Hủy

Người thành đạt làm gì khi phải đối mặt với những người họ không ưa?

Chủ Nhật | 16/04/2017 11:26

Thay vì cắm đầu tìm chỗ né tránh những người bạn không ưa, hãy thử thay đổi góc nhìn của bạn theo những cách người thành công thường làm.
 

Trong cuộc sống, ai rồi cũng sẽ có lúc phải gặp những người mà mình không thích. Đó có thể là họ hàng nhà chồng/vợ, hay là đồng nghiệp của bạn. Dù muốn hay không, bạn sẽ có lúc có những cuộc gặp gỡ không mong muốn.

Theo Deep Patel, tác giả của cuốn “Fable của A Paperboy's Fable: The 11 Principles of Success” (11 nguyên lý thành công), hãy nhớ rằng không có ai hoàn hảo cả, kể cả bạn. Trong một bài đăng trên Entrepreneur.com, Patel đã nêu ra một số bí quyết mà người thành công thường sử dụng để đối phó với những người mà họ không thích.

Xét cho cùng, bạn đâu thể mãi mãi tránh được những người bạn không ưa. Thay vì cắm đầu tìm chỗ trốn, hãy thử thay đổi góc nhìn của bạn theo những cách người thành công thường làm.

1. Chấp nhận sự thật rằng bạn không thể có mối quan hệ tốt đẹp với tất cả mọi người

Mặc dù bạn hay hy vọng rằng mình có thể thích mọi người mà mình gặp, nhưng đó thường không phải là sự thực. Patel cho biết bước đầu tiên để đối phó với những người mà bạn không muốn dây dưa là hãy chấp nhận thực tế rằng chẳng có ai có thể có mối quan hệ tốt với tất cả mọi người. Và điều này là hoàn toàn bình thường. Như thế không có nghĩa bạn là một người xấu, và những người bạn không thích cũng không phải là người xấu.

Theo nhà tâm lý học Susan Krauss, rất có thể chỉ là do bạn và người đó không phù hợp. Nhà tư vấn Beverly D. Flaxington giải thích rằng những phong cách riêng của từng người có thể gây ra sự hiềm khích. Một số người thích chiếm ưu thế, trong khi những người khác thì nhút nhát. Một số người thì rất lạc quan và những người khác tự coi mình là “những người thực tế”.

Một nghiên cứu của Hamstra và cộng sự đã cho thấy có cái gọi là “càng thích càng làm”, có nghĩa là: chúng ta hay dồn nỗ lực hơn vào những điều chúng ta muốn làm. Có nhiều khả năng bạn không thích giao tiếp với những người bạn không thích, và do đó bạn không đặt nhiều nỗ lực. Theo thời gian, sự thiếu nỗ lực này có thể biến thành sự ghét bỏ.

2. Suy nghĩ tích cực về những điều người khác nói

Krauss cho biết bạn có thể thử thay đổi cách nhìn vào mọi người. Bà mẹ chồng của bạn có thể không có ý nói rằng bạn không giỏi, và đồng nghiệp của bạn có thể không thực sự cố gắng phá hoại bạn.

Ngay cả khi người kia đang cố tình khiêu khích bạn, việc bạn tỏ ra giận dữ cũng sẽ khiến hình ảnh của bạn trở nên xấu hơn thôi. Vì vậy hãy thử cho họ một ít niềm tin, chứ đừng suy nghĩ theo hướng “Thà đánh nhầm còn hơn bỏ sót”.

3. Hãy chú ý đến cảm xúc của bản thân

Patel cho rằng điều quan trọng là hãy nhớ cảm xúc của chính bạn, trên hết chỉ có bạn mới có thể kiểm soát được hành động của bản thân mình. Mọi người chỉ có thể khiến bạn nổi giận khi bạn cho phép họ làm điều đó. Vì vậy, đừng để cho cơn giận của bạn vượt ra khỏi tầm kiểm soát.

Nếu ai đó đang chỉ trích bạn, hãy nhận ra những cảm xúc đó và để nó trôi đi, đừng để những cảm xúc nóng giận đó len lỏi vào. Đôi khi chỉ cần đơn giản mỉm cười và gật đầu, mọi thứ rồi sẽ ổn.

Patel cho biết thêm, trong việc đối nhân xử thế, hãy đối xử với mọi người mà bạn gặp bằng một thái độ tôn trọng. Điều đó không có nghĩa là bạn phải đồng ý với một người mà bạn không thích hoặc làm theo những gì họ nói, nhưng bạn nên hành động một cách văn minh và lịch sự. Bằng cách này, bạn có thể giữ nguyên quan điểm của bản thân nhưng không tỏ ra là đang công kích người khác, điều này sẽ mang lại cho bạn lợi thế về mặt hình ảnh.

4. Đừng quá tự ái

Sự hiểu lầm luôn xảy ra thường xuyên trong mọi mối quan hệ. Trong trường hợp bạn thực sự không thể đồng ý với ai đó, hãy thử nhìn nhận nó từ quan điểm của họ.

Cố gắng đừng phản ứng thái quá, bởi vì điều này sẽ khiến họ đáp lại tương tự, khiến xung đột leo thang nhanh chóng và dữ dội. Hãy dồn sự chú ý vào các chi tiết thực sự quan trọng, và cố gắng bỏ qua sự phản ứng của người kia, cho dù nó vô lý hay nực cười tới đâu. Tập trung vào vấn đề cần giải quyết, đừng tập trung vào việc công kích cá nhân.

Nếu bạn cần xác định không gian của riêng mình, hãy làm ngay và luôn. Bạn hoàn toàn có quyền để thiết lập ranh giới và quyết định khi nào bạn có thể giao tiếp với ai đó. Nếu bạn cảm thấy mình đang có quá nhiều cảm xúc, hãy dành thời gian nghỉ ngơi và tìm cho mình một khoảng không gian riêng. Chủ tịch của TalentSmart là Travis Bradberry giải thích điều này rất đơn giản trong một bài đăng trên LinkedIn: Nếu họ hút thuốc, liệu bạn có ngồi ở đó cả buổi chiều để hít khói thuốc không? Chắc chắn là không rồi, bạn sẽ di chuyển đi chỗ khác và tận hưởng không khí trong lành.

5. Thể hiện sự bình tĩnh, và xem xét việc nhờ tới một “trọng tài”

Thường thì cách chúng ta giao tiếp thực ra là quan trọng hơn những gì chúng ta nói. Nếu ai đó liên tục gây phiền nhiễu bạn và nó dẫn đến những vấn đề lớn hơn, có lẽ đã đến lúc để nói về điều đó.

Tuy nhiên, cuộc đối đầu không nhất thiết phải căng thẳng. Patel khuyên bạn nên sử dụng những câu bắy đầu bằng “Tôi”, chẳng hạn như “Tôi cảm thấy khó chịu khi bạn làm điều đó, vì vậy bạn có thể vui lòng thay nó bằng điều này được không.”

Việc trình bày ý kiến của bạn thật cụ thể sẽ khiến người khác lắng nghe những gì bạn muốn nói. Điều này cũng sẽ cho họ một cơ hội tốt hơn để chia sẻ câu chuyện từ phía họ.

Krauss nói rằng bạn có thể xem xét sử dụng người khác làm hòa giải viên trong các cuộc thảo luận kiểu này. vì họ có thể mang lại cái nhìn khách quan cho một tình huống. Bạn có lẽ sẽ không trở thành bạn bè với người kia, nhưng 2 bên có thể tìm ra một cách để giao tiếp và làm việc cùng nhau hiệu quả. Học được cách làm việc với những người mà bạn cảm thấy không ưa là một trải nghiệm rất đáng giá, và nó có thể trở thành một mình chứng cho thấy bạn có khả năng vượt qua những rào cản như thế nào.

6. Biết khi nào nên tiến, khi nào nên dừng

Đôi khi bạn nên đơn giản là để mọi thứ trôi đi. Không phải chuyện mâu thuẫn nào cũng đều đáng để chúng ta bỏ thời gian và tâm trí. Bạn cần phải tự hỏi rằng liệu bạn có thực sự muốn dành thời gian đối phó với người kia hay không, hoặc tốt hơn là dành thời gian vào những việc bạn đang làm.

Patel nói rằng cách tốt nhất ở đây là cân nhắc xem liệu vấn đề có phải là phụ thuộc vào tình huống nhất thời hay không. Liệu nó sẽ biến mất theo thời gian, hay nó chỉ ngày càng tệ hơn? Nếu là trường hợp thứ hai, sớm hay muộn gì bạn cũng nên cân nhắc bỏ công ra để giải quyết rắc rối. Còn nếu là trường hợp thứ nhất, có lẽ mọi thứ sẽ qua đi khá nhanh.

7. Đừng lui vào thế phòng thủ

Nếu bạn thấy ai đó đang liên tục xem thường hoặc luôn xét nét những sai sót của bạn, đừng bật lại. Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là lui vào thế phòng ngự. Patel nói rằng điều này chỉ cung cấp cho họ nhiều quyền lực hơn. Thay vào đó, hãy chuyển sự chú ý sang họ và bắt đầu đặt ra các câu hỏi ngược lại, chẳng hạn như tại sao họ cứ phải bận tâm với những việc bạn đang làm.

Nếu họ bắt đầu bắt nạt bạn, hãy nói ra điều đó. Nếu họ muốn bạn tôn trọng, họ cũng phải biết đối xử một cách lịch sự với bạn. Tiến sĩ Berit Brogaard, một nhà thần kinh học, giải thích rằng việc tung tin đồn và hành vi bắt nạt có thể là một phương pháp để xây dựng quyền lực, hoặc là một cách để bắt người khác quy phục.

Nếu bạn muốn âm thầm khiến ai đó đồng ý với bạn, có những thủ thuật tâm lý bạn có thể sử dụng. Nghiên cứu cho thấy bạn nên nói chuyện nhanh hơn khi không đồng ý với ai đó, để họ có ít thời gian hơn để xử lý những gì bạn đang nói. Nếu bạn nghĩ rằng họ có thể đồng ý với bạn, hãy nói chậm lại để họ có thời gian để tiếp nhận thông điệp.

8. Hạnh phúc hay không đều do bạn định đoạt

Nếu ai đó khiến bạn bực mình, bạn sẽ khó mà nhìn thấy được toàn cảnh vấn đề. Tuy nhiên, bạn không nên để người khác giới hạn hạnh phúc hay thành công của bạn.

Nếu bạn thấy những lời nhận xét của họ làm bạn bực mình, hãy tự hỏi tại sao lại thế. Bạn có đang bận tâm về điều gì đó hay không, hoặc bạn đang lo lắng về chuyện gì đó trong công việc? Nếu vậy, hãy tập trung vào việc này thay vì lắng nghe những lời phàn nàn của người khác.

Chỉ có bạn có thể tự kiểm soát cảm xúc của bản thân, do đó hãy dừng việc so sánh mình với bất cứ ai khác. Thay vào đó, hãy nhắc nhở bản thân về tất cả những gì bạn đã làm được. Có nhiều người giống như là đám mây, hôm nào không có họ y như rằng hôm ấy trời sẽ rất đẹp. Do đó, đừng bao giờ để người khác khống chế cảm xúc của bạn, chỉ vì có lúc họ là đám mây che mờ đi bầu trời trong xanh mà bạn yêu thích.

Ý Nhi

Nguồn BI


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới