Hủy

5 thói quen đơn giản giúp tiết kiệm tiền

Thứ Hai | 09/03/2015 09:04

Dưới đây là một số thói quen đơn giản giúp bạn cải thiện tình trạng tiền bạc. Làm theo những lời khuyên này, bạn sẽ có khoản tiền tiết kiệm đáng kể.
 

Hơn 25% người Mỹ không có khoản tiền tiết kiệm nào dùng trong trường hợp khẩn cấp. 75% chỉ sống bằng đồng lương, tháng nào hết tháng đấy. Khoảng 20% số người chuẩn bị về hưu mà chưa tiết kiệm được đồng nào.

Nếu số liệu này ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn, bạn có thể lo lắng về tương lai tài chính của mình. Nhưng đừng nản lòng và thất vọng.

Sống đơn giản nhất có thể

“Sống đơn giản” có ý nghĩa khác nhau với mỗi người. Nhưng với nhiều người trong chúng ta, điều này hiện ra những hình ảnh nghèo khó - không nghĩ đến những gì chúng ta yêu thích. Tuy nhiên, sự thực là bạn có thể sở hữu nhiều thứ bạn yêu thích bằng cách sống đơn giản hơn (và ít tốn kém hơn) trong các lĩnh vực khác trong cuộc đời.

Ví dụ, có thể bạn yêu những món ăn ngon, nhưng không quan tâm nhiều đến trang phục. Bạn có thể chọn mua quần áo ở các cửa hàng ký gửi, trong khi chi thêm tiền cho đồ ăn. Hơn nữa, việc này giúp bạn không chi quá mức vào đồ ăn – và bạn vẫn cần giảm mua sắm hoặc ở những lĩnh vực khác để biện pháp này phát huy hiệu quả.

Những người tiết kiệm được nhiều tiền thường làm điều này: Họ giảm mua sắm những thứ không quan trọng với họ và thay vào đó tiết kiệm tiền. Bạn có thể ngạc nhiên về số tiền bạn chi cho những thứ không thực sự quan trọng với bạn.

Hãy nhớ rằng tích tiểu thành đại

Nếu bạn chỉ có vài USD mỗi tuần để tiết kiệm, sẽ dễ dàng hơn để mua vài tách cà phê sữa hơn là dành dụm tiền. Tuy nhiên, chỉ tiết kiệm 15 USD/tuần trong 20 năm số tiền bạn có được là 62.183 USD. Nếu bạn tiết kiệm 30 USD/tuần, bạn sẽ có 124.365 USD.

Số tiền này có đủ để nghỉ hưu không? Không, nhưng cũng không nên xem thường khoản tiền này. Hãy tưởng tượng, bạn cho con hoặc cháu bạn khoảng tiền này vào sinh nhật lần thứ 25 của chúng hoặc sử dụng khoản tiền này để mua một ngôi nhà mới.

Những người có khoản tiền tiết kiệm lớn đều nhận ra rằng tích tiểu thành đại. Họ có thể bán mọi thứ trên eBay, mở tài khoản ngân hàng với các khoản tiền miễn phí như các biện pháp khuyến mại, vv…

Tìm kiếm khoản tiền miễn phí

Hầu hết những người sử dụng lao động đều đưa ra một lựa chọn cho việc nghỉ hưu và nhiều người cũng đưa ra nhiều đề xuất như lựa chọn cổ phần hoặc những khuyến khích khác. Về cơ bản, đây là khoản tiền miễn phí mà họ trao cho bạn vì đã làm việc cho họ.

Phần khó khăn đối với một số người là hầu hết người sử dụng lao động yêu cầu bạn phải đóng góp một phần nhất định lương của bạn vào các khoản đầu tư này trước khi bạn đủ tiêu chuẩn. Nếu bạn có cảm giác bạn không có đủ tiền, thật khó cho bạn khi thấy khoản tiền lương bị hao hụt ít nhiều.

Tuy vậy, những người có nhiều tiền tiết kiệm thường tận dụng những khoản tiền này. Họ biết rằng khoản tiền miễn phí không phải ngày nào cũng xuất hiện và họ có quan điểm dài hạn bất kể khoản tiền vốn thế nào. Họ muốn có thêm tiền về sau này hơn là chạm tay vào khoản tiền mặt ngay bây giờ, thậm chí điều đó khiến họ phải sống đơn giản hơn để đạt được mục tiêu đó.

Lên kế hoạch chi tiêu và tiết kiệm

Nếu từ “ngân sách” khiến bạn muốn bỏ chạy và trốn tránh, bạn không đơn độc. Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng ngân sách mang tính hạn chế và rằng chúng sẽ khiến bạn mất đi niềm vui. Thay vào đó, hãy cố gắng nghĩ rằng ngân sách của bạn như một công cụ đạt được tự do. Nếu bạn làm như vậy, bạn sẽ biết chính xác bạn có thể chi tiêu bao nhiêu và vẫn đạt được mục tiêu tiết kiệm dài hạn.

Những người có nhiều tiết kiệm biết tiền của họ đi đâu. Họ biết rõ những hóa đơn và các nghĩa vụ tài chính khác và họ chắc chắn có thể thanh toán hết các khoản này mà vẫn còn dành lại được chút ít cho tương lai. Họ sống mà không phải lo ngại về tài chính vì họ biết có đủ cho mọi thứ quan trọng đối với họ.

Hiểu rõ cách thức não bộ của bạn làm việc

Tiết kiệm tiền đòi hỏi bạn phải có khả năng vượt qua mong muốn chi tiêu khoản tiền dự định dành cho tiết kiệm vào những món đồ khác. Để làm điều đó, bạn phải hiểu cách thức não bộ làm việc. Bạn không chỉ cần hiểu rõ quảng cáo ảnh hưởng như thế nào đến bạn mà cần phải hiểu rằng khi mục tiêu dường như quá xa vời, não bộ thường lừa dối bạn bằng cách khiến bạn tin rằng những gì đang diễn ra hôm nay mới là quan trọng.
 
Hầu hết những người có nhiều tiền tiết kiệm luôn luôn lắng nghe lý do và xem xét những con số trước khi đưa ra quyết định tài chính. Họ biết rằng cách họ nhận thức về mọi thứ có thể chưa đúng, do vậy, họ thường quay lại suy xét logic và số liệu.

Cần biết rõ não bộ bạn phức tạp đến mức nào. Ví dụ, nếu bạn lớn lên trong nghèo khó, bạn có thể đặc biệt nhạy cảm với cảm giác mong muốn hoặc thiếu thốn và có xu hướng chi nhiều tiền hơn khi bạn cảm thấy túng quẫn. Biết rõ điều này sẽ truyền sự tự tin cho lựa chọn của bạn, do vậy, bạn có thể vượt qua phản ứng bồng bột và đưa ra lựa chọn tài chính khôn ngoan.

Nguồn DVO/Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới