Hủy

Đo chân chọn giày sao cho vừa?

Thứ Ba | 12/08/2014 16:01

Bàn chân người lớn thường tăng thêm vài cỡ qua từng năm, đây là lý do để bạn đo cỡ chân mình 1 năm 1 lần. Khi đi mua giày, nên chọn thời điểm mua vào cuối ngày, lúc bàn chân "nở to" nhất.
 

"Lần gần đây nhất bạn đo chân để kiểm tra cỡ giày là khi nào?"
"Lần gần đây nhất bạn đo chân để kiểm tra cỡ giày là khi nào?" Ảnh: Wall Street Journal

Rất nhiều người cho rằng chuyện kiểm tra cỡ chân là không cần thiết, đặc biệt chuyện mua giày và đi giày chẳng có gì phức tạp. Song, theo cây viết chuyên về phong cách của Nhật báo phố Wall, Elizabeth Holmes, bàn chân người lớn có xu hướng tăng thêm gần 2 cỡ kể từ những năm 1970. Đây chính là nguyên nhân ảnh hưởng không ít tới việc thiết kế, chế tác và bán các mẫu giày của những thương hiệu lâu đời.

Tại Anh quốc, một nghiên cứu trên 2.000 người trưởng thành cho thấy, trong khi các chương trình sitcom và định kiến về thời trang khiến phụ nữ bỏ qua yếu tố thoải mái để chọn đi giày đẹp, có khoảng 1/3 nam giới cũng đi giày không vừa chân. Chọn lựa giày đi lệch cỡ chân không chỉ khiến bàn chân thiếu thoải mái khi di chuyển, mà còn vô tình định hình lại kết cấu đầu ngón chân và bàn chân qua thời gian.

"Nhìn chung nên có một khoảng trống tầm hơn 2cm giữa ngón chân dài nhất của bàn chân người đi và phần da giày", ông Tom Florsheim Jr., giám đốc điều hành của thương hiệu giày 122 tuổi Florsheim cho hay. "Bàn chân đi sẽ thay đổi một chút khi bạn đi giày và di chuyển, vì vậy đi giày bắt buộc phải vừa vặn với chân".

Phương pháp thu gọn các ngón chân lúc thử chọn giày là chuyện bình thường. Song, theo ông Florsheim, bạn cũng có thể thử xem đôi giày có vừa chân hay không bằng cách khác: cho đầu ngón tay trỏ trượt vào sau gót chân; nếu ngón tay lọt vào chiếc giày dễ dàng, bạn nên giảm cỡ giày xuống từ nửa cỡ đến 1 cỡ. Trường hợp nếu bạn thử giày thấy quá khít chân, nhiều người bán hàng sẽ thuyết phục rằng nếu người đi giày đủ lâu, giày sẽ tự giãn ra. Điều này trên thực tế có xảy ra, nhưng không nhiều, bởi phần lớn người bán hàng nói vậy chỉ để bán được hàng.

"Nếu một chiếc giày đi vào lúc đầu đã thấy không thoải mái thì đừng bao giờ mua", ông Florsheim nói. "Giày sẽ giãn ra theo những chiều đặc biệt có thể đoán được nhờ vào cách người đi cử động bàn chân. Tuy vậy, người ta sẽ không bao giờ biết chính xác được đôi giày mới mua bị chật - có giãn ra đúng chỗ mình muốn không".

"Nếu muốn biết bàn chân mỗi năm có lớn ra thêm hay không, bạn nên đo kiểm tra cỡ bàn chân 1 năm 1 lần", chuyên gia về giày Brad Hren thuộc hãng giày Mỹ Ben Sherman cho biết.

Những đôi giày vừa vặn có thể dùng lâu hơn, mang lại cảm giác tốt hơn và vô hình dung hỗ trợ chất lượng sống của người đi qua từng ngày. Đặc biệt, giày vừa vặn nhưng phải đủ đẹp; nếu không được như vậy, bạn đừng phí tiền mua giày. Dưới đây là vài điều bỏ túi trước khi bạn mua một đôi giày mới:

1. Chú ý dùng loại tất lúc bạn đi mua giày mới. Độ giày mỏng của tất ảnh hưởng không nhỏ tới độ vừa của đôi giày mới ở cửa hàng.
2. Chú ý độ rộng và độ dài của đôi giày đồng thời vừa vặn với chân. Một đôi giày đi vừa chân sẽ khít chân ở mọi góc giày.
3. Nên đi mua giày mới vào cuối ngày bởi đây là lúc bàn chân lớn nhất trong ngày.
4. Nếu bạn cực thích đôi giày có cỡ hơi lớn so với bàn chân mình, nên dùng các tấm lót giày.
5. Nếu bạn mua giày trên mạng internet và không chắc chắn được chân mình hợp với cỡ giày nào, bạn có thể mua hai đôi, trong đó 1 đôi sẽ được trả lại hãng nếu không vừa. Trong trường hợp này, tiền trả lại hàng thường được miễn phí.

Nguồn GAFIN, Business Insider/DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới