Hủy

Chuyện ông Việt kiều xuyên Việt bằng xích lô

Thứ Tư | 22/05/2013 07:19

Cứ sau vài tháng làm đầu bếp tại các khách sạn cao cấp ở Luân Đôn, Việt kiều Đan Mạch Nguyễn Thanh Tùng về nước du lịch xe đạp hoặc xích lô.
 

Là Việt kiều Đan Mạch, Nguyễn Thanh Tùng đặc biệt yêu thích phong cảnh và ẩm thực Việt Nam. Cứ sau năm hoặc bảy tháng làm công việc đầu bếp tại các khách sạn cao cấp ở Luân Đôn, anh lại về nước để đi du lịch. Năm 2004, anh đã vượt quãng đường 1.800 cây số từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh bằng chiếc xe đạp mini.

Tháng 3/2011, Thanh Tùng lại túc tắc đạp xích lô từ Hà Nội vào Nha Trang. Sau một thời gian vềĐan Mạch trau dồi nghề nghiệp và kiếm tiền, đến tháng 12/2011 anh về Việt Nam, tiếp tục cuộc hànhtrình dở dang từ Nha Trang đến Cà Mau cũng bằng chiếc xích lô.

Những kỷ niệm khó quên với chiếc xe độc đáo

Đầu bếp mê khám phá này cho rằng phong cảnh Việt Nam rất đẹp và người dân rất hiếu khách, nếu đidu lịch bằng xe máy thì khó mà cảm nhận hết điều đó. Vì thế anh thích đi dọc đất nước một cáchthong thả bằng các phương tiện có tốc độ thấp hơn.

Chiếc xe mini trong một chuyến đi của Thanh Tùng

Để chuẩn bị cho hành trình, đầu tiên, chàng Việt kiều tháo vát đầu tư khá kỹ vào chiếc xích lô.Không tìm được thợ ưng ý, anh phải tự làm khá nhiều việc: Thay bánh xe sau bằng bánh xe đạp có 7 sốđùm với bộ thắng chắc chắn hơn, rồi nhờ thợ tiện lại hai bộ đùm trước của xe xích lô để rút căm vớihai cái niềng của xe đạp. Nhờ sự thay đổi đó mà chiếc xích lô cải tiến nhẹ bớt được khoảng20kg.

Anh chế thêm một cái mái che nắng, một thùng đựng nước uống ướp lạnh phía sau và gắn thêm bộ máy đokilômét. Muốn có bạn đồng hành cho chuyến đi thêm vui, anh mang thêm một chú cún nhỏ xinh xắn tênMau trong chiếc giỏ mây đặt ở phía trước.

Sáng 8/12/2011, vị du khách trên chiếc xích lô độc đáo xuất phát từ Nha Trang với hành trang gọnnhẹ. Ngày đầu tiên của cuộc hành trình, anh đi được 46km. Đến ngày thứ ba, anh đã vươn đến con số92,5km.

Hôm đó, đoạn đường chạy ngang qua Phan Rang gió thổi rất mạnh. Thanh Tùng không cần đạp mà xe vẫnlao tới với tốc độ lên tới 35km/giờ. Do phải ghì thắng để giảm tốc độ lại cho an toàn nên anh chỉcó thể lái xe một tay. Đây quả thật là một thử thách!

Trảng cát Bàu Trắng, nơi Thanh Tùng phải đẩy xe qua gần 20km đồi cát

Chưa hết, có lần đang đi thì một chiếc xe đò bất thình lình tấp sát vào bên đường để bỏ khách, chủnhân của chiếc xích lô vội vã chụp cần thắng mà không thấy đâu, cũng may là không có ai trên xebước xuống. Sau đó anh mới phát hiện cần thắng đã văng ra khỏi ngoàm và nằm tụt phía dưới cầnđạp.

Con đường ven biển đi qua tỉnh Bình Thuận dài khoảng 200km với phong cảnh nên thơ đã làm Thanh Tùngrất hào hứng và đạp xe khỏe hơn. Tuy nhiên đây cũng là chặng đường anh phải ngừng lại nhiều lần.Khi thì xe cán trúng gai rừng phải vá, khi thì phải đẩy xe lên dốc, qua đèo.

Đoạn qua trảng cát Bàu Trắng dài 20 cây số dù không đèo, không dốc anh vẫn phải đẩy bở hơi tai thìba bánh xe xích lô mới nhúc nhích. Bù lại, vùng đất mênh mông cát này phong cảnh vô cùng quyến rũkhiến anh ngắm không chán mắt.

Đoạn từ Phan Thiết đến Kê Gà nhiều dốc cao, tuy thắng xe được làm khá an toàn nhưng nhiều lầnanh đành dắt xe xuống dốc vì sợ đứt dây thắng (điểm yếu của xe xích lô là chỉ có một thắngthôi).

Những người gặp trên đường

Ngày thứ tư, Thanh Tùng rời quốc lộ 1A, đạp xe vào thị trấn Liên Hương (Tuy Phong) qua xã BìnhThạnh có chùa Cổ Thạch xinh đẹp, rồi theo đường ven biển đến xã Hòa Minh để thăm bà Sang, ôngKurt.Cặp vợ chồng Việt Nam - Đan Mạch này trong 15 năm qua đã xây dựng được 16 trường học và 23 cây cầucho người dân vùng sâu xa trong tỉnh bằng nguồn tài chính vận động từ nhân dân Đan Mạch.

Ông bà Kurt - Sang đã đãi anh bữa tối trên mảnh đất ven biển trồng phi lao mà ông bà đang làmthủ tục thuê để xây dựng nơi an hưởng tuổi già. Hiện giờ họ vẫn đợi chính quyền địa phương cho phéphọ thuê khu đất này để làm khu du lịch sinh thái.

Hai ông bà muốn tạo điều kiện cho trẻ mồ côi và những người nghèo có cơ hội đến đây du lịch miễnphí. Lúc này, họ đã kiên nhẫn đợi hơn một năm và vẫn còn đang tiếp tục đợi nữa.

Cậu bé hướng dẫn viên trên cồn

Về đến Sài Gòn, quê gốc của Thanh Tùng thì chiếc giỏ đựng chú cún bị hư. Không tìm được cái nào ưngý, anh đành tranh thủ mấy ngày nghỉ tự tay đan một chiếc mới rồi mới tiếp tục lên đường.

Thấy Thanh Tùng chở thùng nước đá đằng sau, nhiều người tưởng anh làm nghề bán dạo. Với chiếc xíchlô và chú cún nhỏ, anh dễ dàng làm quen với người dân địa phương mọi lứa tuổi.

Thỉnh thoảng, chàng Việt kiều cho một số người bán vé số dạo quá giang. Đổi lại, họ chỉ anh đườngsá và những chỗ ăn, nghỉ ngon, rẻ.

Về miền Tây, du khách thích khám phá này không đi theo quốc lộ 1 mà đạp xe theo quốc lộ 50 vềhướng Cần Giuộc, Cần Đước, Gò Công, Chợ Gạo, Mỹ Tho, Bến Tre, khi thì qua phà, khi thì đạp xe quacầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông… Đường vắng, cảnh đẹp, những món ăn đặc sản, cây trái miệt vườn làmanh thích thú.Dù gan dạ, sức khỏe dồi dào nhưng khi đứng bên chân cầu Cần Thơ, nhìn cây cầu hoành tráng, anh đãhỏi đường ra bến phà Bình Minh… cho chắc ăn. Tại Ngã Bảy - Phụng Hiệp, anh được một người bạn đãimón cá lóc nướng trui và ếch xào lăn, tạm quên những đĩa cơm bình dân trong các quán ven đường.

Trong lần đạp xe qua thăm cồn Bình An nằm giữa sông Hậu, Thanh Tùng gặp một cậu bé nhiệt tìnhlàm hướng dẫn viên cho anh. Chú bé hầu như biết mọi người trên cồn và giới thiệu cặn kẽ cho anhnghe những loại cây ăn trái của miệt vườn.Đường trên cồn khá hẹp, mỗi khi có xe phía sau là anh phải ép xe sát lề. Có lần bánh xe chạy rakhỏi mép đường làm cả hai suýt bị lăn xuống nước.

Chiều tối hôm đó khi anh chuẩn bị về lại bến phà thì bánh xe lại bị xì hơi. Lúc này thì các tiệmsửa xe đã đóng cửa, vị du khách đa tài đành phải nhờ ánh sáng trước cửa nhà của một người dân để tựngồi vá.

Qua phà miền Tây

Chặng đường xuống Sóc Trăng, Thanh Tùng muốn đi theo đường Nam Song Hậu vì phong cảnh và đời sốnghai bên đường này rất thú vị. Nhưng sợ những cơn gió ngược, anh đành chọn đi quốc lộ 1.

Anh cho biết nếu đi theo chiều gió thì người đạp xe sẽ được thoải mái, còn đạp ngược gió thì rấtmệt, tinh thần cũng dễ suy sụp. Gần tới TP. Bạc Liêu, Thanh Tùng dừng lại bơm xe, ai ngờ anh chủnhà vui tính nhất định mời vị du khách đặc biệt ở lại uống vài chai bia cho bằng được.

Cung đường đẹp đến Gành Hào

Cách đó không xa, quốc lộ 63 nối Kiên Giang với Cà Mau lại là cung đường gây nhiều khó khăn choanh. Quốc lộ này phần tim đường cứ bị vun lên cao nên xe xích lô bị nghiêng qua một bên, Thanh Tùngcứ phải nghiêng người sang bên trái để giữ thăng bằng, còn không thì xe sẽ chực lật xuống kênh.Ráng chạy được 10km thì anh tấp xe vào lề cỏ để ngồi nghỉ. Chẳng may xe bị sụp xuống hố cỏ và lậtngang.

Sai lầm của anh lúc này là dùng chân cấn vào bánh để kéo xe lên. Cái niềng xe đạp không chịu đượcsức nặng của xe nên vài cây căm bị gãy và cái đùm cũng bị bể. Rủi thay cái đùm chỉ có bán ở SàiGòn, mà còn phải có thợ làm lại mới đi được.

Không thể làm lại đùm mới và cũng không thể tiếp tục nghiêng mình đạp xe trên quốc lộ 63 này mãi,Thanh Tùng quyết định sẽ đi Hà Tiên và Phú Quốc trong dịp khác.

Thế là anh thong thả đạp xe ngược lại Cà Mau với bánh xe trái vừa đi vừa lắc khủng khiếp. Ngườiqua đường ai nấy đều chỉ vào cái bánh xe mà cười.

Tự vá xe

Vị du khách can đảm đã chấm dứt cuộc hành trình vào ngày 20/12/2012 sau khi thăm thú xong vùng đấtNăm Căn, Cà Mau. Vòng bánh xe xích lô của anh đã quay tổng cộng 1.090,5km.

Đam mê ẩm thực và thích rong ruổi trên các nẻo đường, Thanh Tùng dự định sẽ về nước để mở lớp dạynấu ăn và viết sách giới thiệu ẩm thực Việt Nam cho người nước ngoài. Với anh, quê hương vẫn cònnhiều thứ để khám phá.

Kế hoạch sắp tới của anh là đến Tây Nguyên. Lần này anh sẽ đi bằng xe môtô hoặc nếu mọi việcsuôn sẻ, anh sẽ đi bằng… xe lam ba bánh cùng vài người bạn đồng hành.

Nguồn Doanh nhân Sài Gòn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới