Hủy

5 bài học kinh doanh từ phim của Leonardo DiCaprio

Thứ Ba | 01/03/2016 11:07

Những bộ phim mà Leo tham gia không chỉ có tính giải trí hay nghệ thuật, mà chúng còn hàm chứa nhiều bài học kinh doanh vô cùng giá trị.
 

Việc ngôi sao Leonardo DiCaprio vừa đoạt giải Oscar sau 12 năm chờ đợi và cống hiến hết mình cho điện ảnh đã trở thành hiện tượng bùng nổ nhất trên mạng xã hội trong ngày hôm qua. Gần như cả thế giới chỉ chờ đợi cái tên Leonardo DiCaprio được xướng lên, bấy nhiêu đó cũng đủ để thấy sức hút và tài năng của nam diễn viên đầy tài năng này, cùng những cống hiến của anh cho làng điện ảnh thế giới.

Trong thập niên vừa qua, những bộ phim với sự xuất hiện của Leo luôn được giới mộ điệu đánh giá cao. Bên cạnh vẻ điển trai, Leo còn có khả năng diễn xuất tài tình, mỗi câu thoại của anh như chạm đến mọi ngóc ngách của tâm hồn. Leo từng phát biểu: "Bạn có thể trở thành một ngôi sao kiêu hãnh và tự phụ, hoặc là đem lại ánh sáng cho các thân phận con người." Leo là như thế, anh chấp nhận hi sinh bản thân cho các vai diễn, dù có "khó nhằn" và nội tâm phức tạp đến đâu đi nữa.

Trên hết, các vai diễn của Leo dạy chúng ta khá nhiều về bản chất con người, điều không thể bỏ qua đối với các doanh nhân. Những bộ phim mà DiCaprio tham gia đều mang lại những lời khuyên kinh doanh đáng để suy ngẫm

1. Titanic: Hãy luôn phòng ngừa rủi ro

5 bai hoc kinh doanh tu phim cua Leonardo DiCaprio
 

Ngoài câu chuyện tình kinh điển giữa chàng Jack và nàng Rose, Titanic còn là bài học về tác hại không ngờ đến của sự kiêu ngạo. Khi hạ thủy, Titanic đã được xem là con tàu không thể nào chìm, cho đến khi nó chìm ngay trong chuyến hành trình đầu tiên vào năm 1912 khi đâm phải một tảng băng. Không một ai trên tàu nhìn thấy tảng băng đang trôi đến, và cũng không có bất kì sự chuẩn bị nào từ trước đó để ngăn ngừa một thảm họa như vậy.

Dù sao, cũng may mắn là có một chiếc tàu khác mang tên RMS Carpathia đã đến nơi kịp thời và  cứu được nhiều hành khách còn sống sót. Do đó, hãy chắc chắn rằng bạn luôn có một giải pháp “Carpathia” trong kinh doanh, để làm kế hoạch dự phòng giúp bạn đối mặt với các rủi ro. Hãy chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất và đừng bao giờ từ bỏ phi hành đoàn của mình ngay cả khi mọi thứ đi sai đường.

Mối quan hệ giữa chàng Jack và nàng Rose cũng không chỉ là câu chuyện về việc tìm đúng đối tác, mà còn là câu chuyện về việc đi tìm bản thân mình. Jack đã giúp Rose trong hành trình tìm ra giá trị bản thân, và trong kinh doanh bạn cũng cần có những người như vậy. Hãy tìm kiếm những đối tác và cộng sự có thể giúp bạn hoàn chỉnh ý tưởng của mình, và giúp bạn trở thành con người mà bạn muốn. Một nhà đồng sáng lập tốt có thể thúc đẩy quá trình khởi nghiệp của bạn tiến xa về phía trước và đạt được thành công lớn.

2. Catch Me If You Can: Dám làm, dám thay đổi

5 bai hoc kinh doanh tu phim cua Leonardo DiCaprio
 

Catch Me If You Can là câu chuyện về cuộc rượt đuổi ngoạn mục và gay cấn giữa một nhân viên FBI kỳ cựu với tay lừa đảo siêu hạng Frank Abagnale Jr mới ở tuổi đôi mươi do Leo thủ vai. Với tài chinh phục niềm tin hiếm có của mình, Abagnale là từng nằm trong danh sách "10 tội phạm truy nã hàng đầu" của FBI.

Bộ phim chỉ ra rằng nếu bạn giỏi một cái gì đó thì bạn luôn có thể tìm ra các cách để kiếm sống nhờ nó. Từ chỗ là một tay lừa đảo siêu hạng có thể biến thành đủ thứ nhân vật, Abagnale đã hoàn lương và sử dụng lại các kiến thức của mình để trở thành một chuyên gia tư vấn hàng đầu về an ninh. Đây là bài học về việc bạn phải dám tạo ra sự khác biệt trong những gì mình làm, và rồi tất cả mọi thứ dần sẽ đi vào đúng đường. Ban đầu, bạn có thể có một khởi đầu tệ hại như Frank và đi chệch hướng nhưng không bao giờ là quá muộn để bạn bắt đầu lại.

Quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng cho các màn lừa đảo của Abagnale trong phim cũng cho thấy rằng lên kế hoạch là một bước quan trọng để thành công. Hãy cố gắng soạn sẵn cho mình một kế hoạch kinh doanh cụ thể. Nếu ý tưởng của bạn không được củng cố bởi một kế hoạch tốt, thì bạn rất dễ bị lạc đường. Do đó, hãy lên kế hoạch cho từng giai đoạn, và quan sát kỹ xem việc kinh doanh của mình từng bước phát triển như thế nào.

3. Blood Diamond: Kinh doanh không chỉ là cuộc chiến của riêng bạn

5 bai hoc kinh doanh tu phim cua Leonardo DiCaprio
 

Bộ phim Blood Diamond lại là một minh chứng khác cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng những mối quan hệ đôi bên cùng nhau có lợi (win-win situation). Nó là câu chuyện về giữa hai người đàn ông có những thách thức lớn lao của riêng mình, một bên là người ngư dân Solomon khao khát tìm lại cậu con trai bị mất tích, một bên là anh lính đánh thuê Danny do Leo thủ vai, đang tìm kiếm viên kim cương khổng lồ để có tiền xây dựng cuộc sống mới.

Từ 2 người lạ mặt nghi ngờ lẫn nhau, trải qua cuộc hành trình đầy gian lao họ dần dà trở thành 2 người bạn sẵn sàng hy sinh vì nhau. Kết thúc phim, với sự tương trợ lẫn nhau, Solomon tìm thấy gia đình của mình, còn với Danny, dù đánh đổi mạng sống để giúp Solomon nhưng cuối cùng thì anh cũng đã được thoát khỏi “vùng đất bị Chúa lãng quên”.

Bộ phim Blood Diamond cho thấy một chút lòng tốt và sự giúp đỡ đúng lúc có thể giúp người khác đi được một chặng đường dài tới đâu. Khi doanh nghiệp của bạn đang làm tốt thì cũng đừng nên suy nghĩ quá nhiều về thành công của bản thân. Thay vào đó, hãy cố gắng giúp đỡ những người khác tạo dựng sự thành công của riêng họ. Hãy thử đi lệch một chút ra khỏi quỹ đạo hàng ngày để chìa tay ra giúp người khác, và bạn sẽ thấy điều đó mang lại một niềm vui vô giá.

4. The Revenant: Sinh tồn và trỗi dậy từ vực thẳm

5 bai hoc kinh doanh tu phim cua Leonardo DiCaprio
 

The Revenant là bộ phim nói về sự đấu tranh sinh tồn của con người với thiên nhiên và hoàn cảnh. Vai người thợ săn Hugh Glass trong phim cũng chính là vai diễn mang lại giải thưởng Oscar đầu tiên cho Leo trong sự nghiệp.

Glass là nguồn cảm hứng cho tất cả những ai đã đối mặt với sự thất bại trong cuộc sống. Ông đã đau đớn chứng kiến đồng đội giết chết con trai của mình, ngủ trong xác con ngựa của mình, và thậm chí là một mình chiến đấu với gấu dữ. Chỉ duy có một điều ông không làm đó là đầu hàng nghịch cảnh và chờ đợi người khác giúp đỡ.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang trên đà thất bại, đừng chỉ ngồi đó nhìn nó sụp đổ mà hãy chiến đấu tới cùng. Chuyện có sai lầm xảy ra là điều không ai tránh khỏi, điều để khiến thế giới nhớ về công ty của bạn sẽ là cách bạn vực dậy nó thế nào. Hãy thẳng thắn nhìn vào những thiếu sót của bản thân, vận dụng hết các kỹ năng sinh tồn trong thế giới kinh doanh, và lần hồi bạn sẽ học được cách thích nghi. Bạn đâu cần triệt tiêu đối thủ, chỉ cần đơn giản là vươn dậy trở lại, vì những gì không đánh gục được bạn sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn.

Một bài học quý giá khác chính là hành trình tìm đến Oscar của Leo. Đó là bạn có thể không thành công trong nhiều năm, nhưng đừng vì như thế mà bỏ cuộc. Đừng để cho hy vọng của bạn bị dập tắt, mà hãy như Leo, 22 năm liền không ngừng phấn đấu kể từ lần đầu tiên được đề cử Oscar trước khi đạt đến đỉnh vinh quang.

5. The Wolf of Wall Street: Hãy suy nghĩ lớn và bắt đầu nhỏ

5 bai hoc kinh doanh tu phim cua Leonardo DiCaprio
 

Nhà báo kiêm doanh nhân Ritu Kochar của Entrepreneur cho rằng bộ phim The Wolf of Wall Street giống như một cuốn sách hướng dẫn về cả thế giới kinh doanh, và nhân vật chính Jordan Belfort là một nguồn cảm hứng cho tất cả những ai đang có giấc mơ khởi nghiệp.

Cách thức mà Belfort xây dựng nên công ty Stratton Oakmont sau khi phát hiện ra lợi nhuận từ việc buôn bán các cổ phiếu "rác" là điển hình cho việc suy nghĩ lớn và bắt đầu nhỏ. Nhân vật này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng và duy trì một đội ngũ trung thành; cách thức ăn mặc để đạt được thành công; sức mạnh của việc xây dựng danh tiếng cho bản thân, cũng như việc học hỏi từ lịch sử. Một lời khuyên kinh điển từ Belfort trong phim: "Điều duy nhất đứng giữa bạn và ước mơ của mình chính là câu chuyện nhảm nhí bạn vẫn tự nói với chính bản thân về việc tại sao bạn sẽ không thể đạt được ước mơ đó."

Ngay bản thân DiCaprio cũng không thiếu những câu nói đáng để ghi vào sổ tay. Là người đã chờ đợi nhiều năm để có giải Oscar đầu tiên của mình, anh chưa lúc nào để việc đó làm cho bản thân phải thấy bận tâm: "Nếu bạn có thể làm được điều mà mình làm tốt nhất và thấy hạnh phúc vì điều đó, vậy là cuộc sống của bạn đã tốt hơn so với đa số mọi người rồi".

Ý Nhi

Nguồn Entrepreneur


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới