Hủy

Dõi theo những bước chân lặng thầm của Người trao Tết sum vầy

Thứ Sáu | 30/12/2016 16:00

Trong dòng chảy hối hả ngày Tết, vẫn có những người âm thầm đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho những chuyến đoàn tụ của hàng triệu gia đình Việt.
 

Mỗi khi nghe những hồi còi háo hức báo hiệu đoàn tàu rời sân ga đưa những người con xa nhà về đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán, trong mỗi chúng ta lại dấy lên cảm giác nôn nao mong cái tết sum vầy bên người thân. Cũng trong dòng chảy hối hả ấy, vẫn có những con người âm thầm làm việc, đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho những chuyến đoàn tụ gia đình của hàng triệu gia đình Việt.

“Người tuần đường đi trong đêm thâu

Người tuần đường đi xuyên nắng chiều

Chiếc mũ trên đầu bao lần đã đội

 Áo bạc bạn đường chẳng thể nào quên....”

Giọng trầm ấm ca cao vút của nghệ sĩ Trọng Tấn có thể giúp bạn hình dung thật rõ nét chân dung nhân vật mà chúng tôi có dịp được gặp – người công nhân đường sắt làm nhiệm vụ tuần đường.

Nếu ai đó hỏi ông – người công nhân đường sắt – đón Tết như thế nào, bạn sẽ nhận được câu trả lời hóm hỉnh: đón tết trên đường ray! Quả thực, suốt kỳ nghỉ tết, những chuyến tàu nối tiếp nhau không ngừng nghỉ, người tuần đường miệt mài cống hiến sức mình cho sự an toàn của từng mét đường tàu.

Nhiệm vụ của những người công nhân đường sắt ấy thoạt nghe khá đơn giản: đi tuần trên tuyến đường ray mà họ được giao, đảm bảo an toàn thông suốt cho những chuyến tàu. Song thực ra đó là công việc cực nhọc, vào ca bất kể đêm ngày. Mỗi buổi tuần họ phải đi bộ hơn 10 km, dù nắng cháy da hay giữa tiết trời giá rét, thậm chí trong mưa giông bão giật. Có người từng làm một phép tính vui vui: mỗi tháng 1 người tuần đường đi bộ hơn 200km, sau 20 năm trong nghề họ sẽ đi được một quãng đường bằng nửa vòng Trái Đất!

Doi theo nhung buoc chan lang tham cua Nguoi trao Tet sum vay
Người tuần đường mải miết sải những bước chân lặng thầm giữa muôn dặm đường

Dưới cái nắng cháy hay trong mưa dông, gió rét, người tuần đường vẫn cần mẫn với công việc của mình. Khi vào ca trực đêm, giữa màn đêm mịt mùng, ông lặng lẽ cùng cây đèn, như một chấm sáng nhỏ nhoi di chuyển dọc đường ray. Ngày qua ngày ông “quen mặt” từng thanh tà vẹt trên cung đường tuần tra. Lầm lũi một mình, ông xiết lại từng chiếc bù long, từng con ốc vít bị lỏng, xử lý ngay lập tức khi có bất kỳ một sự cố nào.

Không ít những hỏng hóc được người công nhân đường sắt giải quyết trong mỗi buổi đi tuần: thanh tà vẹt bị cong vênh, đinh ốc bị long, một cây đổ chắn ngang đường, những vật dụng bị con người bất cẩn ném lên đường ray có thể trở thành một tai nạn lớn… Để hàng chục chuyến tàu xuôi ngược mỗi ngày được an toàn là biết bao mồ hôi của những người gác đường ray thầm lặng. 

Khi không khí Tết tràn về làm nôn nao lòng người, công việc của người công nhân đường sắt vẫn tuần tự diễn ra, những giọt mồ hôi vẫn lặng lẽ tuôn rơi trong tiết trời giá lạnh. Dịp Tết là lúc tàu tăng chuyến, công việc càng vất vả hơn, đòi hỏi người tuần đường làm việc khẩn trương hơn. Và mỗi khi có một đoàn tàu xình xịch lướt qua, đem theo những gương mặt háo hức trên đường về quê ăn Tết, ông lại nở một nụ cười trìu mến. Ngắm những chuyến tàu xuân xuôi ngược là niềm hạnh phúc giản dị của người tuần đường, ông đang thưởng thức niềm vui Tết theo cách của riêng ông.

Trên những chuyến tàu về đoạn tụ gia đình năm nay, nếu bất chợt bắt gặp bóng dáng người tuần đường với chiếc mũ bảo hộ và bộ đồ lao động bạc màu, gương mặt lấm tấm mồ hôi đang ngước nhìn lên với nụ cười hiền lành, bạn hãy nở nụ cười tươi nhất có thể và đừng quên giơ tay vẫy đáp lại. Cái vẫy tay của bạn cùng nụ cười hạnh phúc sẽ mang đến cho ông những phút giây ấm áp trong hành trình của mình. Nếu biết được ông từng trải qua qua giờ phút đón giao thừa cùng chấm sáng của cây đèn trên đường ray giữa bốn bề vắng lặng, bạn sẽ thấy công việc nhỏ bé của ông là một sự hy sinh thầm lặng và đáng quý, góp phần thắp lên những niềm vui, nụ cười hạnh phúc trong giờ khắc sum họp của biết bao ngôi nhà ở các miền quê xa.

Trong niềm hân hoan chuẩn bị đón một năm mới sắp đến, hãy cùng gửi đến những cá nhân thầm lặng cống hiến sức mình trong Tết như ông lời tri ân từ đáy lòng. Họ xứng đáng được vinh danh là Người trao tết sum vầy, đóng góp lặng thầm cho đất nước một mùa xuân sum vầy và ấm áp. 

Chuyến xe mùa xuân

Nhằm hỗ trợ cho những người con xa xứ không có điều kiện về quê ăn Tết, Công ty TNHH Nước Giải Khát SuntoryPepsiCo Việt Nam kết hợp cùng Báo Thanh Niên, Thành đoàn và Trung tâm hỗ trợ Học sinh, Sinh viên TP.HCM tổ chức chương trình “Chuyến xe mùa xuân- Tết Sum vầy” Tết Đinh Dậu 2017.

Công ty TNHH Nước Giải Khát SuntoryPepsiCo Việt Nam là đơn vị tài trợ chính, tài trợ 5.000 vé đưa sinh viên, người lao động nghèo từ Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM về quê đón tết. Các đối tượng trên có thể làm thủ tục đăng ký vé bắt đầu từ ngày 12.12.2016

1. Tại TP.HCM:

Sinh viên: Liên hệ Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (33 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Bến Nghé, quận 1). ĐT: 08.38277981

 2. Tại Hà Nội:

- Văn phòng Hội Sinh viên TP. Hà Nội (số 14 Phan Chu Trinh, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội). ĐT: 04.39369268

3. Tại TP. Đà Nẵng

- Ban Thanh niên trường học Thành Đoàn TP. Đà Nẵng: Đường Xuân Thủy, Quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng. ĐT: 0511.3695627

Ngoài ra, bạn đọc có thể đăng ký vé qua trang web: www.tetsumvay.vn.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới