Hủy

7 thói quen cần tập luyện trước giờ đi ngủ

Thứ Hai | 10/10/2016 13:00

Chịu khó đầu tư thời gian rèn luyện vào những thói quen này, bạn sẽ thu được lợi ích gấp cả trăm lần.
 

Những việc bạn làm ngay trước khi đi ngủ thường để lại tác động đáng kể lên tâm trạng và năng lượng của bạn vào ngày hôm sau, vì chúng sẽ quyết định chất lượng giấc ngủ của bạn.

Business Insider đã có một cuộc trao đổi với các chuyên gia để tìm hiểu xem những doanh nhân thành đạt thường làm gì trước khi đi ngủ. Dưới đây là 7 thói quen bạn nên làm trước khi đi ngủ, tuy không dễ rèn luyện nhưng nếu thành công thì bạn sẽ phải ngạc nhiên với lợi ích mà chúng mang lại đấy.

1. Gác hết công việc qua một bên

Michael Kerr, diễn giả kiêm tác giả quyển “The Humor Advantage”, cho biết những doanh nhân thành đạt sẽ bỏ hết công việc qua một bên trước giờ đi ngủ. Họ không bị ám ảnh bởi việc phải kiểm tra email, và họ không nghĩ về những vấn đề liên quan đến công việc.

Michael Woodward, tiến sĩ tâm lý học tổ chức và tác giả quyển “The YOU Plan”, đồng ý với nhận định trên. “Điều mà bạn không nên làm là nằm dài trên giường suy nghĩ về một email bạn vừa nhận được từ ông chủ quá nhiệt tình của mình”.

Hãy tạo cho mình một khoảng thời gian đệm giữa thời gian lúc bạn đọc email cuối cùng trong ngày và lúc bạn đi ngủ. Làm như vậy khiến cho đầu óc của bạn được thư giãn, thoải mái trước khi chìm sâu vào giấc ngủ.

Một số người sẽ gặp khó khăn khi muốn ngừng làm việc hay không suy nghĩ gì về công việc. Nhưng việc phát triển thói quen này sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều lợi ích không ngờ. Nó sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ với tâm thế thoải mái, ít căng thẳng, cho phép bạn ngủ ngon hơn và thức dậy với tâm trí minh mẫn hơn.

2. Tránh xa điện thoại hay các thiết bị điện tử khác

Không chỉ dừng lại ở việc gác công việc sang một bên, bạn còn phải tránh xa các thiết bị điện tử khác như điện thoại, máy tính bảng… Một số nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dành thời gian nhìn vào màn hình điện tử trước khi đi ngủ mang lại nhiều tổn hại hơn là lợi ích.

Ánh sáng xanh từ điện thoại mô phỏng độ sáng của mặt trời, điều này khiến não bộ của bạn ngừng sản xuất melatonin - một hormone quan trọng có tác dụng điều chỉnh nhịp sinh học, giúp cho cơ thể bạn xác định rõ thời gian đi ngủ và thời gian thức giấc. Việc sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ có thể dẫn đến tác hại như chất lượng giấc ngủ sụt giảm, gây hại cho mắt, thậm chí nghiêm trọng hơn là gây ung thư và trầm cảm.

Do đó, hãy dừng việc kiểm tra email, lướt Facebook, các trang mạng xã hội hay chơi game trên điện thoại trước khi đi ngủ. Thật khó để xa rời điện thoại trước khi đi ngủ nhưng hãy nhìn lại những tác hại mà chúng đem lại, bạn sẽ có động lực và lý do để thực hiện đấy.

3. Suy ngẫm cuối ngày

Có một thói quen quan trọng bạn nên luyện tập, dù nó khá khó để thực hiện. Đó là ngồi xuống và suy ngẫm vào cuối ngày về tất cả những gì đã xảy ra trong vòng 12 tiếng đồng hồ vừa qua.

Kerr cho biết trước khi đi ngủ, những người thành đạt luôn dành thời gian để suy nghĩ hoặc viết ra 3 điều khiến họ cảm thấy biết ơn trong ngày hôm đó.

Việc “giữ thái độ biết ơn” cũng nhắc nhở mọi người về những tiến bộ họ đã làm được trong ngày hôm đó, ở mọi khía cạnh của cuộc sống. Làm điều này còn giúp bạn có động lực, đặc biệt là khi đang phải đối mặt với một giai đoạn khó khăn.

Bạn rất dễ dàng bị sa vào cái bẫy lặp đi lặp lại do những tình huống tiêu cực trong quá khứ của bản thân. Bất kể thế nào đi chăng nữa, những người thành công thường “lập trình” bản thân để tránh cho những điều bi quan đó tác động đến suy nghĩ, lời nói của họ. Họ biết rằng nếu làm như vậy thì chỉ khiến mọi thứ thêm căng thẳng.

Benjamin Franklin có một thói quen nổi tiếng trước khi đi ngủ là tự hỏi bản thân: “Điều gì tốt đẹp tôi đã làm được trong ngày hôm nay”. Điều này khiến ông hoàn thiện bản thân mình từng ngày.

TS Woodward đưa ra lời khuyên “Hãy nhớ dành thời gian để suy nghĩ về những khoảnh khắc tích cực trong ngày và tận hưởng thành công mà chúng ta có được, kể cả khi đó không phải là chuyện lớn lao.”

Laura Vanderkam, tác giả quyển sách “I Know How She Does It” và “What the Most Successful People Do Before Breakfast” cho biết thêm “Hãy dành ra một ít thời gian để suy nghĩ về những gì đã đi đúng hướng, điều đó giúp bạn cảm thấy tích cực và tạo ra được một trạng thái khoan khoái”.

4. Giảm sức ép

Bên cạnh đó, hãy dành một vài phút để hít thở, thư giãn và giảm căng thẳng.

Thiền là một trong những cách tốt nhất để thực hiện điều này. Việc tập thói quen thiền trước khi đi ngủ rất là khó, đặc biệt đối với những người chưa bao giờ thiền. Nhưng, hiện nay rất có nhiều lớp học có thể giúp bạn thực hành việc này.

Dale Kurow, một chuyên gia đào tạo lãnh đạo doanh nghiệp tại New York, cho biết thiền là một cách tuyệt vời để thư giãn cơ thể và giúp bạn tịnh tâm.

5. Hãy vạch ra kế hoạch cho giấc ngủ

Kerr cho biết “Đã có rất nhiều nhà khoa học và bác sĩ chỉ ra mối nguy hiểm tiềm tàng mà những người thiếu ngủ phải đối mặt. Theo tôi được biết, có không ít người thành công dành ưu tiên có một giấc ngủ đủ sâu”.

Hãy tập đi ngủ vào một khung giờ cố định trong ngày. Đấy là một thói quen quan trọng mà tất cả các chuyên gia về giấc ngủ đều khuyên để đảm bảo có một giấc ngủ khỏe mạnh.

Vanderkam còn đề nghị bạn vạch ra kế hoạch khi nào bạn thức giấc và đếm xem bạn đã ngủ bao nhiêu tiếng đồng hồ, sau đó cân nhắc việc thiết lập báo thức nhắc nhở bản thân khi nào cần phải chuẩn bị đi ngủ.

Vanderkam cho biết: “Điều tồi tệ nhất mà chúng ta hay làm đó là thức khuya, sau đó lại ngáp ngắn ngáp dài vào buổi sáng hôm sau. Ý chí của con người là có hạn, vậy tại sao lại lãng phí sức mạnh ý chí vào việc đấu tranh tư tưởng có nên “ngủ nướng” thêm vài phút vào buổi sáng ?”

6. Lên danh sách những việc cần phải làm

Rất ít người dành thời gian để lên danh sách những việc cần phải làm trước khi đi ngủ, vì họ thực sự không biết rằng việc đó đáng giá đến thế nào.

Kerr cho hay: “Giữ cho tâm trí tĩnh lặng để có một giấc ngủ ngon là điều rất quan trọng đối với những người thành đạt. Thường thì họ sẽ dành thời gian để viết ra một danh sách bất kỳ những việc họ cần giải quyết vào ngày hôm sau. Do đó, những suy nghĩ về công việc ngày mai sẽ thôi quấy nhiễu họ và họ có thể tận hưởng một giấc ngủ sâu trọn vẹn.”

Ví dụ như Kenneth Chenault, CEO của American Express, luôn viết ra 3 điều ông ta muốn thực hiện vào ngày hôm sau. Hãy thử áp dụng thói quen này nếu bạn muốn ngủ ngon hơn và bắt đầu mỗi ngày với một mục tiêu mới.

7. Từ bỏ thói quen uống rượu và ăn trước khi ngủ

Triệu phú truyền thông Ariana Huffington đã tham khảo ý kiến của một số chuyên gia về giấc ngủ. Một trong những điều bà học được chính là tránh uống rượu trước khi đi ngủ.

Tuy rượu khiến bạn dễ ngủ hơn, thế nhưng nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) chỉ ra rằng nó chính là kẻ cướp đi chất lượng giấc ngủ của bạn. Rượu khiến bản thân chúng ta mắc kẹt vào giai đoạn ngủ nhẹ, khiến cơ thể dễ bị đánh thức và khó có thể đi vào giai đoạn ngủ sâu. Bạn cũng nên tránh xa khỏi caffeine và các loại thực phẩm nhiều chất béo trước khi đi ngủ.

Ý Nhi

Nguồn BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới