Hủy

Ca ghép đầu người đầu tiên trong lịch sử đã thành công?

Kim Minh Thứ Bảy | 18/11/2017 15:45

Newsweek

Tại Trung Quốc, ca cấy ghép đầu người vào xác chết đầu tiên trên thế giới đã được thực hiện.
 

Tại Trung Quốc, ca cấy ghép đầu người vào xác chết đầu tiên trên thế giới đã được thực hiện. Theo tuyên bố của bác sĩ phẫu thuật người Ý Sergio Canavero, nhóm nghiên cứu của Đại học Y khoa Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) "đã thực hiện ca cấy ghép đầu đầu tiên", phẫu thuật trên người sống sẽ được tiến hành "trong tương lai gần". Ca phẫu thuật cấy ghép này kéo dài 18 giờ, các bác sĩ đã thành công trong việc kết nối xương sống, các dây thần kinh và mạch máu.

Ca phẫu thuật ước tính lên đến 100 triệu USD, cần đến hàng chục bác sĩ phẫu thuật và nhiều chuyên gia khác. Thực chất ca phẫu thuật nhằm mục đích ghép một thân người khỏe mạnh nhưng chết não vào đầu người nhận, vốn có bộ não khỏe mạnh nhưng vì một bệnh lý nào đó mà thân mình không thể sử dụng được nữa.

Hai năm trước, Tiến sĩ Canavero công bố dự án lớn của mình, tin tức này đã gây sốc cho thế giới khoa học và, tất nhiên, dự án này bị chỉ trích. Bất chấp sự hoài nghi của nhiều nhà khoa học và bác sĩ phẫu thuật, dự án Heaven đã là sự quan tâm của hàng ngàn người, hàng ngàn bác sĩ, và họ đã gửi thư tới nhà khoa học Ý.

Cuộc phẫu thuật cấy ghép đầu người đầu tiên tại Trung Quốc có các chuyên gia là bác sĩ Trung Quốc Xiaoping Ren, trợ lý chính là Sergio Canavero. Do dự án được tài trợ bởi Chính phủ Trung Quốc, bệnh nhân sẽ là một công dân nước này, chứ không phải người Nga Valery Spiridonov như theo kế hoạch trước đó.

Giáo sư Canavero nói những thí nghiệm gần đây của ông như thử nghiệm thành công trên tử thi, chuột và khỉ, cho thấy kỹ thuật có hiệu quả. Nhưng sau khi đưa ra tuyên bố về ca ghép đầu người đầu tiên, ông đã bị các nhiều nhà khoa học khác chỉ trích về cả khía cạnh đạo đức và khoa học. Các nhà khoa học nhấn mạnh ông không đưa ra được bằng chứng và mọi quyết định chỉ được xem là thành công nếu một cá thể sống sót sau quá trình phẫu thuật.

"Trong một ca ghép đầu đầy đủ, tủy sống và tất cả dây thần kinh chạy qua cổ sẽ bị cắt đứt hoàn toàn và bệnh nhân sẽ bị liệt", Catherina Becker, Giáo sư chuyên về thần kinh kiêm Phó giám đốc Trung tâm Khoa học khám phá não, Đại học Edinburgh, Scotland, cho biết.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới