Hủy

Andy Murray: Bao giờ sẽ là số 1?

Thứ Hai | 18/07/2016 13:28

Murray không may cạnh tranh cùng lúc với 3 tay vợt xuất sắc: Federer, Djokovic và Nadal.
 

Chỉ có một con số quan trọng trong làng tennis. Đó là số lần đoạt danh hiệu đơn Grand Slam. Sau khi giành chức vô địch Wimbledon lần thứ 6 vào năm ngoái, Serena Williams đã nở một nụ cười rạng rỡ - nụ cười của một người đã quen với những thành công như vậy. Nhưng khi giành cúp lần thứ 7 tại All England Club vào ngày 9.7, cô ngã quỵ xuống sân do quá hạnh phúc. Hạnh phúc là vì cô đã san bằng kỷ lục của Steffi Graf với việc “bỏ túi” 22 danh hiệu Grand Slam.

Chiến thắng này có nghĩa là cô đã ghi tên mình vào kỷ lục Grand Slam đơn. Nhưng một chướng ngại chắn ngang giữa cô với danh hiệu tay vợt nữ vĩ đại nhất mọi thời đại. Đó là 24 danh hiệu Grand Slam đơn của Margaret Court, mà tay vợt người Úc này đã tích lũy trong suốt giai đoạn 1960-1973.

Andy Murray đã giành danh hiệu đơn nam trong ngày sau đó, nhưng với bộ sưu tập cúp khiêm tốn hơn. Tay vợt xuất sắc nhất nước Anh này đã đánh bại Milos Raonic, đối thủ trẻ người Canada, để lần thứ 3 giành giải vô địch Grand Slam. Murray đã 2 lần chiến thắng ở Wimbledon. Kỳ tích này sẽ giúp anh lưu danh trong lịch sử tennis của Anh, vốn đã không sản sinh ra một tay vợt vô địch nam Grand Slam nào trong suốt 76 năm trước khi Murray chiến thắng ở giải Mỹ Mở rộng vào năm 2012.

Andy Murray: Bao gio se la so 1?

Nhưng trong lịch sử tennis thế giới, 3 danh hiệu Grand Slam của Murray chẳng có gì đặc biệt. Roger Federer, tay vợt người Thụy Sĩ đã bỏ lỡ cơ hội chơi trong trận chung kết, đã đoạt cúp tới 17 lần. Thành tích hiện tại của Murray mới chỉ được đặt ngang hàng với Gustavo Kuerten hay Jan Kodes, những ngôi sao trong thời đại của họ, nhưng ít khi nào được nhắc đến trong hàng ngũ các tay vợt nổi tiếng như Bjorn Borg hay John McEnroe. Bjorn Borg là tay vợt người Thụy Điển xuất sắc nhất trong thập niên 1970, đã giành 11 danh hiệu Grand Slam trong 9 năm thi đấu chuyên nghiệp. Còn John McEnroe là cựu vận động viên tennis chuyên nghiệp đến từ Mỹ. Trong suốt sự nghiệp, ông thắng 7 giải danh hiệu đơn Grand Slam.

Trong những năm tới, nhà vô địch đương nhiệm Wimbledon có thể được đánh giá là tay vợt giỏi, nhưng chưa phải là xuất sắc. Không phải là do anh không tài năng mà bởi Murray không may sống cùng thời với 3 trong số những tay vợt nam xuất chúng nhất: Roger Federer, Novak Djokovic và Rafael Nadal, mỗi người đều đã giành hơn 12 danh hiệu Grand Slam, một kỳ tích mà chỉ Pete Sampras mới xứng tầm. Sampras là cựu tay vợt số 1 thế giới người Mỹ. Trong suốt 15 năm sự nghiệp, anh lập kỷ lục 14 lần vô địch đơn nam.

Các đối thủ đáng gờm này đã liên tục cản con đường của Murray vươn lên đạt được những danh hiệu lớn. Bước vào giải đấu này, anh đã kinh qua 10 trận chung kết, số lần cũng nhiều như Boris Becker. Becker, với 6 lần vô địch đơn Grand Slam, đã phải đấu những trận giành ngôi vô địch với Kevin Curren, Michael Stich và Michael Chang. Không có trận chung kết nào là dễ dàng cả, nhưng những đối thủ này khó mà xem là ngang cơ với Federer hay Djokovic, người mà Murray đã chạm mặt.

Andy Murray: Bao gio se la so 1?
Liệu Andy Murray có được công nhận là một tay vợt xuất sắc của thời đại? Ảnh: gazetaesportiva.com

Murray giờ xếp hạng 9 trong danh sách các tay vợt lọt vào chung kết kỷ nguyên Open Era nhiều nhất, đồng hạng với McEnroe, Stefan Edberg và Mats Wilander. Kỷ lục của anh tại Grand Slam cho thấy anh có một sự nghiệp rực rỡ. Ở tuổi 29, anh đã bước vào 42 giải đấu Grand Slam, thắng 4,1 trận ở mỗi giải mà anh tham gia. Trong khi đó, Sampras lại thắng 3,96 trận mỗi giải đấu trước sinh nhật lần thứ 30. Tỉ lệ thắng của Andre Agassi là 3,69 trong khi McEnroe có thành tích tốt hơn với 4,12 trận thắng trong mỗi giải đấu.

Con số này cũng không nói lên tất cả. Lấy ví dụ, sẽ có chút bất lợi cho những cầu thủ có bước khởi đầu khá chậm trong sự nghiệp của mình. Chẳng hạn, Federer phải trải qua 17 lần cố gắng mới vào được một trận bán kết trước khi xác lập nên thập kỷ thống trị của mình, mà vào thời điểm đó Borg đã thắng tới 6 giải Grand Slam. Tỉ lệ thắng này cũng không phản ánh sức mạnh của cuộc thi. Hơn nữa, nó có thể thổi phồng giá trị của các tay vợt lọt vào được vòng thi quan trọng của các giải đấu nhưng lại thiếu sự va chạm trong các cuộc chơi lớn.

Nhưng dù sao Giải Wimbledon 2016 đã cho thấy cái nhìn vào sự nghiệp của tay vợt xuất sắc nhất nước Anh như thế nào khi không có 3 siêu sao trên đường anh đi: Nadal đã bị chấn thương trong khi Djokovic và Federer không may bị loại trước trận chung kết. Murray đã xuôi chèo mát mái suốt giải đấu, khi chỉ thua có 2 set. Liệu tay chơi người Scotland này có được công nhận là một tay vợt xuất sắc của thời đại? Hãy chờ xem.

Thế Sơn

Nguồn The Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới