Hủy

10 thói quen nâng sự nghiệp của bạn lên tầm cao mới

Thứ Ba | 28/04/2015 06:42

Để thành công, bạn cần phải có những thói quen đưa bạn lên đỉnh cao.
 

Những người thành công có niềm tin mạnh mẽ vào một số ý tưởng và nguyên tắc bất chấp thế giới bên ngoài có biến động thế nào và bất chấp mọi bất đồng ý kiến.

“Thành công” có nghĩa là cam kết sâu sắc theo đuổi sự đầy đủ trong cuộc đời. Dưới đây là 10 thói quen thành công sẽ giúp bạn cải thiện mọi khía cạnh cuộc sống, cả riêng tư và nghề nghiệp.

1. Nhìn rõ giá trị trong từng chi tiết

Để thành công, cần nhấn mạnh vào kết quả hành động của bạn. Hãy chú ý đến từng hành động khi bạn cố gắng đạt được thành công và đầu tư tầm quan trọng và giá trị vào từng bước thực hiện.

Bất kỳ hành động nào thiếu mục đích rõ ràng đều khiến bạn dễ bị tổn thương trước những thách thức bất ngờ. Do vậy, hãy tạo thói quen chỉ đạo từng chi tiết trong hoạt động của bạn với tầm nhìn và mục tiêu lớn hơn. Hãy luyện cho trí não bạn thực hiện những công việc đặc biệt khó và đầy thách thức.

2. Rèn luyện sự sáng suốt về tinh thần

Cần tránh sa lầy vào những nhiệm vụ tinh thần. Hãy học cách đưa ra quyết định nhanh chóng và thuyết phục. Sự sáng suốt về tinh thần sẽ khiến việc nhìn ra quyết định nào đưa bạn tiến gần hơn đến mục tiêu đã đề ra.

Tuy nhiên, trước khi thay đổi quyết định, hãy xem xét cẩn trọng ưu và nhược của sự thay đổi này. Sự hấp tấp có thể dẫn đến thảm họa. Bất kỳ khi nào bạn thay đổi quyết định đã được đưa ra, hãy sử dụng cơ hội này để xem xét những gì cần để có được kết quả tốt hơn vào lần sau và cần làm rõ hơn các chi tiết theo tiêu chuẩn của bạn.

Ra quyết định nhanh chóng và thay đổi quyết định một cách thông minh và sáng suốt sẽ giúp bạn có sự cân bằng.

3. Hãy lắng nghe giác quan, chứ không phải “nghe thấy”

Lắng nghe giúp bạn tự chủ không chỉ để kiểm tra sự bốc đồng nhằm đạt được điều bạn muốn mà còn giúp phân tích những gì bạn đang làm để hiểu rõ điều gì thực sự cần được truyền đạt.

Hãy tập thói quen giảm sự chú ý vào những thông điệp bề ngoài của người khác và thay vào đó là lắng nghe điều thầm kín sâu bên trong. Hãy sử dụng bản năng và giác quan của bạn để “cảm nhận” tình cảm và cảm xúc của mọi người. Hầu hết những gì họ truyền đạt là không diễn tả bằng lời. Sự thật thường được thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể, ngữ điệu, giao tiếp bằng ánh mắt và xúc giác.

Không có thói quen lắng nghe và cảm nhận những thông điệp thầm kín, bạn có thể hủy hoại thành công và “hiểu không đầy đủ” (lost in translation).

4. Liệt kê

Hãy rèn luyện thói quen viết ra những gì bạn muốn hoàn thành vào ngày hôm sau, tuần sau, tháng tới và năm tới, sau đó, đặt thứ tự ưu tiên theo danh sách này. Bằng cách này, bạn sẽ phân bổ thời gian một cách hợp lý và hiệu quả cho từng công việc theo mức độ quan trọng.

Hãy nhớ rằng một danh sách công việc là một hợp đồng. Thời điểm bạn viết ra những việc cần làm là lúc bạn nhất trí sẽ làm cho chúng diễn ra. Việc viết ra giấy những việc cần làm sẽ giúp chúng tiến gần đến việc hoàn thành hơn là những việc bạn chỉ nghĩ về nó.

5. Viết ra ý nghĩ của bạn vào nhật ký

Viết ra những ý nghĩ của bạn là một thói quen hữu ích để biến ý nghĩ của bạn sang hình thức hữu hình hơn. Việc viết ra như vậy sẽ mang lại viễn cảnh về những gì bạn muốn, nơi bạn muốn đến và những gì bạn không muốn lặp lại và những gì cần phải được hoàn thành để đạt được mục tiêu của bạn.

Khi bạn viết, não trái bị sao nhãng vì việc này, dành chỗ cho não phải sáng suốt hơn để diễn đạt những ý tưởng sáng tạo cần thiết để định hướng cách thức đạt được mục tiêu của bạn.

Bản thân ghi chép đã là thói quen tối ưu để tìm ra viễn cảnh để giải quyết vấn đề. Không có cách thức nào tốt hơn để tìm ra giải pháp thực tế so với việc dành thời gian để phân loại cách thức, thành công, thất bại, tiến bộ và đưa ra những ý tưởng mới.

6. Hãy yêu những gì bạn làm

Tất cả những câu chuyện thành công từ Oprah, Bill Gates đến Walt Disney đều là những người đang làm những gì họ muốn làm nhất và kết quả là có khoản thu nhập đáng kể. Để học theo những tấm gương này, bạn phải cam kết đưa công việc của bạn theo hướng gia tăng giá trị cho xã hội.

Giá trị tài chính chỉ là lợi ích phụ - sự phản ánh giá trị bạn đã mang lại cho cuộc sống của những người khác.

7. Sẵn lòng trả giá

Thành công cần sự hy sinh. Phát triển thói quen “lộ diện” - một cách kiên định và hàng ngày. Cam kết thực hiện trong dài hạn và sẵn sàng dành thời gian và năng lượng không giới hạn làm việc nhằm đạt được mục tiêu của bạn.

Thành công không dành cho kẻ lười biếng. Nhiều doanh nhân không thể thành công như có thể bởi họ không sẵn lòng “trả giá” để đạt được cam kết ở cấp độ cao hơn.

Rèn luyện thói quen xác định rõ những trò tiêu khiển bạn cần từ bỏ - những trò tốn thời gian nhưng không mang lại chút giá trị hữu hình nào cho cuộc sống cũng như công việc của bạn. Hãy đặt những trò tiêu khiển này vào mục giải trí lúc rảnh rỗi và cam kết làm việc một cách có trách nhiệm trước tiến, sau đó mới là giải trí.

8. Tự huấn luyện mình

Những doanh nhân thành công một cách nổi bật thường có thói quen duy trì đối thoại nội bộ tích cực, do vậy, biến việc tự vấn một cách tích cực thành thói quen của bạn. Bạn có thể hoặc tự nói chuyện với mình thông quan những thách thức.

Tính tiêu cực không cần phải nỗ lực. Loại thái độ ủy mị, ẻo lả này không có chỗ trong cuộc đời bạn. Hãy chấp nhận viễn cảnh tích cực để thành công. Điều này không có nghĩa là bạn phải luôn luôn hạnh phúc mà chỉ là bạn không được để cho những xúc cảm tiêu cực nhấn chìm bạn.

9. Tham gia vào hoạt động thể chất

Không có cách nào giúp đầu óc bạn minh mẫn, tràn đầy tính sáng tạo, nâng cao sức khỏe não bộ và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn tốt hơn việc tham gia vào các hoạt động thể chất. Hãy rèn thói quen tăng “hoạt động” của bạn và nâng cao sức khỏe, niềm hạnh phúc và tuổi thọ của bạn.

Não bộ mệt mỏi khi thực hiện các công việc trí óc triền miên, trong khi đó, hoạt động thể chất vô cùng cần thiết giúp bạn tăng lực. Do vậy, hãy tham gia vào các hoạt động thể chất mỗi ngày.

10. Cho đi và mang lại cuộc sống tốt hơn cho những người khác

Để thành công thực sự, bạn cần một nhiệm vụ cuộc đời phản ánh mong muốn của bạn để tạo ra sự khác biệt đáng kể trong cuộc sống của những người khác. Động cơ chính của bạn không phải là tiền. Mục đích phi tiền tệ trong nghề nghiệp của bạn là những gì mang đến cho bạn niềm hạnh phúc, sự tự thỏa mãn và tầm quan trọng mà bạn đang hướng đến.

Hãy làm rõ lý do bạn muốn làm điều bạn đang làm. Nếu bạn làm chỉ để săn tiền, thì đó thực sự là: Tai họa. Hãy tìm mục đích sâu xa hơn trong tầm nhìn của bạn và thực hiện chúng để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người khác.

Mọi người đều có cơ hội như nay. Sự khác biệt chủ yếu là động cơ, ý chí, nỗ lực và thói quen. Do vậy, hãy là người đạt được thành công bằng tính táo bạo, quyết tâm, kiên trì, sáng tạo và độc lập.

Thói quen tốt đặt nền móng cho năng lực của bạn để đưa bạn lên đỉnh cao.

Nguồn NCĐT/Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới