Hủy

Các doanh nghiệp nên ứng phó với sự bùng phát của virus corona như thế nào?

Trang Lê Thứ Năm | 13/02/2020 10:41

Ảnh minh hoạ: Nguồn ảnh: FT

Trang Entrepreneur đã tập hợp một số hướng dẫn hữu ích về các thực hành tốt nhất để các công ty áp dụng nhằm phòng chống bệnh do virus corona gây ra.
 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đặt tên virus corona là COVID-19 và cũng tuyên bố sẽ có một  loại vắc-xin cho virus này trong 18 tháng tới. Một vài thành phố lớn ở Trung Quốc đã bị phong toả, các hãng hàng không đã hủy nhiều chuyến bay đến và đi tại Trung Quốc. Hiện, tất cả các sân bay trên toàn cầu đã bắt đầu triển khai máy quét nhiệt để phát hiện sớm virus corona.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 45.171 trường hợp nhiễm virus corona được  báo cáo, vượt qua dịch SARS vào đầu những năm 2000. Tuy nhiên, theo chính phủ Trung Quốc, tỷ lệ nhiễm mới đang có dấu hiệu chậm lại.

Trước tình hình dịch bệnh do virus corona vẫn đang tiếp tục lan rộng trên toàn thế giới, trang Entrepreneur đã tập hợp một số hướng dẫn hữu ích về các thực hành tốt nhất tại các công ty để các bộ phận nhân sự các công ty áp dụng, nhằm hạn chế tối đa lây nhiễm từ dịch bệnh.

Truyền thông hiệu quả là chìa khóa

Bộ phận nhân sự nên cập nhật các thông tin liên quan đến virus corona để thông báo đến các nhân viên, cung cấp cho họ tình hình dịch bệnh và đưa ra những thông tin giúp họ phòng tránh.

Chiến lược truyền thông nên được thực hiện theo nhiều hướng và sử dụng tất cả các kênh truyền thông có sẵn.

"Các bản tin, dán áp phích lên tường, email,video và bất kỳ phương thức truyền thông nào có thể giúp truyền đạt thông điệp đến tất cả nhân viên một cách hiệu quả", ông Jonathan Tan, một chuyên gia nhân sự kỳ cựu và lãnh đạo Khu vực châu Á Thái Bình Dương (APAC) của PeopleStrong,  thương hiệu Việc làm doanh nghiệp và công nghệ quản trị nhân sự của Ấn Độ chia sẻ.

Thông tin được thu thập chỉ nên từ các nguồn đáng tin cậy và được xác minh, chẳng hạn như trang web CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ) và các cơ quan tin tức có uy tín có kết nối với các tuyên bố của các cơ quan chính phủ hoặc các chuyên gia y tế tham gia nghiên cứu virus. 

Thực hiện các kế hoạch làm việc linh hoạt

Các quốc gia có chung biên giới với Trung Quốc hoặc là khu vực đang có số ca nhiễm bệnh cao, cho phép nhân viên làm việc tại nhà là cách tốt nhất để ngăn ngừa lây nhiễm từ người sang người.

"Bằng cách thực hiện, sắp xếp công việc linh hoạt, bạn không chỉ loại bỏ khả năng truyền nhiễm tại văn phòng mà còn trong quá trình đi lại. Điều này đặc biệt đúng đối với các thành phố đông dân như Hồng Kông, nơi có nhiều người trong các nhà ga tàu điện ngầm (MTR) ở giờ cao điểm", ông Tan nói.

"Với cơ sở hạ tầng tốt như hiện nay, việc kinh doanh dễ dàng hơn nhiều với các nền tảng trò chuyện, trình điều khiển quản lý dự án và các nền tảng khác đang trực tuyến hoặc trên đám mây",  ông Tan nói thêm.

Tuy nhiên, điều này có thể không khả thi đối với công việc phụ thuộc vào địa điểm. Nhưng các trang web của CDC và WHO cũng đã đưa ra các cách để tránh nhiễm virus tại những nơi này như sử dụng: khẩu trang, nước khử trùng tay chứa cồn và giữ vệ sinh cá nhân tốt.

Xem xét lại chính sách nghỉ phép

Điều cuối cùng mà một công ty mong muốn là một nhân viên bị nhiễm bệnh là họ sẽ phải đi làm vì họ không còn phép. Điều đó không chỉ khiến nhân viên bị bệnh phải chịu áp lực đến công ty để làm việc mà còn cho các đồng nghiệp của họ, cũng như mọi người, mọi thứ họ gặp phải và chạm vào trên đường đi.

Nếu công ty có KPI, việc nhân viên làm việc tại nhà hay tại văn phòng sẽ không có vấn đề gì miễn là hoàn thành công việc được giao. 

Đối với những nhân viên nghi ngờ bị ốm, hoặc bắt đầu cảm thấy ốm trong ngày, đặc biệt là những người đã đi du lịch, hãy gọi điện và thông báo cho cơ quan y tế ngay. Nên tránh việc sợ hãi và buộc nhân viên phải cách ly... cho đến khi được cơ quan y tế tư vấn.

Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh:
Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: entrepreneur

Sử dụng công nghệ để tránh tiếp xúc 

Các nền tảng cho phép cộng tác nhóm và giao tiếp hiệu quả có thể được sử dụng trong những ngày làm việc tại nhà. Các cuộc họp có thể được thực hiện qua Skype, Google Hangouts hoặc Zoom...

Các sáng kiến ​​khác

Bên cạnh việc cung cấp khẩu trang và thuốc khử trùng miễn phí, lịch lau dọn văn phòng có thể được tăng cường. Công ty có thể phục vụ bữa trưa để giảm thiểu việc nhân viên tiếp xúc với các khu vực đông người như các cửa hàng thực phẩm.

Trung Quốc bắt đầu thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị virus corona

Nguồn Entrepreneur


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới