Hủy

Ấm áp ngày hội trăng rằm tại Trung tâm giáo dục trẻ em khuyết tật quận 4

Thiên Nhiên Thứ Ba | 10/09/2019 15:47

Các em nhỏ tại trung tâm hân hoan trong ngày hội.

Mái ấm cũ kĩ nằm nép mình nơi ngã ba đường này đã hoạt động được 30 năm, là tổ ấm của những học sinh chậm trí và câm điếc.
 

Sáng 9-9, một chương trình ấm cúng, đầy tính nhân văn mang tên "Trung thu yêu thương & chia sẻ" đã được tổ chức tại Trung tâm giáo dục trẻ em khuyết tật quận 4 bởi công ty California Fitness & Yoga và ca sĩ Giang Hồng Ngọc phối hợp cùng Phòng Kinh tế - Ủy ban nhân dân quận 4.

Ngày hội trăng rằm ấm áp

Tọa lạc tại số 91 Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4, TPHCM là Trung tâm giáo dục trẻ em khuyết tật quận 4. Mái ấm cũ kĩ nằm nép mình nơi ngã ba đường này đã hoạt động được 30 năm, là tổ ấm của những học sinh chậm trí và câm điếc.

Đã gần 9 giờ sáng mà nắng vẫn không chiếu tới khoảnh sân nhỏ trước mái ấm. Khoảnh sân hơi tối này chính là nơi các em đi ngang qua mỗi ngày sau khi tạm biệt cha mẹ để vào lớp, là nơi các em sinh hoạt ngoài trời cùng các bạn. Hôm nay, toàn bộ học sinh được tập trung trước sân khấu có ghi hàng chữ "Trung thu yêu thương & chia sẻ”. Trong màu áo vàng tươi sáng, các em chăm chú xem tiết mục múa mở màn của chị Hằng và chú Cuội trên nền nhạc bài hát “Thằng Cuội”. Màu áo ấy làm sáng bừng cả một khoảnh sân, xua tan cái tối tăm thường nhật. Có lẽ, những người tổ chức chương trình cùng các mẹ tại mái ấm đã cố tình chọn màu áo này, những mong cho các em có một tương lại tươi sáng hơn vì màu vàng vốn tượng trưng cho sự hạnh phúc, lạc quan và một khởi đầu mới mẻ.

Phát biểu khai mạc ngày hội, ông Phan Ngọc Huy - Phó chủ tịch Công ty California Fitness & Yoga chia sẻ, thông qua ngày hội, ông mong muốn thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và lan tỏa hành động đẹp này để có nhiều hơn nữa những sự quan tâm, đóng góp từ các mạnh thường quân và cộng đồng xã hội đối với Trung tâm giáo dục trẻ em khuyết tật quận 4 nói riêng và các mái ấm trên địa bàn thành phố nói chung. Bởi lẽ, nếu không có được những mạnh thường quân giúp đỡ thì các hoạt động của trung tâm sẽ rất khó khăn.

aa
Ông Phan Ngọc Huy – Phó Chủ tịch California Fitness & Yoga phát biểu khai mạc ngày hội.

Trong suốt buổi sáng diễn ra chương trình, các em được nghe rất nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn, đó là giọng hát ấm áp, ngọt ngào của ca sĩ Giang Hồng Ngọc, chơi các trò chơi và nhận những phần quà gồm một chiếc balo tiện dụng và bánh trung thu để phá cỗ cùng gia đình. Đây chính là niềm vui nho nhỏ cho các em mùa trung thu này.

aa
Ca sĩ Giang Hồng Ngọc hát tặng các em nhỏ tại trung tâm.

Trăn trở của người giám đốc trung tâm

Lặng ngắm các em học sinh giao lưu vui vẻ trong ngày hội "Trung thu yêu thương & chia sẻ" là người giám đốc trung tâm - bà Trương Thị Lợi. Đằng sau ánh mắt hạnh phúc xen lẫn ưu tư ấy là những nỗi niềm về tương lai sắp tới của trung tâm. Bà Lợi xúc động chia sẻ, mái ấm là tâm huyết của bà, được điều hành hoàn toàn bằng con đường tự chủ tài chính và sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm vãng lai. Hiện tại, họ gánh trên vai rất nhiều chi phí như chi phí mặt bằng, mua thức ăn cho các em, trả lương cho giáo viên, mua phụ liệu dạy học hướng nghiệp.

aa
Bà Trương Thị Lợi – Giám đốc trung tâm chụp hình lưu niệm cùng ca sỹ Giang Hồng Ngọc (đứng giữa)

Trung tâm giáo dục trẻ em khuyết tật quận 4 nhận học sinh từ 5 tuổi trở lên và chỉ kết thúc nuôi dưỡng, giáo dục khi phụ huynh không còn đưa đến. Đặc biệt trung tâm không thu tiền của phụ huynh vì hầu hết các em xuất thân từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hằng ngày, phụ huynh đưa con đến vào 7 giờ 30 và đón về vào 16 giờ. Tại trung tâm, ngoài việc học tập văn hóa theo hệ phổ cập giáo dục, các em còn được rèn luyện các kĩ năng tự lực, kĩ năng xã hội hóa như học may, thêu, vẽ, làm chổi nylon quét bàn, dệt chiếu, tập văn nghệ, tập thể dục thể thao, bơi lội... Tâm nguyện của tập thể nhân viên, giáo viên là mong cho các em được giáo dục, phần nào hoàn thiện như những trẻ em bình thường khác. Trung tâm là một môi trường có tràn đầy lòng nhân ái bao la, một nơi để các em được sinh hoạt vui chơi.

Suốt 30 năm qua ở tại mái ấm này, các em được chăm sóc bởi những bàn tay nhân ái, ngày một lớn dần lên, bệnh tật thuyên giảm dần. Các em càng lớn thì nỗi trăn trở của các mẹ càng nhiều, họ luôn suy nghĩ tìm ra các cách khả thi cả về tài chính và phương pháp giáo dục, nuôi dưỡng nhằm giúp cho các em sau khi ra trường được trang bị hành trang nhất định, có nghề nghiệp, đủ khả năng lo cho tương lai của mình để các em là những người tàn nhưng không phế. Thế mà, trước những gánh nặng chi phí đang đè nặng, nỗi lo về khả năng tồn tại của mái ấm cứ ngày một lớn dần. Lúc này, các em học sinh tại mái ấm cần lắm những bàn tay hảo tâm vươn tới để hỗ trợ, nâng đỡ trên con đường tương lai còn lắm chông gai.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới