôi khá ấn tượng và tip một khoản kha khá. Chắc chắn là anh sẽ giàu hơn nếu đầu tư hơn và những thứ mình tin tưởng.

5a. Người nghèo thích thứ rẻ nhất

Ally từng đi mua sắm với một người bạn mà chỉ quyết định mua khi có thể tìm được món đồ rẻ nhất. Họ sẽ lao tới những nơi đang xả hàng và chọn những đồ thậm chí còn chẳng muốn. Họ mua chỉ vì nó rẻ. Thật không may, họ không bao giờ mặc chúng từ khi mua nó.

5b. Người giàu thích thứ tốt nhất

Người giàu sẵn sàng đi xa thêm một chút để tìm được món đồ chất lượng cao. Họ không giới hạn bản thân vào giá cả và thường tìm kiếm dịch vụ khi mua sắm. Người giàu muốn có được dịch vụ được tổ chức tốt và sẽ không bao giờ quyết định mua những món đồ vô giá trị hoặc không sử dụng được.

6a. Người nghèo nghĩ tiền quan trọng hơn thời gian

Hàng triệu người trên thế giới đang đánh đổi thời gian quý báu của họ để lấy tiền. Bạn luôn có thể lấy lại được 500 USD. Nhưng không thể lấy lại 50 giờ được đâu.

6b. Người giàu biết rằng thời gian quan trọng hơn tiền

Người giàu không bao giờ đổi thời gian lấy tiền. Họ sẽ tìm kiếm những trải nghiệm có thể thay đổi mạnh mẽ cuộc sống của họ. Họ luôn tập trung vào làm những việc yêu thích và giúp đỡ người khác, thay vì chỉ chăm chăm vào tiền.

7a. Người nghèo cạnh tranh với nhau

Khi một người nghèo nhìn thấy cơ hội, anh ta sẽ tìm hiểu xem những người khác đang làm thế nào và cạnh tranh với họ. Thông thường, anh ta sẽ không bao giờ xem xét cách thức khác để làm. Thay vào đó, anh ta luôn tin rằng làm những gì người khác đang làm là điều tốt nhất và anh ta chỉ có thể bắt chước mà thôi.

7b. Người giàu sáng tạo

Những người hàng xóm giàu có của Ally đã rất thất vọng khi họ biết rằng dòng xe Porsche họ thích không có màu xanh lá. Vì điều này, họ quyết định tự tạo ra chiếc Porsche màu xanh với những chi tiết kỹ thuật chưa từng có.

8a. Người nghèo than thở, kết tội và chỉ trích

Phần lớn người nghèo có tư duy nghèo di truyền. Các thành viên trong gia đình họ đã gieo vào đầu họ quan niệm rằng mọi thứ đều "sai" và chẳng cái gì đúng cả.  

8b. Người giàu ngợi khen và tận hưởng

Người giàu biết rằng họ có nhiều đặc quyền, nhưng không coi đó là điều hiển nhiên. Chính vì họ biết cách trân trọng những gì đang có, họ có thể tạo ra nhiều hơn nữa.

9a. Người nghèo tìm lời khuyên nghiệp dư

Người nghèo thường nghe ý kiến của những người khác và tìm kiếm sự ủng hộ của người quen. Họ tin vào mọi thứ nghe được mà không hoài nghi hay kiểm chứng. Họ chấp nhận ý kiến là đúng và không tự nghiên cứu ngay khi hài lòng với câu trả lời.

9b. Người giàu tìm lời khuyên từ chuyên gia

Người giàu học được cách luôn nghĩ cho bản thân. Nếu không thể hiểu được vấn đề nào đó, họ sẽ đi xin tư vấn từ chuyên gia. Thông thường, họ sẽ phải trả tiền cho việc này và nhận được kha khá phương án để lựa chọn.

10a. Người nghèo có TV lớn, người giàu có thư viện lớn

Người nghèo sử dụng thời gian rảnh rỗi để không phải suy nghĩ và tìm đến thứ gọi là "giải trí".

10b. Người giàu có thư viện lớn

Người giàu được giáo dục và đọc rất nhiều sách. Họ sử dụng kiến thức theo cách có lợi cho họ. Thay vì tham gia các hoạt động giải trí, họ muốn tìm hiểu bản thân và thế giới mình đang sống. Trên thực tế, khi thư viện của bạn lớn lên, căn nhà của bạn cũng thế.

Nhật Trường

Nguồn Entrepreneur


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới