Hủy

10 việc người thành công thường làm trước bữa sáng

Thứ Năm | 23/06/2016 18:51

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng một ngày của bạn sẽ tốt đẹp hơn nếu bạn chỉ biết cách khởi động một ngày mới?
 

Bắt đầu một ngày một cách hợp lý đồng nghĩa với sự khác biệt giữa một ngày đầy rẫy những cơ hội bị lãng phí và một ngày đầy ắp khả năng.

Laura Vanderkam, chuyên gia về quản lý thời gian và tác giả cuốn "Những người thành công nhất thường làm gì trước bữa sáng" (What the Most Successfull Do Before Breakfast), nhấn mạnh rằng việc ưu tiên những nhiệm vụ quan trọng nhất khi bắt đầu một ngày mới đóng vai trò then chốt để tìm được thành công.

Vậy, bạn có biết cách khởi động một ngày mới một cách đúng đắn hay chưa? Một cách thức quan trọng là tận dụng cơ sở khoa học phía sau những thói quen thành công.

Nếu bạn thật sự muốn được như những người thành công, bạn cần nhận ra rằng thời gian là món quà vô cùng quý giá. Hãy tận dụng từng khoảnh khắc trong ngày của bạn. Bạn cần xem xét lại những điều bạn thường làm trước bữa sáng và xem chúng có giống 10 điều mà những người thành công nhất thường làm trước mỗi bữa sáng hay không.

1. Thức dậy sớm

Thời gian luôn có xu hướng trốn chạy khỏi bạn và người thành công thường nhận thấy thời gian hàng ngày của họ bị tiêu tốn bởi các cuộc điện thoại, họp hành và các sự việc khẩn cấp khác khi họ bước vào văn phòng. Mặt khác, việc kiểm soát những buổi sáng sớm dễ dàng hơn nhiều. Đó là lý do tại sao những người thành công trên thế giới thường thức dậy trước khi mặt trời thức giấc, tận dụng nhiều nhất có thể lượng thời gian trong ngày.

Vanderkam phỏng vấn 20 giám đốc điều hành, và nhận thấy 90% trong số họ thức dậy trước 6h sáng những ngày trong tuần. Chẳng hạn, giám đốc điều hành Disney Bob Iger dậy lúc 4h30 sáng hàng ngày để đọc sách và giám đốc điều hành Pepsi Co Indra Nooyi thậm chí còn dậy sớm hơn, lúc 4h sáng.

2. Bày tỏ lòng biết ơn

Khi bạn thức dậy, bạn có nghĩ mình may mắn và khoan khoái thế nào không hay bạn ca thán về việc lại phải bắt đầu môt ngày mới? Một số người thành công nhất bắt đầu ngày mới bằng việc thể hiện lòng biết ơn những gì họ có. Tư duy tích cực này giúp bạn điều chỉnh thái độ thậm chí trước khi bạn bước ra khỏi giường, tạo tiền đề cho một ngày làm việc hiệu quả và lạc quan.

Sebastian Juarez, giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập eTips, đồng ý với điều này. Ông cho biết khi thức dậy, ông luôn cố gắng "nghĩ về những điều đơn giản mà tôi thực sự biết ơn, như là có một gia đình tuyệt vời, sống ở một nơi xinh đẹp, bất kỳ điều gì tôi có thể bày tỏ lòng biết ơn. Điều đó giúp tôi rất nhiều trong việc có một tâm trạng tích cực suốt cả ngày dài."

3. Xác định mục đích cho ngày hôm đó

Nếu bạn có một ngày với những công việc được hoàn thành, bạn phải có mục đích. Vào cuối ngày khi bạn suy ngẫm về những gì bạn đã làm được, đó sẽ là điều giúp bạn cảm thấy bạn đã hoàn thành được nhiều chỉ trong một thời gian ngắn.

Gary Rawding, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành myServiceForce, luôn cố gắng làm điều này mỗi ngày. "Đó là điều làm tôi thấy phấn khích và đến cuối ngày, tôi cảm thấy hài lòng. Việc này khiến một ngày trở nên tuyệt vời", ông nói.

4. Dọn dẹp giường ngủ của mình

Charles Duhigg, tác giả cuốn "Quyền lực của Thói quen" (The Power of Habit), nói rằng việc dọn dẹp giường ngủ mỗi sáng có mối tương quan với việc tăng năng suất. Đây là "thói quen chủ chốt", khởi động một chuỗi phản ứng dây chuyền của các thói quen tốt khác. Nói cách khác, việc dọn dẹp giường ngủ không chỉ giúp bạn tăng thêm số công việc bạn làm được mà còn giúp khởi động một ngày với năng suất cao hơn và nhiều động lực hơn. Việc dọn dẹp giường ngủ chỉ mất vài phút, nhưng lại giúp tăng năng suất thêm vài giờ trong suốt cả ngày.

5. Liệt kê những việc muốn hoàn thành trong ngày

Bạn không thể "đối mặt" với một ngày một hợp lý trừ khi bạn được trang bị kiến thức về những gì sắp xảy ra và những gì bạn cần hoàn thành. Bằng cách viết ra những việc cần hoàn thành, bạn có thể tự thiết lập một ngày thành công và năng suất thay vì luôn phải đuổi theo những việc bạn lãng quên.  

Kacie Gonzalez, phó chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh của Shoto, nói rằng danh sách nêu trên bao gồm không chỉ những điều liên quan đến công việc mà cả những nhiệm vụ cá nhân như cố gắng tham gia lớp tập gym mới hoặc nấu bữa tối. Bà Gonzalez cũng chỉ ra rằng trước khi bắt đầu một danh sách mới, bạn nên xem lại danh sách ngày hôm trước để xem còn những việc gì chưa hoàn thành. Do vậy, bạn sẽ không quên việc đó và nó vẫn nằm trong tầm kiểm soát của bạn.

6. Đọc báo

Jeff Immelt, Giám đốc điều hành GE, bắt đầu mỗi ngày với một bài tập thể dục tốt cho tim mạch (cardio), sau đó đọc báo và xem kênh CNBC. Giám đốc điều hành Virgin America David Cush thì nghe radio thể thao và đọc báo trong khi tập gym.

Không quan trọng bạn đọc báo hay kiểm tra Twitter bằng điện thoại, hay cập nhật tin tức từ ghế sofa trong phòng khách, nếu bạn có thói quen trước bữa sáng bao gồm cập nhật những tin tức mới nhất là bạn đang đứng ngang hàng với những người thành công nhất rồi đấy.

7. Kiểm tra hòm thư email đầu tiên

Bạn có thể sắp xếp một ngày nếu không biết danh sách những việc cần làm không? Bằng cách kiểm tra hòm thư sớm, bạn có thể lên kế hoạch tốt hơn cho những việc cần hoàn thành.

8. Dành thời gian cho vợ/chồng

Buổi sáng thường là thời gian tốt nhát để kết nối với vợ/chồng. Đến buổi tối cuối ngày, bạn thường kiệt sức sau một ngày làm việc và bạn thậm chí có thể mệt mỏi hơn sau khi nấu bữa tối. Tất nhiên, sau đó bạn muốn thư giãn một chút trước khi đi ngủ. Đó là lý do tại sao người thành công thường dành thời gian cho vợ/chồng vào buổi sáng.

Vanderkam nói rằng không cần thiết cuộc nói chuyện này phải hài hước, không nhất thiết phải thế. Một vị giám đốc trẻ nói chuyện với chồng khi đang trên đường vào thành phố New York mỗi sáng, tận dụng khoảng thời gian dài đó để nói về cuộc sống của họ, kế hoạch cho tuần này, danh sách việc nhà phải làm, tài chính, và những chủ đề quan trọng khác.

9. Thiền

Manisha Thakor, cựu giám đốc điều hành và hiện đang là nhà tư vấn tài chính, nói rằng thiền định giúp "rũ sạch" tâm trí bà. Thực tế, bà nhận thấy thói quen này là một trong những bài tập nâng cao chất lượng cuộc sống tốt nhất mà bà từng trải qua.

Đó là lý do, rất nhiều người thành công thường ngồi thiền hoặc cầu nguyện vào buổi sáng chỉ để tập trung vào bản thân mình mà thôi.

10. Uống cà phê kết nối với mọi người

Nếu bạn muốn dành bữa tối với gia đình nhưng vẫn cần kết nối với mọi người thì thưởng thức cà phê hoặc bữa sáng trước khi vào văn phòng là một lựa chọn.

Christopher Colvin, một doanh nhân và luật sư tại New York, tham dự một buổi ăn sáng kết nối vào mỗi thứ Tư hàng tuần. Ông cho rằng đây là thời gian lý tưởng để kết nối vì "Tôi cảm thấy thư thái và sáng tạo hơn vào buổi sáng. Vào cuối ngày, đầu óc tôi thường rất lộn xộn".

Nhật Trường

Nguồn Lifehack


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới