Hủy

Lễ hội tôn thờ Mẫu Tổ ở Đài Loan

Thứ Ba | 30/04/2013 11:25

Lễ hội hành hương 300km kéo dài 9 ngày nổi tiếng nhất thế giới với thức ăn miễn phí. Hãy xem họ ăn mừng ngày lễ này như thế nào?
 

Mazu theo tiếng việt là Mẫu Tổ hay còn gọi Thiên Thượng Thánh Mẫu, bà là một vị thần quan trọng trong tín ngưỡng của người Trung Hoa và người Việt gốc Hoa.
. ,

Bà được xem như vị thần bảo trợ của ngư phủ và người đi biển, được tôn kính đặc biệt cả trong Phật giáo và Đạo giáo ở các quốc gia Đông Á, và nhất là tại Đài Loan. Ngày tưởng niệm bà là ngày 23 tháng 3 âm lịch hằng năm.

Thờ phụng thánh Mazu (Mẫu Tổ)

q

Mặc dù bị lu mờ bởi Đài Bắc, nhưng thành phố Đài Trung lại là thánh địa văn hóa của Đài Loan. Mỗi năm, Liên hoan quốc tế Mazu của thành phố này thu hút hàng triệu người. Điểm nổi bật là lễ hành hương Dajia Mazu rất lớn, trong đó bao gồm hàng trăm ngàn khách hành hương khiêng bức tượng của thánh mẫu Mazu kê trên một chiếc ghế sedan đi 300km, đi diễu qua bốn thành phố trong chín ngày.

Cầu xin một ngày lành

q1

Việc chuẩn bị bắt đầu từ lâu trước khi diễn ra cuộc hành hương. Vào đêm Lễ hội đèn lồng (ngày 15 tháng giêng âm lịch), đền thờ Jenn Lann ở Đài Trung thực hiện nghi lễ gieo quẻ, xin thần linh cho ngày để tổ chức cuộc hành hương.
Nghi lễ khai mạc

2

Năm nay, lễ hành hương Dajia Mazu bắt đầu từ ngày 5 tháng tư âm lịch. Trước khi diễu hành dài, đại diện đền thờ Jenn Lann cầu nguyện xin một lời chúc từ thánh Mazu.

Cờ thánh
Mỗi người hành hương thường mang một lá cờ để thờ cúng. Người hành hương viết tên của mình lên trên lá cờ, đóng dấu nó với một con dấu của đền thờ và dán bùa chú xin phước lành được lấy từ nhiều ngôi đền khác nhau (lá bùa màu vàng phía trên lá cờ này). Với lá cờ, họ xoay vòng quanh lò lửa đền thờ ba lần trước khi đưa nó về nhà với họ, đem theo một số may mắn.

Cuộc diễu hành âm nhạc

e3

Trong cuộc hành hương, trống, múa sư tử, nhạc điện tử và biểu diễn múa theo bức tượng thánh Mazu.

Cửa ngõ

2

Minsheng Underpass nằm dọc theo một điểm trên lộ trình hành hương từ thành phố Đài Trung hướng tới Changhua. "Nhiều người không thể tiếp tục đi theo cuộc hành hương sẽ đốt pháo hoa và pháo ở đây để chào tạm biệt những người hành hương Mazu và pho tượng, vì vậy đây giống như là một cửa ngõ cho sự khởi đầu thực sự của cuộc hành trình và cũng là nơi tập trung đông đúc nhất," người đã tham gia cuộc hành hương năm ngoái, Henry Huang nói.

Hương vị địa phương

1

Đền thờ chuẩn bị đặc sản địa phương cho khách hành hương. "Nó có thể là điều thú vị nhất về cuộc hành hương - bạn có cơ hội được thưởng thức miễn phí các món ăn do những tín đồ địa phương làm", ông Huang nói.

Cuộc gặp mặt của các Mazu

12

Cuộc hành hương là thời gian duy nhất bức tượng Mazu từ đền thờ Jenn Lann du hành để gặp các tượng Mazu trong các ngôi đền khác. Các Mazu gặp mặt được cho là mang lại may mắn cho cộng đồng dân cư ở địa phường đền thờ.
Mazu làm bằng bánh Đài Trung

1

Tìm cách thúc đẩy kinh doanh bằng cách lấy cảm hứng từ thánh mẫu Mazu, nhiều doanh nghiệp thương mại sử dụng các lễ hội như là một cơ hội quảng cáo. Các doanh nghiệp trong thành phố Đài Trung tìm cách kết hợp thương hiệu của mình với các lễ hội. Dòng chữ trong ảnh viết: "Chiếc bánh tuyệt nhất tại Đài Trung," với hình hoạt hình thánh Mazu khổng lồ được làm từ bánh ngọt. Phiên bản nhỏ hơn đã trở thành một món quà lưu niệm phổ biến ở Đài Trung.

Cuộc diễu hành của các vị thần và nữ thần truyền thống

1

Người biểu diễn của đền thờ ăn mặc như những vị thần truyền thống Trung Hoa khác hoặc các nữ thần. Trong ảnh một người ăn mặc như Nezha, một vị thần trẻ em trong thần thoại Trung Quốc.

Ông già Noel kiểu thánh mẫu Mazu

2

Người biểu diễn thường xuyên tặng quà cho các tín đồ. Một số cho núm vú giả cho các bậc cha mẹ thường cầu nguyện cho sự an toàn và sức khỏe của con em mình. Những người khác thì được cho các sợi chỉ đỏ, thứ được cho là mang lại may mắn trong tình yêu.

"Kiệu rước nén tiền"

1

Đặt các bức tượng Mazu thiêng liêng trên mặt đất trong chín ngày đi bộ là một cấm kị. Nếu cuộc hành hương đã được thực hiện, chiếc kiệu phải được nghỉ ngơi trên hai băng ghế, được gọi là "kiệu rước nén tiền" (sedan pressing money). Nó được bảo phủ bằng tiền vàng mã làm đặc biệt cho mục đích này.

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới