Hủy

Kem của tỷ phú Warren Buffet đang hút khách Việt bằng gì?

Thứ Hai | 24/03/2014 10:37

Thương hiệu "kem úp ngược" Dairy Queen (DQ), thuộc tập đoàn Berkshire Hathaway Inc. của tỷ phú Warren Buffet đã chính thức có mặt tại TP.HCM.
 

Thương hiệu "kem úp ngược" Dairy Queen (DQ), thuộc tập đoàn Berkshire Hathaway Inc. của tỷ phúWarren Buffet đã chính thức có mặt tại TP.HCM, với 2 cửa hàng tại đường Nguyễn Thị Minh Khai và HaiBà Trưngtrong tháng 1/2014. Trao đổi với Zing.vn về chiến lược kinh doanh tại thị trường ViệtNam, ôngJohn Gainor - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của International Dairy Queen,cho rằng, ban đầu khách hàng sẽ đến với DQ vì sự hiếu kỳ, DQ đánh vào tâm lý này để thu hút kháchhàng nhưng sẽ giữ chân họ bởi chất lượng phục vụ chứ không chỉ làm thỏa mãn thị hiếu".

- DQ có kế hoạch gì để cạnh tranh với các thương hiệu đã có mặt trước ở thị trường Việt Nam,và mục tiêu trước mắt là gì?

- Kế hoạch của DQ khi đến Việt Nam là phát triển 60 cửa hàng trong 5 năm tới. DQ đánh giá ViệtNam là thị trường đầy tiềm năng. Những đối thủ đến Việt Nam trước đã có vị trí rất tốt, nhưng DQcũng đã chuẩn bị sẵn sàng tham gia cùng với họ. Sản phẩm kem có thể úp ngược của DQ đang thu hút sựquan tâm của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ ở TP.HCM.

Ông John Gainor - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành củaInternational Dairy Queen - đã đến TP.HCM để tận tay phục vụ kem úp ngược cho khách hàng.

TP.HCM có dân số lớn nhất Việt Nam, dân số trẻ và năng động. Khảo sát trong 5 năm qua của DQnhận thấy rằng, sự gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu đồng nghĩa với khả năng chi trả củangười dân TP.HCM cũng lớn hơn những địa phương khác. Bởi vậy, DQ lựa chọn TP.HCM để khởi đầu.

- Ông đánh giá hiệu quả kinh doanh trong trong gần 3 tháng đến Việt Nam ra sao?

- Cách đây 5 năm, chúng tôi đã đến Việt Nam để tìm hiểu kỹ càng về thị trường này, và đúng nhưkỳ vọng, DQ đã thu được thành công ngoài mong đợi. Giới học sinh, sinh viên TP.HCM đang ngày càngbị cuốn hút bởi các sản phẩm kem của DQ. Trong đó, sản phẩm kem úp ngược vị trà xanh là một trongnhững món được ưa thích nhất của giới trẻ khi đến với DQ.

- Ông có nghĩ rằng, người Việt Nam đến các cửa hàng thức ăn nhanh chỉ vì hiếu kỳ?

- Ban đầu khách hàng đến với DQ có thể vì hiếu kỳ với sản phẩm kem úp ngược, hết sức độc đáo. DQđánh vào tâm lý này để thu hút khách hàng, nhưng sẽ giữ chân khách hàng bởi chính chất lượng phụcvụ chứ không chỉ làm thỏa mãn thị hiếu mới lạ.

- Hình ảnh người dân TP.HCM xếp hàng dài để mua được cà phê Starbucks, hay bánh burger và gàrán của McDonald's khiến ông có suy nghĩ như thế nào?

- Đó là một dấu hiệu lạc quan. Nó cho thấy người dân Việt Nam rất hào hứng đón nhận các sản phẩmthức ăn và đồ uống của các thương hiệu nước ngoài. Điều đó cũng cho thấy rằng, thị trường Việt Namđã sẵn sàng để du nhập làn sóng thức ăn nhanh. Về khách quan thì đó là một lợi thế, nhưng cũng làmột thách thức cho các công ty kinh doanh thức ăn nhanh khi xâm nhập thị trường này.

- Theo ông, các yếu tố cần chú ý đến khi xâm nhập thị trường thức ăn nhanh Việt Nam làgì?

- Đầu tiên là am hiểu thị trường nội địa. Các thị trường đang phát triển như Việt Nam đang rấthấp dẫn. Tuy nhiên, thị trường nào cũng chứa nhiều thách thức, cần phải hiểu rõ tiềm năng pháttriển, thành phần dân số, mức sống... mới có thể thành công được. Yếu tố thứ 2 là sự thích nghi.Mỗi quốc gia có một văn hóa hoạt riêng, nhà bán lẻ nước ngoài muốn thu hút được người tiêu dùng thìtrước hết phải tìm cách thích nghi với điều này. Trong lĩnh vực ẩm thực, cần có sự thích ứng vớithói quen ăn uống, khẩu vị ưa thích của người địa phương, để có những điều chỉnh thích hợp. Giá cảcũng là một vấn đề quan trọng, không thể áp mức giá ở thị trường các nước phát triển cho các nướcđang phát triển như ở khu vực Đông Nam Á. Hiện nay hầu hết các thương hiệu thức ăn nhanh ở Việt Namđều có giá thấp hơn các nước phát triển, và xấp xỉ các nước trong khu vực như Thái Lan,Indonesia... Ví dụ như tại Việt Nam, giá của một phần kem úp ngược từ 39.000 đồng, kem cây của DQchỉ có giá 9.000 đồng.

Yếu tố quan trọng không kém đó là đối tác. Phải có một đối tác nhượng quyền uy tín và một độingũ nhân viên từ cấp quản lý đến cấp cửa hàng có năng lực.

- DQ đến Việt Nam cùng thời điểm với ông lớn McDonald's, ông có nghĩ rằng thương hiệu nổitiếng này sẽ giành hết sự chú ý của người tiêu dùng?

- Uy tín của McDonald's là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, DQ tập trung vào các sản phẩm chínhcủa mình là kem, bánh kem và thức uống đã nổi tiếng hơn 70 năm qua chứ không phải là burger hay gàrán. Bởi vậy thật khó để đưa ra sự so sánh giữa hai thương hiệu. Điều quan trọng là kem úp ngượcđang tạo nên một trào lưu trong giới trẻ Sài Gòn. Đó cũng là dấu hiệu khả quan của DQ trong bốicảnh rất nhiều hãng kem nổi tiếng đã có mặt tại Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Dairy Queen đã ký thỏa thuận nhiều đơn vị với QSR Vietnam Trading One Member Company Limited vềviệc mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam theo hình thức nhượng quyền, và trong vòng 5 năm tới sẽ nângsố lượng cửa hàng trên toàn quốc lên 60.

"Kem úp ngược" là sản phẩm được phát minh bởi thương hiệu Dairy Queen. Trong hơn 70 năm qua,hình ảnh kem úp ngược đã trở thành biểu tượng đặc trưng của Dairy Queen trên toàn thế giới.

Nguồn Zing


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới