Hủy

Bóng đá nữ lên ngôi

Văn Quốc Thứ Sáu | 26/07/2019 17:24

Ảnh: thedailyworld.com

Bóng đá nữ đang ngày càng thu hút sự chú ý của các nhà tài trợ và đơn vị phát sóng.
 

Tại Giải Vô địch bóng đá nữ thế giới năm nay do Pháp đăng cai, diễn ra từ ngày 7.6 đến ngày 7.7.2019, các con số đã phá vỡ mọi kỷ lục từ trước đến nay. Theo đó, FIFA ước tính đã thu hút tổng cộng 1 tỉ người xem, tăng từ mức 750 triệu trong mùa giải cách đây 4 năm ở Canada. Trận bán kết của đội Anh đã trở thành chương trình truyền hình được xem nhiều nhất trong năm tại Anh Quốc. Và có khoảng 14 triệu người Mỹ xem đội bóng đá nữ của họ đánh bại đội bóng nữ Hà Lan với tỉ số 2-0 trong trận chung kết World Cup nữ 2019 vào hôm 7.7.2019 để giành chiếc cup vô địch lần thứ 4, thay vì đổi kênh xem các trận chung kết bóng chày và bóng rổ.

Các nhà tài trợ đã thấy rất rõ sự hứng thú của khán giả đối với môn thể thao bóng đá nữ và họ đã nhanh chóng hành động. Visa, một công ty thanh toán thẻ thích tài trợ cho các sự kiện thể thao lớn, đã chi số tiền không nhỏ vào việc quảng cáo trong giải đấu bóng đá nữ. Đầu năm nay, ngân hàng Anh Barclays đã trở thành nhà tài trợ danh hiệu đầu tiên từ trước đến nay của WSL, giải bóng đá cao nhất của bóng đá nữ tại Anh, trong một thương vụ trị giá hơn 10 triệu bảng Anh (tương đương 12,6 triệu USD). Vào ngày 5.7.2019, Alipay, công ty thanh toán điện tử của Trung Quốc, đã tuyên bố chương trình từ thiện 10 năm trị giá 1 tỉ nhân dân tệ (tương đương 145 triệu USD) để hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của đội bóng đá nữ Trung Quốc.

Bong da nu len ngoi

Bóng đá nữ đang thu hút các nhãn hàng mà trước đây luôn tránh né môn thể thao này vì cái cách mà những gói tài trợ cho các đội bóng đá nữ được “kèm” chung với gói tài trợ cho bóng đá nam. Avon, một tập đoàn kinh doanh mỹ phẩm Mỹ, đã trở thành đơn vị đầu tiên tài trợ cho một câu lạc bộ bóng đá nữ chuyên nghiệp, khi ký thương vụ độc quyền với Câu lạc bộ bóng đá nữ Liverpool vào năm 2017.

Vào tháng 4 vừa qua, Boots, chuỗi dược phẩm của Anh, đã ký kết hợp tác với các đội bóng quốc gia của England, Scotland, Wales và Bắc Ireland cũng như Cộng hòa Ireland. Arkema, một hãng hóa chất Pháp, gần đây đã mua quyền đặt tên cho Giải Vô địch bóng đá nữ Pháp (D1 Feminine) trong một thương vụ trị giá 1 triệu euro (tương đương 1,1 triệu USD) mỗi năm trong vòng 3 năm. Giải đấu sẽ có tên gọi là D1 Arkema. Dù rằng con số 1 triệu euro rất khiêm tốn so với mức 15 triệu euro mỗi năm mà giải bóng đá nam nhận được từ nhà tài trợ chính của họ, nhưng đây là bước khởi đầu rất lạc quan.

Bong da nu len ngoi

“Trở thành nhà tài trợ danh hiệu của giải D1 Feminine là sự mở rộng hơn nữa mối quan hệ hợp tác của chúng tôi với giải World Cup nữ. Đây là một tài sản cho thương hiệu Arkema và cũng là cam kết mạnh mẽ của Tập đoàn. Chúng tôi đồng hành cùng Liên đoàn bóng đá Pháp trong nỗ lực phát triển bóng đá nữ của đất nước. Đây cũng là một cơ hội tuyệt vời để nâng cao hình ảnh và địa vị của người phụ nữ trong xã hội”, ông Thierry Le Hénaff, CEO Arkema, cho biết.

Theo Deloitte, 60% các đội bóng đá nữ trong những giải đấu lớn nhất hiện có các nhà tài trợ khác với những nhà tài trợ cho đội bóng đá nam trong cùng câu lạc bộ. Hãng tư vấn này cho biết con số trên có thể đạt tới 100% vào mùa giải World Cup nữ tiếp theo diễn ra vào năm 2023. Số lượng các hiệp hội quốc gia châu Âu có các nhà tài tài trợ bóng đá nữ đã tăng từ 9 vào năm 2013 lên đến 17 vào năm 2017.

Bong da nu len ngoi

Kelly Simmons, Giám đốc giải đấu bóng đá nữ chuyên nghiệp tại Hiệp hội bóng đá England, cho biết những thương vụ hàng triệu bảng Anh này đã có sự thay đổi không nhỏ. Những thương vụ lớn sẽ đi kèm với quyền phát sóng, như cách Giải bóng đá ngoại hạng Anh dành cho nam mang lại hơn 3 tỉ bảng Anh mỗi năm từ các đơn vị phát sóng. Giải bóng đá nữ cao nhất của Pháp đã bán quyền phát sóng 5 năm cho Canal+, một công ty truyền hình trả tiền, với giá 6 triệu euro. Dù đây chỉ là một con số nhỏ nhưng đã gấp 6 lần so với cách đây hơn 2 năm.

TF1, kênh truyền hình nổi tiếng nhất nước Pháp, đã nâng giá quảng cáo 2 lần trong 1 tuần đối với các trận đấu  bóng đá nữ của Pháp, kiếm được ước tính 9 triệu euro khi đội nhà bước vào trận đấu loại trực tiếp. Tại Anh Quốc, quyền phát sóng bóng đá nữ đã được trao cho hãng viễn thông BT và kênh BBC mà gần như không có đồng nào cả. Tuy nhiên, khi giải World Cup nữ 2019 vừa kết thúc cũng là thời điểm bắt đầu các cuộc thương thảo ký kết các hợp đồng mới cho mùa giải tiếp theo. Với sức hấp dẫn ngày càng tăng của các giải đấu bóng đá nữ, giá trị các hợp đồng mới sẽ không hề thấp

Nguồn The Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới