Hủy

Phí tiền mua kính hàng hiệu?

Thứ Ba | 20/08/2013 12:51

Cặp kính giá 40 USD đủ để bảo vệ mắt 100% trước tia cực tím. Nếu dám chi nhiều hơn, bạn đang trả tiền cho thời trang và tên của hãng kính.
 

Chiến dịch quảng cáo kính mắt Thu/Đông 2013 của hãng Michael Kors.
Chiến dịch quảng cáo kính mắt Thu/Đông 2013 của hãng Michael Kors.

Một cặp kính cao cấp hiệu Prada hay Bulgari sẽ có giá khoảng 500 USD. Những thương hiệu tầm trung như Ray-ban hoặc REVO sẽ bán một chiếc kính với giá vài trăm đôla. Bạn sẽ chọn loại nào cho kỳ nghỉ du lịch trong tháng 8 này?

Những chiếc kính thời trang hoặc mang tên tuổi của những thương hiệu lớn hiếm khi được bán với giá rẻ mạt. Song, liệu bản thân những chiếc kính có đáng giá tới mức đó? Có gì khác nhau giữa một cặp kính vài trăm ngàn đồng và vài triệu đồng?

Người đơn giản sẽ dùng 1 cặp kính râm cho mọi lúc mọi nơi, qua năm này đến năm khác, trong khi người cầu kỳ thì chọn kính đi biển, kính đi dạo phố hay kính nào dùng với đầm nào, áo nào. Tuy vậy, trước khi quyết định đầu tư một khoản kha khá cho những cặp kính bạn đang ngắm nghía, dưới đây là vài điều bạn nên biết, theo báo Wall Street Journal.

1. Đa phần, kính mắt ra đời từ một "lò" sản xuất

Bạn thích "chất lượng" của kính hiệu Ray-Ban hơn hiệu Oakley? Hay chất lượng kính Bulgari "ăn đứt" chất lượng kính hiệu Dolce & Gabbana, và kính Salvatore Ferragamo thì thua xa kính của Prada?

Thật mỉa mai rằng trong khi giới sành điệu thuộc tên của cả loạt kính hàng hiệu, họ không biết rằng chúng đều do một công ty Ý chuyên kính mắt có tên Luxottica sản xuất. Luxottica là một trong những công ty sản xuất kính lớn nhất thế giới. Không chỉ làm kính theo đơn đặt hàng của Ray-Ban, Oakley, Bulgari, Dolce & Gabbana, Salvatore Ferragamo, Prada, hãng còn làm kính cho các thương hiệu tên tuổi khác như Burberry, Chanel, Polo Ralph Lauren, Paul Smith, Stella McCartney, Tiffany, Versace, Vogue, Persol, Miu Miu, Tory Burch và Donna Karan.

Đại diện của Luxottica, ông Luca Biondolilli cho hay, "Luxottica sản xuất 70% kính cho các hãng tại loạt nhà máy đặt ở Ý, một số ở Mỹ và ở Trung Quốc. Hãng đảm nhận hầu hết các khâu từ thiết kế kiểu dáng, sản xuất đến marketing. Bản thân Luxottica chỉ sở hữu một số nhãn hiệu như Ray-Ban, Oakley, Oliver Peoples và REVO".

Kính Dior Homme, một trong những chiếc kính mốt nhất năm 2013.
Kính Dior Homme, một trong những chiếc kính mốt nhất năm 2013.

"Đế chế" kính Luxottica cũng sở hữu loạt cửa hàng LensCrafters, Pearle Vision và Sunglass Hut ở nhiều nơi trên thế giới. Nếu bác sĩ nhãn khoa khám mắt cho bạn và khuyên bạn nên mua một cặp kính mắt mới, thì các nhân viên bán hàng tại tiệm kính mắt sẽ giúp bạn chọn một chiếc kính thích hợp. Họ, và những nhân viên thiết kế, sản xuất kính mắt đều có khả năng thuộc cùng công ty Luxottica.

Đôi khi người ta tự hỏi vì sao phần mắt kính lại đắt giá vậy? Hẳn là do chất liệu làm mắt kính và công cắt gọt mắt kính không rẻ. Song, giải thích như thế nào cho những chiếc kính có gọng giá 100 USD và 200 USD làm từ nguyên liệu là chút kim loại và nhựa? Tác giả trên tờ Wall Street Journal buồn rầu nhớ lại lần mua cặp kính "bé xíu", gọng titan rỗng ruột, có trọng lượng còn nhẹ hơn xấp tiền phải bỏ ra để mua nó.

Giá của một cặp kính mắt trên thực tế sẽ phản ánh chất liệu và giá trị nhân công làm ra nó. Mức giá của kính cũng bao gồm tiền chi cho giá trị thương hiệu và chí phí dành cho hoạt động quảng bá tiếp thị sản phẩm, hay nói đúng hơn, tiền sẽ đi thẳng vào túi nhà sản xuất. Hãng Luxottica cho hay cứ bán được 1 USD thì họ thu về 64 cent lợi nhuận, tương đương 64%. Ngay cả khi khấu trừ chi phí khác như quảng cáo, họ vẫn thu về được 52 cent.

Đó là lý do các công ty sản xuất kính mắt luôn ăn nên làm ra ngay cả trong thời buổi kinh tế khó khăn. Thời kỳ sung sức trước khủng hoảng, cổ tức của Luxottica vẫn khấm khá ở mức 20%.

2. Kính đắt tiền chưa chắc tốt cho mắt hơn kính rẻ tiền

Tiến sĩ Jay Duker, chủ tịch một viện mắt ở Mỹ cho hay "Một chiếc kính giá 300 đôla không tốt hơn chiếc kính giá 100 đôla, ngoại trừ nó có vẻ ngoài thời trang hơn và có logo thương hiệu đắt giá hơn".

"Phần lớn số tiền khách hàng bỏ ra không phải để trả cho chất lượng chiếc kính, mà là giá trị thương hiệu của kính", Tiến sĩ Reza Dana, giám đốc Viện Tai & Mắt Massachusetts nói. Ông cho biết công nghệ làm kính mắt giúp chống các tia cực tím gây tổn hại mắt hoàn toàn không đắt đỏ chút nào.

Cặp kính giá 40 USD là đủ để bảo vệ mắt 100% trước tác hại của tia cực tím. Thêm khoảng 70 USD nữa, khách hàng có thể mua được sản phẩm tươm tất hơn với tác dụng phân cực giúp giảm chói. Mọi tác dụng về mặt sức khỏe đều dừng lại ở mức giá này, các chuyên gia kính khẳng định.

3. Kính rẻ tiền không phải là đồ không đáng mua
Tiến sĩ Reza Dana cho hay, lý do chính để nhiều người đeo kính râm là để chống ánh sáng chói mắt (ánh nắng mặt trời hoặc loại ánh sáng dạng thường khác). Ở góc độ này, một chiếc kính rẻ tiền đã có thể làm đúng chức năng của nó - che chắn mắt khỏi các tia UV.

Những chiếc kính thời trang thực sự là sản phẩm đắt đỏ hơn những gì khách hàng biết. Đa phần kính thời trang thường xuất hiện theo từng mùa mốt hoặc xu hướng cập nhập qua các năm. Khách hàng được gợi ý rằng đây là mẫu kính mốt nhất năm nay, hoặc kính nào hợp đi biển, đi nghỉ. Những gì bạn trả tiền ở đây không đơn giản nằm ở mỗi chức năng chống tia UV của chiếc kính.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới