Hủy

HSBC: Ba kiến nghị nhằm thu hút đầu tư hạ tầng bền vững tại ASEAN

Thanh Hằng Chủ Nhật | 07/04/2019 07:48

Anh: Vnexpress

Các quốc gia thành viên ASEAN cần phải từng bước hành động nhằm khuyến khích sự tham gia nhiều hơn từ khu vực tư nhân trong đầu tư hạ tầng.
 

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo tình hình biến đổi khí hậu nếu không có các biện pháp khắc phục có thể làm giảm tổng sản lượng quốc nội (GDP) của khu vực xuống 11% đến cuối thế kỷ 21 . Hơn nữa, ADB cho rằng khu vực công của ASEAN có thể đáp ứng chưa đến 50% tổng lượng vốn đầu tư cần thiết. Để thu hẹp khoảng cách thiếu hụt này, các quốc gia thành viên ASEAN cần phải từng bước hành động nhằm khuyến khích sự tham gia nhiều hơn từ khu vực tư nhân trong đầu tư hạ tầng. 

Biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng lên các cá nhân, các quốc gia, doanh nghiệp và các nhà đầu tư. ”Giải quyết các thách thức về môi trường không còn đơn thuần ở phạm vi đạo đức mà còn nằm ở khía cạnh kinh tế. Phát triển cơ sở hạ tầng gắn với phát triển bền vững sử dụng đầu tư từ khu vực tư nhân và khu vực công là cách duy nhất giúp ASEAN giải quyết các thách thức do biến đổi khí hậu gây ra đối với các nền kinh tế trong khu vực này.”, ông Mukhthar Hussain, Giám đốc các Hành lang thương mại khu vực châu Á Thái Bình Dương của HSBC cho biết. Ông Mukhthar cho rằng việc tìm kiếm và áp dụng các giải pháp hỗ trợ nên là sự nỗ lực từ nhiều phía bao gồm các ngân hàng toàn cầu như HSBC.

Ước tính trong vòng 15 năm tới, sẽ cần tới khoảng 100 ngàn tỷ đô la Mỹ để đầu tư vào hạ tầng bền vững mới trên toàn cầu - bao gồm tài trợ cho hạ tầng năng lượng sạch, giao thông bền vững, hiệu quả năng lượng và quản lý chất thải - để có thể đáp ứng được mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu nhằm giới hạn gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức dưới 2 độ C. Cam kết thứ ba theo Hiệp định Paris là “dòng chảy tài chính phải nhất quán với lộ trình tiến tới khí thải nhà kính thấp và tăng trường không ảnh hưởng khí hậu”.

Đầu tháng 4.2019, trước các Bộ trưởng tài chính ASEAN, HSBC đã đệ trình một số kiến nghị giúp Đông Nam Á có thể thu hút đầu tư tư nhân tốt hơn đối với các dự án mang tính bền vững cả về mặt kinh tế lẫn môi trường. Trong bộ tài liệu đệ trình có tiêu đề: ‘Đầu tư hạ tầng bền vững tại ASEAN’, HSBC đưa ra ba kiến nghị nhằm thu hút đầu tư tư nhân trong việc phát triển bền vững cơ sở hạ tầng tại ASEAN.

Đầu tiên, cần phát hành ‘Báo cáo Thực hiện Cơ sở hạ tầng bền vững” thường niên. Tại thời điểm hiện tại, chưa có một báo cáo nào riêng biệt, chuyên sâu, chuẩn hóa và được công nhận để các chính phủ, các tổ chức quốc tế, các ngân hàng phát triển và khu vực tư nhân có thể dùng để đánh giá tiến trình thực hiện cũng như xác định các cơ hội phát triển khu vực ASEAN.

Tiếp đến, cần xây dựng một Mạng lưới Cơ sở hạ tầng Thành thị ASEAN. Dựa trên Mạng lưới Thành phố Thông minh của ASEAN , Mạng lưới Cơ sở hạ tầng Thành thị ASEAN giúp cung cấp năng lực xây dựng cho các nhà lãnh đạo thành phố và lãnh đạo khu vực công, từ đó họ được trang bị tốt hơn để làm việc với khối tư nhân trong việc phát triển các dự án hạ tầng bền vững có khả năng hợp tác với các ngân hàng.

Cuối cùng là đề nghị Phát triển Bộ công cụ Tài chính chiến lược nhằm huy động nguồn vốn tư nhân tại ASEAN. Hợp tác với các ngân hàng phát triển và khu vực tư nhân, bộ công cụ tài chính nhằm giúp chuẩn hóa các công cụ giúp giải quyết các rủi ro, giới thiệu cách thức tiếp cận tài chính chiến lược, và xây dựng các tiện ích và chương trình tập trung cho ASEAN.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới