Hủy

Bí quyết để tân chủ tịch Alibaba đo lường thành công của mình

Thảo Nhi Thứ Tư | 16/10/2019 13:19

Ảnh: CNBC/Getty.

Gần đây, tân chủ tịch Alibaba vừa tiết lộ một trong những chiến lược hàng đầu mà ông sử dung để giữ công ty luôn đi đầu trong lĩnh vực của mình...
 

Kế nhiệm Jack Ma cho vị trí chủ tịch của Alibaba, người khổng lồ trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc, là một nhiệm vụ không hề dễ dàng cho ông Daniel Zhang. Gần đây, vị tân chủ tịch Alibaba vừa tiết lộ một trong những chiến lược hàng đầu mà ông sử dung để giữ công ty luôn đi đầu trong lĩnh vực của mình.

Vào tháng 9, trong một cuộc phỏng vấn với tờ McKinsey Quarterly, ông Zhang cho biết vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán, ông tự đánh giá và xem xét số lượng ý tưởng và doanh nghiệp mà ông đã khởi xướng trong năm qua. Mục tiêu của việc làm này, như ông Zhang nói, là tập trung vào những cơ hội mới, và không nhất thiết là phải chứng minh hiệu quả ngay lập tức.

Trong bài phỏng vấn, ông Zhang cho biết: “Ngày hôm nay chúng có thể là những ý tưởng mới – rất nhỏ, rất bé – nhưng trong tương lai, chúng có thể trở nên to lớn hơn nhiều. Có thể chúng sẽ trở thành lĩnh vực kinh doanh chính cho Alibaba.”

Cảm hứng của ông cho một số ý tưởng đến từ những rắc rối mà khách hàng gặp phải. Đó là cách ông Zhang phát triển ý tưởng cho những cửa hàng bán lẻ Freshippo của Alibaba. Ông nói những công ty thương mại điện tử truyền thống không thể vận chuyển sản phẩm tươi sống đến với khách hàng khi họ yêu cầu.

Ông Zhang chia sẻ: “Chúng ta không thể vận chuyển một con cá tươi đến nhà khách hàng khi cô ấy còn ở văn phòng làm việc.”

Những cửa hàng tạp hóa của Freshippo được phát triển để giải quyết vấn đề đó. Sau khi những người mua hàng ghé đến cửa hàng công nghệ cao này, danh sách mua hàng của họ được lưu vào trong ứng dụng Freshippo. Trong tương lai, họ có thể yêu cầu những món đó được giao đến nhà, trong chưa đến 30 phút.

Mặc dù ông Zhang nói mình cho các nhân viên Alibaba cơ hội để thử nghiệm các ý tưởng mới, ông “cực kỳ khó tính” một khi đã đưa ra quyết định, và muốn nhóm của mình đưa ra được những kết quả cụ thể.

Ông cho biết: “Mặc dù nói chuyện nhỏ nhẹ, tôi luôn đưa ra những quyết định khó khăn”.

Ông Zhang, người giữ chức CEO từ năm 2015, đã vừa kiêm luôn vị trí chủ tịch của Alibaba, sau khi nhà đồng sáng lập Jack Ma nghỉ hưu vào tháng 9/2019.

Phong cách lãnh đạo của hai người có vẻ trái ngược nhau vì Jack Ma là hình mẫu cho những người có tầm nhìn khác thường trong khi ông Zhang là người điềm tĩnh và tự chủ hơn.

Nhưng dù tính cách khác biệt như vậy, ông Zhang cũng đã lập công với một số ý tưởng lớn, “Lễ hội Mua sắm Ngày độc thân”. Vào năm 2018, doanh thu trong ngày này đạt mức cao kỷ lục; 30,8 tỷ USD.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới