Hủy

Việt Nam lần đầu tiên có du lịch bay thủy phi cơ

Thứ Năm | 21/08/2014 08:54

Dịch vụ thủy phi cơ lần đầu được khai thác thương mại trên chặng Hà Nội - Hạ Long, với giá hơn 10 triệu đồng một vé khứ hồi.
 

Sau hành trình 15.000 km từ Mỹ, hai chiếc thủy phi cơ đầu tiên của Hãng hàngkhông Hải Âu đã về đến Nội Bài sáng nay, chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thương mại từ tháng9.Đây là phi cơ hiệu Cessna Grand Caravan Ex, chứa tối đa 12 khách, có thể hạ cánh đượccả ở sân bay thông thường và trên mặt nước.

Hải Âu vừa được cấp phép thành lập, là hãng hàng không tư nhân thứ sáu, cũng làhãng tư nhân đầu tiên khai thác dịch vụ thủy phi cơ.Ở Việt Nam, thủy phi cơ thường đượcsử dụng trong quân đội, phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn. Đây là lần đầu tiên loại tàu bay nàyđược khai thác thương mại.

hai-au-0-5571-1408595307.jpg

Chiếc thủy phi cơ đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Bình

Ông Đinh Việt Thắng, Phó cục trưởng Cục Hàng không nhận định tiềm năng về dịchvụ, du lịch của thủy phi cơ rất lớn, do Việt Nam là đất nước có bờ biển dài, nhiều danh lam thắngcảnh. Trên thế giới, thủy phi cơ đã phát triển từ lâu, đặc biệt ở những nước có nhiều tài nguyênbiển.

"Tuy nhiên, đây không phải là dịch vụ dành cho đại chúng. Với mức giá đắt đỏ, đốitượng nhắm đến là khách hạng sang, du khách nước ngoài", ông Thắng nói.

Giá bay một chiều của thủy phi cơ Hải Âu từ Hà Nội đi Hạ Long là 250 USD, tươngđương 5,2 triệu đồng, đắt hơn nhiều so với di chuyển đường bộ. Bù lại, thời gian di chuyển chỉ 30phút, tiết kiệm so với 3-4 tiếng đi xe như thông thường. Ngoài ra, hãng cũng cung cấpriêng các gói bay ngắm cảnh với giá 5 triệu đồng cho chuyến bay 25 phút, 7 triệu đồng cho chuyếnbay dài 40 phút.

"Chuyến bay chở khách đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 9 tới và cho đến nay đã kínkhách đặt chỗ trước", ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Hải Âu nói.

Ông Nam từng điều hành một hãnghàng không tư nhân khác là Jetstar Pacific. Hải Âu được cấp phép hoạt động là hãng hàng khôngchung, cung cấp dịch vụ bay ngoài vận tải hành khách công cộng và quân sự.

Ông Nam kỳ vọng tương lai dịch vụ này sẽ hút khách, vì nhu cầu khách hạng sangngày một đa dạng, tăng cao. Hãng sẽ nhập thêm một chiếc vào cuối năm nay, và lên kế hoạch mở rộngcác năm tới. "Chi phí để đưa 3 chiếc đầu tiên về khoảng 10 triệu USD", ông nói thêm.

Sau Hạ Long, dịch vụ thủy phi cơ của công ty sẽ được mở rộng ở nhiều tuyến baykhác như TP HCM đi Mũi Né, Nha Trang đi Cần Thơ, Châu Đốc, An Giang, Côn Đảo, Đà Lạt.

Phó Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết thủy phi cơ là loại tàu bay đặc thù dobay ở tầng thấp, do đó việc theo dõi, giám sát, dẫn đường hoàn toàn khác so với máy bay thương mạithông thường.

Cơ quan quản lý đã thiết lập hai hệ thống quản lý để giám sát loại máy bay nàylà hệ thống theo dõi giám sát và hệ thống thông tin liên lạc, dẫn đường. Khác với dẫn đường mặt đấtdành cho máy bay thương mại hiện nay, cơ quan quản lý sẽ dùng hệ thống dẫn đường vệ tinh đối vớithủy phi cơ.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới