Hủy

11 “phốt” lớn nhất mà ông chủ Facebook gặp phải trong suốt 10 năm qua

An Lê Thứ Tư | 18/12/2019 10:44

Ảnh: The Intercept

10 năm qua đánh dấu sự phát triển rực rỡ của Facebook nhưng đầu thời cũng mang đến nhiều '"phốt" lớn cho Mark Zuckerberg...
 

Trong 10 năm qua, nhà sáng lập kiêm CEO Facebook Mark Zuckerberg đã lèo lái và đưa Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới. Từ thương vụ IPO rất thành công năm 2012 cho đến việc thâu tóm Instagram và WhatsApp, thành công cứ nối tiếp thành công và chính điều này đã biến Zuckerberg trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Mặc dù đạt được nhiều thành công như vậy nhưng trong thập kỷ vừa qua, Facebook cũng dính phải nhiều bê bối và cáo buộc, đơn cử như các thí thí nghiệm tâm lý được thực hiện trên 70.000 người dùng để kiểm tra xem liệu việc thay đổi trên New Feed của Facebook có tác động gì tới họ hay không? Ngoài ra Facebook cũng bị chỉ trích trong việc kiểm duyệt nội dung trên nền tảng của mình cũng như nhiều câu hỏi được đặt ra về trách nhiệm của Facebook trong việc người dùng lan truyền tin tức giả nhằm kích động một cuộc diệt chủng ở Myanmar.

Bên cạnh đó, việc để công ty Cambridge Analytica tiếp cận trái phép dữ liệu của 50 triệu người dùng Mỹ trong chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2016 đã khiến Facebook lâm vào khủng hoảng. Gần đây nhất, quyết định không kiểm tra tính xác thực của quảng cáo chính trị khiến Facebook bị các chính trị gia, nhà báo và nhân viên của mình công kích dữ dội.

Hãy cùng xem những gì mà Mark Zuckerberg đã phải trải qua trong giai đoạn 2010-2019

Mark Zuckerberg trên bìa tạp chí Time năm 2010
Mark Zuckerberg trên bìa tạp chí Time năm 2010.

2010 là một năm quan trọng đối với Mark Zuckerberg. Sau 7 năm sáng lập ra Facebook, anh được tạp chí Time bầu chọn là “Nhân vật của năm”.

Bộ phim The Social Network do Sony thực hiện
Bộ phim The Social Network do Sony thực hiện.

Cùng năm này, bộ phim “The Social Network” ra mắt và giành được một số giải thưởng đáng chú vì vì đã khắc họa thành công con người của cha đẻ Facebook. Tuy nhiên, bản thân Zuckerberg nhiều lần khẳng định các chi tiết trong phim không chính xác.

Căn biệt thự của ông chủ Facebook
Căn biệt thự của ông chủ Facebook

Năm 2011, Mark Zuckerberg chuyển về Palo Alto. Anh và người bạn gái Priscilla Chan mua một căn nhà và sau đó mua thêm 4 căn khác ở xung quanh để bảo vệ quyền riêng tư với tổng giá trị lên đến 50 triệu USD. Hai người nuôi một chú chó và đặt tên nó là Beast.

Năm 2012, Facebook mua lại Instagram với giá 1 tỷ USD, ngay trước khi Facebook phát hành cổ phiếu.

Facebook thâu tóm Instagram năm 2012
Facebook thâu tóm Instagram năm 2012

Vào tháng 5/2012, Facebook chính thức lên sàn với giá niêm yết là 38 USD/cổ phiếu...

Facebook chính thức IPO vào ngày 18/5/2012
Facebook chính thức IPO vào ngày 18/5/2012

Sau đó, Mark Zuckerberg kết hôn với cô bạn gái lâu năm của mình – Bác sĩ Priscilla Chan.

Zuckerberg kết hôn với Chan và cả hai đi hưởng tuần trăng mật tại Rome
Zuckerberg kết hôn với Chan và cả hai đi hưởng tuần trăng mật tại Rome

Cả hai cùng hưởng tuần trăng mật tại Rome – Italy. Sở dĩ anh chọn nơi này vì Zuckerberg thần tượng vị Hoàng đế La Mã Augustus Caesar. Zuckerberg từng nói với báo New Yorker “Vợ tôi nói đùa rằng cô ấy nghĩ chuyến trăng mật của chúng tôi có đến 3 người cùng tận hưởng: Tôi, cô ấy và Augustus. Tất cả các bức ảnh mà chúng tôi chụp đều có tượng Augustus”.

Năm 2013, một hacker mũ trắng đã cố thông báo về một lỗ hổng bảo mật cho Facebook nhưng không được hồi đáp. Vì vậy tên hacker này đã tấn công tài khoản của Zuckerberg và đăng tải lỗi này lên “tường” nhà CEO.

Một hacker đã hack tài khoản của ông chủ Facebook để thông báo về lỗi bảo mật của mạng xã hội này
Một hacker đã hack tài khoản của ông chủ Facebook để thông báo về lỗi bảo mật của mạng xã hội này

Zuckerberg chi 100 triệu USD mua hai bất động sản tại Hawaii vào năm 2014, bao gồm một cát trắng và một nông trường mía cũ. Việc mua bán này bị những người bản địa trên đảo phản đối dữ dội vì họ cảm thấy mình bị đuổi đi khỏi quê cha đất tổ.

Zuckerberg mua bất động sản tại Hawaiii và bị người bản địa phản đối dữ dội
Zuckerberg mua bất động sản tại Hawaiii và bị người bản địa phản đối dữ dội

Cùng năm này, Facebook bị chỉ trích vì thí nghiệm tâm lý trên 70.000 người dùng trong năm 2012 mà họ không hề hay biết. Mạng xã hội này đã loại bỏ một số câu chữ trong “New Feed” của người dùng để xem họ phản ứng thế nào với các bài viết.

 

Giám đốc điều hành (COO) Facebook, bà Sheryl Sandberg cho biết "Đây chỉ là một phần trong đề án mà các công ty nghiên cứu đang thực hiện để thử nghiệm các sản mới nhưng truyền thông đã đưa tin sai. Vì vậy chúng tôi xin lỗi. Facebook sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng”.

Năm 2015, vợ chồng Zuckerberg sinh con gái đầu lòng và đặt tên bé là Maxima (thường gọi là Max).

Vợ chồng Zuckerberg sinh con gái đầu lòng năm 2015
Vợ chồng Zuckerberg sinh con gái đầu lòng năm 2015

Để chúc mừng điều này, họ lập nên quỹ Chan Zuckerberg, cam kết tặng 99% cổ phiếu Facebook mà họ đang nắm giữ, tương đương với 45 tỷ USD để “thúc đẩy bình đẳng và tiến bộ loài người”. Năm 2016, Quỹ Chan Zuckerberg công bố đầu tư 3 tỷ USD để tìm giải pháp chữa các căn bệnh hiểm nghèo.

 

Năm 2016 là một năm đầy khó khăn với Facebook khi vấp phải nhiều tranh cãi từ việc gỡ bỏ bức ảnh chiến tranh “Em bé Napalm” nổi tiếng cũng như nhiều nội dung tương tự khác. Từ đó công chúng đã đặt ra nhiều câu hỏi về chính sách kiểm duyệt nội dung của mạng xã hội này.

 

Facebook cũng bị chỉ trích mạnh mẽ vì các thông tin giả mạo xoay quanh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, đặc biệt sau khi bài báo trên trang Buzzfeed phân tích việc các tin giả mạo “đánh bại” các tin chính xác. Zuckerberg đã phải xin lỗi trên trang Facebook của mình và hứa sẽ sửa đổi.

 

Vào tháng 11/2016, BuzzFeed và Bloomberg đưa tin rằng trong nửa cuối năm 2016, Facebook đang có ý định thâu tóm Musical.ly - tiền thân của TikTok. Điều này đã khiến nhiều người ngờ vực những chỉ trích gần đây của Mark Zuckerberg đối với ứng dụng này Trung Quốc.

Facebook có ý định mua lại Musical.ly - tiền thân của TikTok
Facebook có ý định mua lại Musical.ly - tiền thân của TikTok

Năm 2017, Zuckerberg và Chan đón cô con gái thứ hai, August – được đặt tên dựa theo tên vị Hoàng đế La Mã mà anh thần tượng.

Vợ chồng Zuckerberg đón cô con gái thứ 2 được đặt tên theo vị Hoàng đế La Mã
Vợ chồng Zuckerberg đón cô con gái thứ 2 được đặt tên theo vị Hoàng đế La Mã

Sau đó vào năm 2018, vụ bê bối thông tin Cambridge Analytica vỡ lở, tiết lộ hãng phân tích dữ liệu này đã thu thập dữ liệu từ hàng chục triệu người dùng Facebook một cách bất chính. Vì chuyện này mà vào tháng 4/2018, Zuckerberg phải đứng trước Quốc hội để điều trần.

 

Năm 2018 cũng là một trong những thời điểm đen tối nhất trong lịch sử của Facebook, khi mà các báo cáo tiết lộ rằng mạng xã hội này đã được các quan chức quân đội Myanmar sử dụng để kích động tội ác diệt chủng đối với người thiểu số Rohingya theo đạo Hồi ở quốc gia này.

Người thiểu số Rohingya theo đạo Hồi ở Myanmar
Người thiểu số Rohingya theo đạo Hồi ở Myanmar

Năm 2019, FTC phạt Facebook 5 tỷ USD vì vi phạm bảo mật người dùng. Đây là mức phạt kỷ lục mà Ủy ban thương mại Liên bang Mỹ áp dụng đối với một hãng công nghệ.

Facebook bị FTC phạt 5 tỷ USD
Facebook bị FTC phạt 5 tỷ USD

Cũng trong năm này, Facebook công bố kế hoạch ra mắt tiền ảo Libra và điều này đã khiến anh phải một lần nữa ra Quốc hội điều trần về tác động tài chính cũng như các quy định liên quan đến tiền ảo vào tháng 10/2019.

Ông chủ Facebook tiếp tục điều trần trước Quốc Hội vào tháng 10/2019
Ông chủ Facebook tiếp tục điều trần trước Quốc Hội vào tháng 10/2019

Tháng 11/2019, tài liệu nội bộ hơn 4.000 trang của Facebook được tiết lộ bởi một lập trình viên trong một vụ kiện. Tài liệu này cho thấy Facebook không cấp quyền cho các lập trình viên truy cập dữ liệu mà thay vào đó là cân nhắc thu phí với họ cũng như việc lên kế hoạch theo dõi vị trị của những người dùng Android.

 

“Phốt” mới nhất mà Zuckerkerg dính phải đó là quảng cáo chính trị trên Facebook. Công ty này đã không kiểm tra tính xác thực đối với các quảng cáo chính trị và điều này đã khiến các chính trị gia, nhà báo và thậm chí là nhân viên của họ nổi dận. Có lẽ, việc này sẽ còn khiến Zuckerberg phải đâu đầu khi mà cuộc bầu cử 2020 đang đến gần.

 

► Chính sách nhà giá rẻ tạo ra nhiều thành phố ma ở Trung Quốc
► Bốn con hổ của Châu Á: Điều thần kỳ đã là quá khứ, thách thức đang tới
► Các nhà đầu tư Trung Quốc choáng váng vì một loạt vụ vỡ nợ tại một trong những tỉnh giàu nhất nước

Nguồn Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới