Hủy

Âm nhạc Hàn Quốc trở thành ngành công nghiệp trị giá 5 tỷ USD

Thái Bình Thứ Sáu | 01/11/2019 19:54

Nguồn ảnh: NME

Kpop phát triển vượt bậc trong suốt 2 thập kỷ qua. Đây là thị trường lớn thứ 8 thế giới về âm nhạc theo số liệu của IFPI (*).
 

Kpop được xây dựng trong hai thập kỷ và đặc biệt nổi tiếng với khán giả toàn cầu trong vòng 10 năm qua. Các nghệ sĩ Hàn Quốc có ít nhất 8 lần lọt bảng xếp hạng Hot 100 của Billboard kể từ Nobody phát hành năm 2009 của Wonder Girls.

Theo báo cáo năm 2018 của Cục Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc, quy mô ngành công nghiệp âm nhạc nước này đã lên tới 5 tỷ USD. Làn sóng quảng bá văn hóa đã thực sự tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty Hàn Quốc trong mọi lĩnh vực. Họ có cơ hội tăng doanh thu, mở rộng hoạt động, thậm chí tấn công sang thị trường mới. Các công ty nước ngoài cũng coi Hàn Quốc là thị trường tiềm năng mới cho đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Nhóm nhạc BTS đem lại 3,51 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc

Mới đây, theo thông tin được giới truyền thông chia sẻ, nhóm nhạc BTS đem lại 3,51 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc khi giúp nâng cao hình ảnh các sản phẩm Hàn Quốc ra nước ngoài và thúc đẩy du lịch.

Độ phủ sóng của BTS tràn ngập khắp các sản phẩm trên thị trường từ chiếc bút bi, cho tới cuốn vở, chăn, gối in hình ban nhạc. Sự nổi tiếng của BTS đã đem lại mức lợi nhuận ấn tượng từ các sản phẩm và hoạt động ăn theo.  Báo cáo vào tháng 12/2018 của Viện nghiên cứu Huyndai ước tính mỗi năm, thương hiệu BTS đem lại 4,1 nghìn tỷ won (3,51 tỷ USD) cho nền kinh tế Hàn Quốc, khi giúp nâng cao hình ảnh các sản phẩm Hàn Quốc ra nước ngoài và thúc đẩy du lịch.

Nghiên cứu của Tổ chức Du lịch Hàn Quốc công bố trong tuần này cho thấy gần 90% người hâm mộ ban nhạc K-pop này ở 111 quốc gia khác tuyên bố họ muốn tới thăm Hàn Quốc trong tương lai. Tuy nhiên, Big Hit Entertainment từ chối tiết lộ con số cụ thể về doanh thu mà BTS mang lại hay thu nhập của ban nhạc.

Ước tính trong nửa đầu năm 2019, công ty này đã thu về hơn 200 tỷ won (171 triệu USD), với đa số là nhờ sự đóng góp của BTS.

 

Khoản đầu tư sinh lời lớn

Đến hiện tại, phải nói rằng khoản đầu tư của chính phủ Hàn Quốc dành cho Kpop sáng suốt và xứng đáng. Theo KOCCA (*), doanh thu concert, lượt nghe trực tuyến… năm 2016 đạt mức kỷ lục 4,7 tỷ USD trên toàn cầu. Ông Keith Howard, Giáo sư âm nhạc tại Đại học London nhận định Hàn Quốc thu về 5 USD từ mỗi khoản đầu tư trị giá 1 USD.

2012 và 2018 là hai cột mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển vượt bậc của Kpop. Năm 2012, nhờ hiện tượng Gangnam Style của PSY, âm nhạc Hàn Quốc được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới.

Theo IFPI, BTS là nhóm nhạc bán album nhiều nhất thế giới với 5 triệu bản, vượt qua những tên tuổi tầm cỡ thế giới như Ed Sheeran, Lady Gaga…

BTS là nhóm nhạc bán album nhiều nhất thế giới với 5 triệu bản. Nguồn ảnh: SBS
BTS là nhóm nhạc bán album nhiều nhất thế giới với 5 triệu bản. Nguồn ảnh: SBS

Trong hai tháng đầu năm 2018, BTS có hơn 36 triệu lượt đề cập trên Twitter, gấp gần 4.000 lần so với tỷ lệ dự kiến của công ty phân tích âm nhạc Next Big Sound. Trong khi đó, nhóm nhạc EXO đạt 24 triệu, gấp hơn 14.000 lần so với dự kiến. Không phải ngẫu nhiên mà EXO và BTS là hai nhóm xuất hiện thường xuyên trên bảng quảng cáo của Quảng trường Thời đại.

Theo Giáo sư Lee Dong Yeon thuộc Đại học Nghệ thuật Quốc gia Hàn Quốc, quy mô nhỏ của thị trường âm nhạc Hàn Quốc tạo động lực cho các công ty đào tạo thần tượng tìm kiếm lợi nhuận bên ngoài Hàn Quốc.

Ông Lee cho rằng sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Kpop là nhờ nỗ lực mở rộng và xuất khẩu của ngành công nghiệp này.

Trong 2 thập kỷ qua, Hàn Quốc trở nên giàu có. Năm 1965, GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc thấp hơn Ghana. Năm 2018, Hàn Quốc là nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới theo báo cáo thường niên của US News.

(*) Liên đoàn Công nghiệp ghi âm quốc tế là tổ chức đại diện cho lợi ích của công nghiệp thu âm toàn thế giới.

(*) Cơ quan nội dung sáng tạo Hàn Quốc là một cơ quan chính phủ Hàn Quốc liên kết với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và chịu trách nhiệm quản lý nội dung văn hóa.

Kpop phiên bản Việt

7 thành viên nhóm K-Pop BTS trở thành hiện tượng như thế nào?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới