Hủy

12 bài học cuộc đời từ tỷ phú Warren Buffett

Thứ Tư | 09/09/2015 08:27

Là một trong những nhà đầu tư thành công nhất thế giới, Warren Buffett là nguồn cảm hứng cho giới doanh nhân khắp mọi vùng miền.
 

Dù thành công, song Warran Buffett vẫn giữ lối sống giản dị và thân thiện. Dưới đây là 12 bài học mọi người có thể học hỏi từ nhà đầu tư huyền thoại này.

1. Đầu tư khôn ngoan

Buffett lựa chọn để đầu tư vào các ý tưởng chứ không phải người đứng sau ý tưởng đó. Ông từng nói rằng ông chọn mua cổ phiếu của các công ty vì bản thân chúng tuyệt vời kể cả khi có một kẻ ngốc đang điều hành.

2. Không quên cội nguồn

Khi còn là học sinh trung học, Buffett từng làm công việc giao báo cho tờ Washington Post. Ông đã mở rộng công việc ban đầu thành mối quan hệ lâu dài với tờ báo. Hiện nay, công ty của Buffett là cổ đông lớn nhất của tờ báo này.

3. Sống dưới mức thu nhập

Dù có tài sản trị giá 39 tỷ USD, song Buffett vẫn sống trong một ngôi nhà khiêm tốn một cách đáng ngạc nhiên. Ông mua ngôi nhà này tại Omaha, Nebrask năm 1959 với giá 31.500 USD và ngày nay ông vẫn thường gọi đây là khoản đầu tư tốt nhất của mình.  

Thay vì đối mặt với nguy cơ phá sản do tiêu tất cả những gì kiếm được, nhà đầu tư huyền thoại lựa chọn cuộc sống thanh đạm và đã nhận được những phần thưởng xứng đáng.

4. Tiết kiệm trước, chi tiêu sau

Nhiều người có thói quen chỉ tiết kiệm những gì còn lại sau khi đã thanh toán mọi khoản chi tiêu. Tuy nhiên, Buffett khuyên bạn nên trích ra một số tiền nhất định để tiết kiệm hàng tháng, sau đó chỉ tiêu số tiền còn lại.

5. Nghiên cứu các khoản đầu tư

Buffett khuyên mọi người nên cẩn thận nghiên cứu cổ phiếu trước khi đổ tiền ra mua. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, nhà đầu tư không nên sợ hãi khi đầu tư vào những cổ phiếu mạnh.

6. Rèn luyện kỹ năng nói

Trong những ngày đầu tiên của sự nghiệp, Buffett cực kỳ sợ hãi khi phải nói chuyện trước công chúng. Tuy nhiên, nhận thấy rằng kỹ năng giao tiếp tốt là yếu tố cần thiết giúp ông đạt được mục tiêu, Buffett đã đăng ký một khóa học nổi tiếng do Dale Carnegie giảng dạy. Hiện nay, ông thường chia sẻ với các doanh nhân trẻ rằng khả năng giao tiếp hiệu quả chính là chìa khóa dẫn tới thành công.

7. Bảo vệ danh tiếng

Tiền có thể đến rồi đi nhưng những thiệt hại về danh tiếng là khó lòng cứu vãn được. Buffett luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc bảo vệ uy tín cá nhân và doanh nghiệp của mình.

8. Kết giao với những người bạn tốt

Các bậc cha mẹ thường xuyên cảnh báo con cái rằng chúng sẽ được đánh giá qua những người bạn mà chúng tiếp xúc. Nhà hiền triết xứ Omaha khuyên mọi người nên giao du với những người giỏi hơn mình, nhờ đó bạn sẽ có động lực để trở nên tốt hơn.

9. Không chạy theo xu hướng nhất thời

Bạn sẽ không bao giờ thấy Buffett đầu tư vào những cổ phiếu theo xu hướng như các trang web truyền thông xã hội hay các công nghệ đang thịnh hàng. Mặc dù Facebook hiện nay đang rất 'hot' nhưng Buffett không biết liệu 5 năm tới, nó còn 'nóng' nữa hay không.

10. Tối thiểu hóa các cuộc họp

Thay vì thường xuyên tổ chức các cuộc họp, Buffett chọn cách gửi thư mỗi năm cho cổ đông của công ty. Ông sẽ điểm lại những thành công trong năm cũ và phác thảo những mục tiêu trong năm tới. Chủ tịch của Berkshire Hathaway không muốn mọi người lãng phí thời gian làm việc vào các cuộc họp dài lê thê hay những cuộc điện thoại không cần thiết.

11. Không bỏ cuộc

Khi Buffett mua lại Berkshire Hathaway, công ty chuyên sản xuất vải may com-lê nam này đang làm ăn bết bát.  Tuy nhiên, Buffett lại nhìn thấy tiềm năng hứa hẹn của nó. Với sự lãnh đạo tài tình của ông, giờ đây Berkshire Hathaway đã phát triển thành một tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng thế giới.

12. Yêu thích công việc

Buffett từng bày tỏ sự hoài nghi với thực tế rằng có những người làm công việc mà mình không hề yêu thích để thúc đẩy sự nghiệp của họ. Ông tin rằng cuộc sống này rất ngắn ngủi, vì vậy chúng ta nên dành nhiều thời gian và nỗ lực để làm những điều mà mình yêu thích.

Warren Buffett là minh chứng cho thấy khi một người chuyên nghiệp có mục đích cụ thể, anh ta có thể đạt được bất kỳ điều gì mong muốn. Bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng cuộc đời Buffett, những người chuyên nghiệp có thể học được nhiều bài học giúp họ xây dựng doanh nghiệp của riêng mình và có được những khoản thu nhập xứng đáng.

Nhật Trường

Nguồn INC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới