Hủy

Bác sĩ trị Covid-19 hàng đầu Vũ Hán chia sẻ nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tử vong vì virus corona và những sự thật bất ngờ khác

Vũ Hạo Thứ Ba | 10/03/2020 14:12

Ảnh: Bloomberg

Các bệnh nhân có chứng huyết áp cao dường như có rủi ro tử vong vì virus corona cao hơn.
 

Đây là nhận định của vị bác sĩ điều trị các ca nhiễm virus corona nguy kịch kể từ giữa tháng 1/2020.

Mặc dù vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu nào lý giải tại sao, nhưng các bác sĩ điều trị ở Vũ Hán – tâm chấn bùng phát virus corona chủng mới – đã lưu ý rằng các bệnh nhân có bệnh trước đó có khả năng rơi vào trạng thái nguy kịch và tử vong cao.

Trong nhóm 170 bệnh nhân chết vì virus corona ở Vũ Hán trong tháng 1/2020, gần 50% ca có chứng huyết áp cao.

“Đây là một con số rất cao”, ông Du Bin, Giám đốc phụ trách đơn vị điều trị tích cực (ICU) tại bệnh viện thuộc Cao đẳng Y tế Liên minh Bắc Kinh, cho biết trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Bloomberg. Ông nằm trong nhóm các bác sĩ hàng đầu được cử đến Vũ hán từ 2 tháng trước để giúp điều trị bệnh nhân.

“Từ những gì tôi nghe được từ các bác sĩ khác và dữ liệu, trong số những căn bệnh thì bệnh cao huyết áp là nguyên nhân gây tử vong khá ghê gớm”, ông Du – một trong những chuyên gia chăm sóc các ca nguy kịch nhất ở Trung Quốc – cho hay. “Mặc dù vẫn chưa có nghiên cứu nào được công bố, chúng tôi tin rằng bệnh cao huyết áp có thể là một yếu tố quan trọng khiến tình trạng bệnh nhân xấu đi nhanh chóng và dẫn đến kết quả không ai muốn”.

Khi dịch bệnh lan rộng nhanh chóng ở châu Âu và Mỹ, những quốc gia như Italy nhanh chóng rơi vào khủng hoảng, các bác sĩ chật vật đối phó với dịch Covid-19. Chỉ trong 3 tháng, thế giới đã ghi nhận hơn 114.342 ca nhiễm, 4.025 ca tử vong và 64,081 ca phục hồi.

Hiểu được về quá trình nhiễm bệnh và xác định các cá nhân có nguy cơ lớn nhất là rất quan trọng để tối ưu hóa sự chăm sóc bệnh nhân dịch Covid-19.

Câu trả lời có thể nằm trong việc nghiên cứu lượng lớn bệnh nhân ở Trung Quốc – nơi có hơn 15.000 ca nhiễm vẫn còn trong bệnh viện, mặc dù số ca nhiễm mới đã giảm mạnh. Một trong bảy bệnh nhân phát triển triệu chứng khó thở hoặc các biến chứng trầm trọng khác, trong đó 6% trở thành những ca nguy cấp.

“Chúng tôi sẽ để mắt đến người già và những ai có huyết áp cao. Họ là những người chung tôi quan tâm đến nhiều nhất”, ông Du nói.

* Các bác sĩ điều trị Covid-19 tại Vũ Hán nói gì về virus corona?

Bên cạnh chứng huyết áp cao, ông Du cũng lưu tâm đến những triệu chứng khác:

Sự cần thiết của việc nhanh chóng dùng máy thông khí xâm lấn

Ông Du cho biết các bác sĩ không nên do dự khi sử dụng biện pháp mạnh dành cho các bệnh nhân bị chứng suy hô hấp, vì chứng suy nội tạng có thể nhanh chóng xuất hiện sau đó.

Điều này có nghĩa các bác sĩ nên can thiệp quyết liệt bằng các biện pháp thông khí xâm lấn - đưa ống vào cổ họng bệnh nhân hoặc cắt cổ họng để tạo đường thở - khi nồng độ oxy trong máu thấp khó có thể cải thiện bằng các biện pháp ít xâm lấn hơn.

Gần 50% bệnh nhân cần máy thông khí xâm lấn cuối cùng cũng tử vong, nhưng phần lớn những người đã phục hồi là những người đã được đặt máy thông khí xâm lấn từ sớm, ông Du cho biết.

“Các bệnh nhân cần phải sử dụng máy thông khí xâm lấn càng sớm càng tốt vì nếu làm trễ thì sẽ vô nghĩa”, ông nói.

Các chuyên gia về hô hấp – các bác sĩ chuyên về thông khí và điều trị oxy – ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc điều trị những ca bệnh nguy kịch, vì họ có nhiều kiến thức và có thể điều chỉnh máy thở cho phù hợp với các điều kiện của bệnh nhân.

* Đâu là điểm bùng phát trước khi virus corona giết chết bệnh nhân?

Không hề có “viên đạn ma thuật” trong thuốc

Nhiều người ngày càng nuôi hy vọng vào những phương thuốc có thể trị virus corona, trong đó nhà đầu tư rót hàng tỷ USD vào các công ty dược phẩm đang thử nghiệm các phương thuốc điều trị. Thế nhưng, ông Du cho biết nếu chỉ có thuốc thì cũng chẳng thể cứu nổi bệnh nhân, nhất là những ca bệnh nghiêm trọng.

Kinh nghiệm về SARS từ 17 năm về trước – đại dịch đã lây nhiễm cho gần 8.000 người – cho thấy hầu hết bệnh nhân có thể được chữa trị mà không cần một loại thuốc chống virus cụ thể, ông Du nói. Và việc sử dụng nhiều kháng sinh cũng không thể ngăn chặn ca tử vong từ những ca nhiễm khuẩn, ông nói.

“Khi bị nhiễm virus, chúng tôi hy vọng có một loại thuốc có thể giết chết virus và thay đổi kết quả lâm sàn. Nhưng chẳng có viên đạn ma thuật nào cả”.

Thay vào đó, việc phối hợp giữa các chuyên gia và y tá có thể quan trọng hơn trong việc giữ lại mạng sống của các bệnh nhân, ông nói. “Một bác sĩ thuộc đơn vị chăm sóc tích cực (ICU) có thể đóng vai trò vị nhạc trưởng trong một dàn nhạc để cung cấp phương pháp điều trị bệnh, đồng thời xem xét tới các quan điểm chuyên gia khác nhau”, ông nói.

Nguy cơ tái nhiễm

Gần đây, xuất hiện những thông tin cho biết những người đã hồi phục và xuất viện, nhưng sau đó lại xét nghiệm ra dương tính (thậm chí là tử vong vì bệnh Covid-19). Điều này đã làm dấy lên nỗi lo sợ rằng virus corona có thể tái xuất hiện đối với bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Ông Du cho biết chuyện bệnh nhân bị tái nhiễm trong vòng vài ngày sau khi rời viện không hợp lý về lý thuyết. Điều này là do các kháng thể trong máu được tạo ra để chống lại bệnh tật không biến mất một cách nhanh chóng, mặc dù chúng không nhất thiết ở lại mãi mãi trong cơ thể.

“Điều chúng ta cần phải xem xét đối với bệnh nhân bị tái nhiễm là tính xác thực của các kết quả âm tính trước đó của họ”, ông nói.

Việc dùng công cụ xét nghiệm của những nhà sản xuất khác nhau cũng cho ra kết quả không đồng nhất, từ đó tác động đến các kết quả xét nghiệm.

Phụ nữ mang thai và trẻ em chỉ bị triệu chứng nhẹ

Phụ nữ mang thai và trẻ em dường như không bị virus corona tác động nghiêm trọng đến cơ thể, ông Du nói. Điều này trái ngược với các loại virus khác như cúm.

“Từ những gì chúng tôi biết, phụ nữ mang thai bị nhiễm virus corona không rơi vào trạng thái nguy cấp”, ông Du nói. “Với cúm, mang thai có thể là tạo rủi ro cao và có thể dẫn tới nhiều triệu chứng nghiêm trọng và kết quả xấu”.

Trẻ em bị nhiễm virus corona dường như cũng chỉ xuất hiện triệu chứng nhẹ, ông Du cho biết. Ông không nhận thấy có bất kỳ ca nhiễm ở trẻ em nào rơi vào trường hợp cần chăm sóc tích cực.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới