Hủy

16 điều người thành công làm vào mỗi sáng thứ Hai

Thứ Hai | 06/07/2015 09:14

Sáng thứ Hai là thời điểm quan trọng nhất của tuần làm việc, nó không chỉ là khởi đầu của một ngày mà là cả một tuần.
 

Lynn Taylor, chuyên gia về môi trường làm việc và tác giả cuốn "Tame Your Terrible Office Tyrant: How to Manage Childish Boss Behavior and Thrive in Your Job” (Tạm dịch: Chế ngự sự chuyên chế văn phòng: Cách kiểm soát thái độ trẻ con và thăng tiến trong cộng việc), cho biết, do bạn nghỉ ngơi vài ngày, nên buổi sáng thứ Hai quay lại làm việc là thời điểm đáng nhớ nhất cho cả tuần. Những buổi sáng thứ Hai này sẽ ảnh hưởng đến tư duy của bạn tích cực hoặc tiêu cực, tùy thuộc vào hành động của bạn.

Hầu hết những người thành công đều nhận thức một cách sâu sắc về một ngày thứ Hai làm việc với những kiện bất ngờ, quá tải thông tin và những hỗn loạn. “Nhưng sau khi chế ngự được những khó khăn này, những người thành công nhận thấy họ phải giành quyền kiểm soát và giữ tinh thần lạc quan. Họ thực hiện thêm các hành động để bù đắp cho thời gian bận rộn của tuần, và áp dụng kỹ năng quản lý tốt nhất nhằm đảm bảo rằng mọi ngày diễn ra êm ả nhất có thể”, Taylor cho biết.

Dưới đây là 16 điều những người thành công thường làm vào mỗi buổi sáng thứ Hai:

1. Dậy sớm

Người thành công đi ngủ vào một giờ thoải mái nhất đêm Chủ nhật, ngủ một giấc sâu, và thức dậy sớm vào sáng thứ Hai.

16 dieu nguoi thanh cong lam vao moi sang thu Hai

2. Tập thể dục

Tập thể dục giúp hệ tuần hoàn của bạn hoạt động tốt và giúp bạn luôn tỉnh táo và sẵn sàng cho một tuần làm việc đầy năng suất phía trước. “Chất endorphin trong não tăng lên và giúp cải thiện tâm trạng của bạn”, Taylo nói.

3. Ăn một bữa sáng lành mạnh

16 dieu nguoi thanh cong lam vao moi sang thu Hai

Sáng thứ Hai, bạn muốn xử lý mọi việc trong tầm kiểm soát của bạn. Ăn sáng cũng nằm trong danh sách công việc đó. "Bạn không muốn nhìn chằm chằm vào chiếc đồng hồ, chờ đến giờ ăn trưa trong khi cái dạ dày gào thét trong cuộc họp buổi sáng”.

4. Đến làm việc sớm

Đừng bị cám dỗ trước nút “báo thức lại” trên chiếc đồng hồ của bạn. “Giao thông ngày thứ Hai luôn tồi tệ, vì vậy, hãy cố gắng tránh nếu bạn có thể”. Hơn nữa, đến nơi làm việc sớm hơn những người khác giúp bạn biến sáng thứ Hai thành một buổi chiều vì bạn có cơ hội hít thở trước khi phải xử lý hàng trăm công việc và trả lời hàng trăm người.

"Là người đến sớm, bạn sẽ có sự chuẩn bị cho những bất ngờ trong công việc, chưa kể những vấn đề cá nhân không quan trọng có thể xảy ra”.

5. Dọn dẹp bàn làm việc và màn hình máy tính

Hy vọng bạn đã làm việc này trước khi về nhà hôm thứ Sáu. Nhưng nếu chưa làm, hãy dẹp sang một bên hoặc bạn có thể làm tăng áp lực cho ngày thứ Hai với một biển công việc chưa được sắp xếp.

Tổ chức và dành ưu tiên cho việc sắp xếp tài liệu. Gạt ra những tài liệu không trọng và đặt những tài liệu quan trọng ở nơi dễ tiếp cận.

Bạn phải sẵn sàng khi bạn, sếp của bạn hoặc đồng nghiệp cần một cái gì đó vào phút chót.

6. Dành thời gian cho những dự án và nhiệm vụ bất ngờ

Những người thành công luôn dự đoán sẽ có những sự kiện bất ngờ vào thứ Hai. Sếp của bạn, thành viên nhóm làm việc hoặc nhân viên có thể nhớ ra những việc chưa giải quyết trong những ngày cuối tuần, do vậy, bạn phải khôn khéo trong việc dành thêm thời gian giải lao vào sáng thứ Hai.

7. Chào hỏi sếp và đồng nghiệp

16 dieu nguoi thanh cong lam vao moi sang thu Hai

Đây là điều điều tiên và quan trọng vào mỗi buổi sáng nhưng sáng thứ Hai đặc biệt có giá trị khi nhóm làm việc của bạn cần sự động viên đặc biệt.

"Thật lý tưởng khi bạn dành ra vài phút cho đồng nghiệp vào sáng thứ Hai. Việc này sẽ củng cố mục đích chung và sự giao tiếp cũng như hợp tác của mọi người, kể cả bạn”.

8. Cập nhật danh sách việc cần làm và mục tiêu cần đạt được

"Hãy nghĩ đến những ưu tiên và công việc của bạn. Sau đó viết ra 5-8 mục tiêu cho tuần làm việc".

"Người thành công luôn ghi nhớ trong đầu một vài mục tiêu cho ngày làm việc và tuần làm việc. Họ biết rằng nếu không thể đạt được toàn bộ các mục tiêu, họ vẫn tự hào vì đạt được hầu hết số đó và còn có tuần tiếp theo để đạt được những mục tiêu bổ sung”.

9. Hình dung thành công trong tuần

Bằng việc tưởng tượng ra những kết quả tích cực của nhiều dự án, bạn có thể làm việc theo cách giật lùi và xác định những biện pháp cần thiết để đạt được kết quả mong muốn.

10. Ghi chú những email cần trả lời gấp

Bạn có thể bị “lụt” trong hàng đống email nếu bạn không quét hết hộp thư đến để tìm những thư cần xử lý gấp. Hãy đánh dấu những email cần được ưu tiên và nghĩ về chất lượng chứ không phải số lượng.

11. Giải quyết những vấn đề khó khăn trước

Có thể dễ dàng trì hoãn những dự án ít quan trọng nhất, nhưng năng lượng của bạn sẽ đạt mức tối đa vào buổi sáng, do vậy, đây là thời điểm lý tưởng để xử lý những công việc gai góc nhất.

12. Cố gắng mìm cười

16 dieu nguoi thanh cong lam vao moi sang thu Hai

Đó có thể là điều cuối cùng mà bạn nghĩ đến, nhưng nỗ lực vượt qua áp lực buổi sáng sẽ giúp bạn thành công. Bạn có thể gây chú ý giữa đám đông, nhưng nụ cười của bạn sẽ có hiệu ứng lan truyền, giúp bạn và đồng nghiệp thư giãn.

13. Thêm vào email "sự nhân đạo"

Thật đáng kể khi bạn lướt qua toàn bộ email một cách hiệu quả nhất vào sáng thứ Hai. Nhưng trước khi bấm nút “gửi”, hãy đọc lại để đảm bảo chúng thân thiện và rõ ràng.

Hãy đặt bạn vào vị trí của người nhận thư. Thư trả lời sẽ rất dễ trở nên cộc lốc khi bạn vội vã, cùng với bản chất không mang tính cá nhân của email. Nếu bạn muốn giảm thiểu những khởi đầu sai lỗi và sự hiểu lầm, có một cách để thực hiện: Hãy bắt đầu email bằng câu “Xin chào” và “Tôi hy vọng ông/bà có một dịp cuối tuần tuyệt vời”.

14. Có thể nói không

Vào sáng thứ Hai, sẽ có rất nhiều sự xao lãng - từ những người xung quanh, email, những cuộc gọi, buổi họp, những yêu cầu gặp mặt tại phòng giải lao, vv…. Những người thành công có thể nói “không” với đồng nghiệp một cách lịch sự bằng việc đưa ra gợi ý vào một thời điểm khác.

Nếu sếp cần bạn, chắc chắn đó là ngoại lệ. Thế nhưng, nếu bạn cần phải thực hiện một số cuộc gọi hoặc phải tham dự cuộc họp quan trọng, hãy thông báo sớm cho sếp.

Sẽ rất khó để làm hài lòng mọi người, nhất là vào sáng thứ Hai. Nhưng nói chung, không ai có thể hài lòng nếu bạn không thể giải quyết những thứ cần ưu tiên.

15. Tập trung

Những người thành công thường không bị chìm đắm vào những vấn đề khó khăn xảy trong trong dịp cuối tuần hoặc những ý nghĩ vu vơ. Hãy phân chia chúng bằng cách sắp xếp vào những “hộp” riêng biệt khi bạn bắt đầu một tuần mới.

16. Luôn ghi nhớ sẽ có ngày thứ Ba

"Trong môi trường đầy sự hỗn loạn, rất dễ để tin rằng thế giới sẽ sụp đổ nếu bạn không giải quyết được toàn bộ những vấn đề của ngày thứ Hai trong ngày thứ Hai. Nhưng khi tình hình lắng dịu vào cuối ngày, bạn có thể nhận thấy có những việc có thể chờ đợi được.

Đôi khi, bạn sẽ có thêm thông tin để tối ưu quyết định. Hoặc bạn có thể nhận thấy một số vấn đề bạn đang băn khoăn có thể tự được giải quyết.

Sang thứ Hai có thể đầy thách thức đối với các nhà lãnh đạo. Nhưng nếu bạn có thể bù đắp đủ cho những sao lãng dự đoán được bằng cách tập trung, lên kế hoạch và giữ bình tĩnh, bạn sẽ không “nhớ lại” ngày thứ Hai trong ngày thứ Ba.

Phan Nguyễn

Nguồn B.I


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới